Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội đón nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo của UNESCO

Thứ Bảy 14/12/2019 | 11:20 GMT+7

VHO-  Tối 13.12 tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO, khai mạc Lễ hội Văn hoá dân gian trong đời sống đương đại. Dự buổi lễ có Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội Michael Croft...

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao Quyết định của Tổng Giám đốc UNESCO công nhận Danh hiệu “Hà Nội - Thành phố sáng tạo về thiết kế” cho Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh ý nghĩa của việc Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO: “Tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo là điều kiện để thành phố xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với sự phát triển bền vững. Tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn cho Thủ đô Hà Nội. Để thực hiện cam kết, thành phố sẽ cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiềm năng, sức mạnh mềm của giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã một lần nữa khẳng định lại vị trí xứng đáng của Hà Nội- “Trái tim của cả nước”, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế - nơi hội tụ các tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến; là nơi tập trung đông đảo các nhà khoa học của cả nước. Đây là nền tảng, một nguồn lực to lớn để phát triển cũng như là tiền đề để khơi nguồn sáng tạo. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Thành phố hiện có một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhanh chóng, phong phú gồm: các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhà khoa học, các không gian sáng tạo và hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Từ các thế mạnh này, Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP xây dựng hồ sơ, tham gia ứng cử và là thành viên chính thức của 246 các thành phố Sáng tạo của UNESCO với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững."Để thực hiện các yêu cầu, tiêu chí mà UNESCO định hướng, để phát triển lĩnh vực Thiết kế sáng tạo, chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức, còn nhiều việc phải hoàn thành như: xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo; Dự án chuỗi chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo; Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội; Diễn đàn mạng lưới Các thành phố Sáng tạo Đông Nam Á...

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội

Để làm được các việc này, chúng ta cần phải tập trung nguồn lực, xây dựng các kế hoạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho các nhà thiết kế, nghệ nhân cùng tất cả mọi người có điều kiện tham gia thành một cộng đồng lớn mạnh, lan tỏa khắp Thủ đô", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Lê Hoài Trung chia sẻ, ông cảm thấy rất vui mừng khi tham dự Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO và khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Việc UNESCO công nhận Hà Nội là thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo là niềm tự hào không chỉ với nhân dân Hà Nội mà còn đối với mọi người dân Việt Nam. Bên cạnh các danh hiệu cao quý khác của UNESCO, Thủ đô Hà Nội được đón nhận thêm một danh hiệu mới tiếp nối danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được công nhận năm 1999.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cam kết, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND TP.Hà Nội trong công tác triển khai kế hoạch hành động của thành phố sáng tạo, qua đó đưa các giá trị, ý tưởng, nguồn lực của UNESCO cũng như các đối tác quốc tế nhằm hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của Hà Nội.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội cho rằng, nếu như Hà Nội được UNESCO ghi danh là Thành phố vì Hòa bình từ 20 năm trước, xuất phát từ truyền thống đoàn kết và nhân ái thì, hôm nay, "Hà Nội - Thành phố Sáng tạo" là một danh hiệu mới, danh hiệu của thế kỷ 21. Danh hiệu này thể hiện chiến lược và tầm nhìn của TP. Hà Nội, Thủ đô của một Việt Nam tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và tích cực tham gia với bạn bè khu vực và trên thế giới.

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ

Lịch sử nghìn năm văn hiến với những di sản văn hóa phong phú của Thủ đô đã thổi bùng lên ngọn lửa của sức sáng tạo và đổi mới. Hà Nội giờ đây là một mảnh đất màu mỡ cho để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng những giá trị mới, với lớp lớp thế hệ trẻ và những con người tài năng nhất, nhiệt huyết nhất đang nỗ lực cống hiến tại mảnh đất kinh kỳ.

Tại buổi lễ, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã trao Quyết định của Tổng Giám đốc UNESCO công nhận Danh hiệu “Hà Nội - Thành phố sáng tạo về thiết kế”, và trở thành một thành viên chính thức của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo văn hóa của UNESCO trên toàn cầu.

Nhân dịp chào mừng Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và tiếp nối chuỗi hoạt động để kết nối, xây dựng, quảng bá hình ảnh Thành phố sáng tạo của Hà Nội, UBND thành phố đã khai mạc “Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại”. Lễ hội có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, được thực hiện thành những không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với nhiều sản phẩm của 16 nghề thủ công truyền thống được thiết kế đa dạng, sáng tạo như: Lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, đúc đồng Ngũ Xã, sơn mài Hạ Thái...; không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại, giới thiệu dòng tranh Hàng Trống, tranh ghép gốm; không gian trình diễn di sản văn hoá phi vật thể trong đời sống đương đại với chèo tàu, hát ví, hát dô, hát xẩm...

Lễ hội diễn ra đến hết ngày 15.12.2019.

HOÀNG VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top