Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc chủ động tạm dừng các hoạt động du lịch

Thứ Hai 27/01/2020 | 22:05 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến căng thẳng của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona (virus nCoV) gây ra, Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc đã gửi thông báo khẩn tới  Sở Văn hóa- Du lịch của các tỉnh, thành phố, khu tự trị; Sở Văn hóa- Thể thao, Phát thanh- Truyền hình và Du lịch Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Các đối tác Trung Quốc đón khách Việt Nam và đưa khách Trung Quốc tới Việt Nam cũng đã gửi thông báo tạm dừng các hoạt động kinh doanh tới các công ty lữ hành, khách sạn Việt Nam; chờ khi có thông báo mới của cơ quan chức năng. 

Tạm dừng các hoạt động du lịch để tránh dịch bệnh lây lan

Thông báo của Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc nêu: Nhằm thực hiện triệt để chỉ thị quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, chấm dứt tình trạng trạng lây nhiễm, kiên quyết ngăn chặn các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng lây nhiễm kéo dài, đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho người dân, Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch thông báo những nội dung liên quan đến việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch.

Các quốc gia tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Bắt đầu từ ngày 24.1, các đơn vị lữ hành và doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trên toàn quốc tạm ngừng kinh doanh tour khách đoàn và các sản phẩm du lịch về “vé máy bay + khách sạn”.

Đối với các tour du lịch đã khởi hành có thể tiếp tục thực hiện chương trình tham quan theo thỏa thuận trong hợp đồng, trong quá trình tổ chức thực hiện cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của du khách, thực hiện tốt công  tác bảo vệ sức khỏe.

Các địa phương cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nhiệm vụ trên; chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch hoạt động trên địa bàn tuân thủ quy định, xử lý thỏa đáng đối với các yêu cầu điều chỉnh chương trình tham quan và hủy tour, hoàn trả chi phí của khách du lịch.

Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) cũng đã gửi công điện liên quan đến việc này tới Phòng Văn hóa, Phát thanh- Truyền hình, Du lịch và các đơn vị trực thuộc các huyện, thành phố.

Thực hiện yêu cầu ứng phó cấp độ 1 đối với việc bùng nổ dịch bệnh của tỉnh Tứ Xuyên, nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, tránh nguy cơ lây nhiễm nhanh tại nhiều địa điểm tập trung đông người, trong thời gian này cần đảm bảo thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động văn hoá, du lịch của thành phố.

Cụ thể là từ ngày 24.1, tạm ngừng giải quyết mọi thủ tục cấp phép hoạt động kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, các chương trình đã được cấp phép trước đó cũng phải tạm ngừng tổ chức. Đối với các chương trình giao lưu văn hoá, nghệ thuật tại nước ngoài trong thời gian này của các huyện, thành phố thực hiện theo chủ trương của huyện ủy, thành ủy cần được cân nhắc, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh để quyết định trước khi thành lập đoàn đi.

Từ ngày 24.1, yêu cầu các bảo tàng, thư viện, trung tâm văn hoá của các địa phương tạm ngừng hoạt động; các chương trình triển lãm văn hoá, nghệ thuật đang được tổ chức phải tạm ngừng mọi hoạt động, hủy chương trình hoặc thay đổi thời gian tổ chức sau.

Cũng từ ngày 24.1, các đơn vị Lữ hành và doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trên toàn quốc tạm ngừng kinh doanh tour du lịch và các sản phẩm du lịch “vé máy bay + khách sạn”. Đối với các tour du lịch đã khởi hành có thể tiếp tục thực hiện chương trình tham quan theo thỏa thuận trong hợp đồng, trong quá trình tổ chức thực hiện cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của du khách, thực hiện tốt công  tác bảo vệ sức khỏe.

Các khu du lịch cấp A trên địa bàn đóng cửa tạm ngừng hoạt động vô điều kiện; hoạt động kinh doanh của các khu, điểm du lịch khác chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế để quyết định. Đối với các điểm tham quan vẫn được mở cửa đón khách cần tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai. Trường hợp phát hiện có dịch bệnh tại các khu du lịch cấp A cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp ứng phó để xử lý kịp thời, tránh lây lan và thông báo ngay cho Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch thành phố.

Các địa điểm vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật và các trung tâm Internet trên địa bàn thành phố đều tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện và xử lý thỏa đáng các trường hợp hủy vé, hủy dịch vụ, tạm ngừng phục vụ và cần thiết phải giải thích rõ cho du khách, người dân tránh xảy ra dư luận và các hành vi tiêu cực khác không đáng có.

Thời gian khôi phục các hoạt động kể trên sẽ được thông báo sau.

Đề nghị các cấp chính quyền và cơ quan quản lý Văn hóa- Du lịch các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện, liên tục kết nối và cập nhật thông tin về dịch bệnh.

