Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thể thao Việt Nam xếp hạng nhì SEA Games 30: Đó là khát vọng của tinh thần dân tộc

Thứ Sáu 13/12/2019 | 10:30 GMT+7

VHO- Đoàn TTVN đã có một kỳ đại hội có thể xem thành công nhất trong lịch sử. Đó là thành quả của quá trình luyện tập và thi đấu nỗ lực không ngừng của tập thể HLV, VĐV là ý chí vượt khó, tinh thần dân tộc không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn để vươn lên giành chiến thắng.

Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng khi U22 Việt Nam đoạt chức vô địch sẽ còn sống mãi trong lòng người hâm mộ Ảnh: HỮU THUẬN

 Ngày lên đường sang Philippines, đoàn TTVN được giao chỉ tiêu giành từ 65 - 70 HCV, xếp trong tốp 3.

Xuất sắc vượt chỉ tiêu

Ngày trờ về nước, các HLV, VĐV và lãnh đạo đoàn TTVN ai nấy cũng rạng rỡ, vì đơn giản họ đã hoàn thành quá xuất sắc mục tiêu ra, 98 HCV xếp hạng nhì toàn đoàn, lần đầu tiên chúng ta vượt qua cường quốc thể thao số 1 của khu vực - Thái Lan với tư cách không phải nước chủ nhà. Tại SEA Games 30, ngoài các môn Olympic thì bóng đá được kỳ vọng sẽ giành thành tích cao cho đoàn TTVN. ĐT bóng đá nữ và U22 quốc gia là 2 đội có mặt tại Phillippines sớm nhất và họ cũng là những người được chờ đợi sẽ làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà. Với ĐT nữ, đó là “ngôi hậu” thứ 6 để trở thành đội có thành tích tốt nhất khu vực, còn đội U22, đó là tấm HCV đầu tiên sau 60 năm chờ đợi. Và như một định mệnh, họ đi trên cùng chuyến bay và cũng trở về cùng chuyến phi cơ với những tấm HCV cao quý.

Thế nhưng, con đường đi đến vinh quang của thầy trò HLV Park Hang - seo không bằng phẳng và cũng không trải hoa hồng. Ba trận đấu cuối vòng bảng và đặc biệt là trận chung kết với U22 Indonesia, các cầu thủ U22 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực, ý chí vượt khó và luôn thi đấu với tinh thần cao nhất, Văn Hậu và các đồng đội đã biết cách vượt qua áp lực, thử thách để mang lại niềm vui và sự tự hào cho người hâm mộ. Với ĐT nữ Việt Nam, vinh quang được đổi bằng máu của Chương Thị Kiều, những lần nằm sân đau đớn vì chuột rút của Huỳnh Như, lần phải nhập viện vì kiệt sức của Hồng Nhung và còn là tinh thần chiến đấu kiên cường, đến sức cùng lực kiệt nhưng không bao giờ bỏ cuộc của tất cả các học trò HLV Mai Đức Chung. Các chàng trai, cô gái ở môn thể thao vua xứng đáng là biểu tượng của tinh thần Việt Nam.

 Ánh Viên nhận danh hiệu “Nữ vận động viên xuất sắc nhất”

Những tấm huy chương đầy quả cảm

Cô gái chạy xe công nghệ Grab Phạm Thị Thu Trang bất ngờ giành tấm HCV nội dung đi bộ 10.000m nữ. Điều đáng nói là Thu Trang không được đánh giá cao ở nội dung này nhưng cô đã vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh, trong đó có “nữ hoàng đi bộ” Nguyễn Thị Thanh Phúc để bước lên bục cao nhất. Điều đáng khâm phục hơn khi biết rằng, hằng ngày ngoài giờ tập Trang phải chạy Grab để phụ gia đình vì hoàn cảnh khó khăn. Nếu Thu Trang là đại diện của sự nỗ lực thì chiến thắng của Phan Thị Hồng Thanh ở môn cử tạ là biểu tượng cho tinh thần và nghị lực phi thường của người Việt Nam. Trong trận chung kết nội dung 64kg, Hồng Thanh bị VĐV nước chủ nhà hơn tới 16kg, nhưng ở lượt đẩy cuối quyết định, Thanh đã bứt phá không tưởng từ 106kg lên 124kg và cô đã thành công để “cướp” tấm HCV tưởng chừng đã lọt vào tay của VĐV chủ nhà. Tại môn điền kinh, Nguyễn Thị Oanh - cô gái bên ngoài có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn những bên trong là một nguồn nội lực phi thường đã giành đến 3 HCV. Trong đó sau khi chinh phục đường chạy vượt chướng ngại vật 3.000m, Oanh đã gục xuống sân và gần như ngất đi vì quá mệt. Oanh đã khóc rất nhiều sau đó, cô nói rằng cơ thể mình đã gần hết chịu đựng được vì phải chạy 10.000m trong những ngày qua nhưng vẫn cố gắng vì màu cờ sắc áo. Trang, Thanh, Oanh - những “cô gái vàng” của TTVN đã khóc với những tấm HCV trên cổ. Những giọt mắt đã rơi nhiều hơn trên bục nhận huy chương khi quốc ca Việt Nam vang lên, đó là những khoảnh khắc xúc động và sẽ trở những hình ảnh khó quên của đoàn TTVN ở kỳ đại hội trên đất Philippines.

SEA Games 30 kết thúc với màn bắn phao hoa đẹp mắt tại trung tâm tổ hợp thể thao New Clark City. Và trong những giây phút cuối cùng ở kỳ đại hội tại Philippines, một “cô gái vàng” khác của Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên đã bước lên bục vinh danh cho danh hiệu “Nữ vận động viên xuất sắc nhất”. Giây phút Viên cầm chiếc cúp trên tay tại lễ bế mạc thật đẹp làm sao, đó là sự tự hào của một cá nhân nhưng là niềm vui chung của đại gia đình đoàn TTVN. 

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Kết quả ấy làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam”

Đang có chuyến thăm chính thức tại Liên bang Nga, sau khi nghe tin đội tuyển bóng đá Nam đoạt huy chương Vàng SEA Games 30, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Trong thư, Chủ tịch Quốc hội viết: “Tôi rất xúc động và tự hào khi đang có chuyến thăm chính thức tại Liên bang Nga nghe tin Đội tuyển bóng đá Nam đã giành chức vô địch SEA Games 30. Đây là tấm huy chương lịch sử của bóng đá Việt Nam kể từ khi thể thao Việt Nam hội nhập với thể thao khu vực cách đây 30 năm. SEA Games 30 đánh một dấu mốc quan trọng trên đấu trường thể thao khi Đoàn thể thao Việt Nam đạt thành tích cao vượt xa sự kỳ vọng với 98 huy chương vàng, trong đó thật vui mừng khi cả hai Đội tuyển bóng đá nữ và Đội tuyển bóng đá nam của chúng ta đều đoạt huy chương Vàng. Kết quả này làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam.

Tôi nhiệt liệt chúc mừng các thành viên Đoàn thể thao Việt Nam, đặc biệt là các huấn luyện viên, các vận động viên tham gia SEA Games 30 đóng góp vào kỳ SEA Games vô cùng thành công của nước nhà. Sự quả cảm và tinh thần mạnh mẽ, ý chí kiên cường, sự tận tụy hết mình trong thi đấu của các cầu thủ, vận động viên sẽ được người hâm mộ nước nhà ghi nhớ”.

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top