Thành phố Hàng Châu tạm ngừng tổ chức tour outbound từ ngày 28.1

Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) cũng đã gửi thông báo khẩn về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp du lịch để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đang hoành hành.

Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch thành phố Hàng Châu yêu cầu các Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch các huyện, thành phố trực thuộc; Ban  quản lý Văn hóa di sản khu du lịch Tây Hồ - Hàng Châu; Cục phát triển xã hội Khu Tân Tiền Đường; Đội hành pháp- quản lý hành chính tổng hợp các hoạt động văn hoá du lịch thành phố Hàng Châu; các Hiệp hội Văn hóa- Du lịch thực hiện nghiêm túc các nội dung thông báo về việc phòng chống bệnh viêm phổi cấp.

Dịch bệnh khiến các hoạt động du lịch bị tạm dừng. Ảnh: Getty Images

Theo đó, các đơn vị lữ hành xã và doanh nghiệp du lịch đang hoạt động trên địa bàn tạm ngừng kinh doanh tour du lịch và các sản phẩm du lịch về “vé máy bay + khách sạn”. Trong đó, đối với du lịch nội địa bắt đầu từ 00h ngày 25.1 tạm ngừng mọi hoạt động; đối với các tour du lịch outbound (đưa khách ra nước ngoài) đã ký hợp đồng và thanh toán phí, có kế hoạch xuất cảnh trước ngày 27.1 sẽ được tổ chức theo chương trình đã thỏa thuận, kế hoạch xuất cảnh sau 00h ngày 28.1 phải tạm ngừng tổ chức tour đồng thời hoàn trả chi phí, áp dụng các quy định theo luật định để giải quyết.

Đối với các tour du lịch đã khởi hành có thể tiếp tục thực hiện chương trình tham quan theo thỏa thuận trong hợp đồng, trong quá trình tổ chức thực hiện cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của du khách, thực hiện tốt công  tác bảo vệ sức khỏe.

Từ 13h00 ngày 25.1, yêu cầu các huyện, khu trực thuộc triển khai nghiêm túc mọi quy định đối với việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của các trung tâm vui chơi giải trí, dịch vụ Internet- game trên địa bàn. Thời gian khôi phục các hoạt động kể trên sẽ được thông báo sau.

Các đơn vị quản lý hoạt động Văn hóa ở địa phương nghiêm túc phổ biến, triển khai và giám sát tình hình thực hiện việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của các đơn vị lữ hành, công ty du lịch, các trung tâm vui chơi giải trí trên địa bàn; kịp thời cập nhật thông tin, báo cáo tình hình của địa phương đối với công tác phòng chống dịch bệnh; căn cứ hướng dẫn của cơ quan quản lý du lịch cấp trên và tình hình thực tế để xử lý thỏa đáng các yêu cầu của khách du lịch khi có vướng mắc.

Yêu cầu các đơn vị quản lý cập nhật thông tin và tình hình thực hiện việc tạm ngừng hoạt động đón khách, tổ chức chương trình sự kiện, kinh doanh của các khu, điểm du lịch; các trung tâm văn hoá, điểm vui chơi giải trí, dịch vụ Internet- game và thống kê các tour du lịch sau 00h ngày 28.1 trên địa bàn báo cáo Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình, Du lịch.

Tạm dừng xuất cảnh bằng sổ thông hành qua cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam)

Sở Văn hóa - Du lịch huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng đã có thông báo khẩn về việc tạm dừng thủ tục xuất cảnh bằng sổ thông hành tới khách du lịch gửi tới các đơn vị lữ hành và khách du lịch xuất cảnh qua cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam- Trung Quốc), nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai vào Việt Nam. Theo đó, để phòng chống tốt dịch bệnh do virus nCoV lây lan và đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân và khách du lịch, Sở yêu cầu các đơn vị lữ hành huyện Hà Khẩu tạm thời tạm dừng việc làm sổ thông hành với khách du lịch từ ngày 25.1. Thời gian hoạt động trở lại căn cứ vào tình hình khống chế dịch bệnh.

Công ty du lịch quốc tế Quảng Tây, một trong những đối tác lớn của các công ty lữ  hành Việt Nam đưa khách sang Trung Quốc cho biết: Bắt đầu từ 24.1, các chuyến bay từ Hà Nội đến Trương Gia Giới đã bị ngừng bay. Những khách hàng bị hủy tour sẽ được hoàn lại chi phí trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, khách Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu đi tour: Bắc Kinh- Thượng Hải- Hàng Châu- Tô Châu; Quý Châu- Phượng Hoàng cổ trấn- Trương Gia Giới; Thành Đô- Cửu Trại Câu- Nga Mi Sơn- Lạc Sơn; Trùng Khánh- Thành Đô; Côn Minh- Lệ Giang- Shangrila; Vũ Hán- Kinh Châu- Nghi Xương- Tương Dương… Ước tính, năm 2019 có khoảng 4 triệu người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top