Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bịa đặt "ăn mày mặt đen” trên Facebook: Mạng xã hội không phải “mảnh đất trống”

Thứ Hai 09/12/2019 | 10:34 GMT+7

VHO- Ngày 7.12, Công an huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) đã triệu tập một người phụ nữ tên Y Viện (22 tuổi, trú tại thôn 2, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) đến trụ sở để làm rõ về thông tin bịa đặt trên mạng xã hội Facebook gây hoang mang dư luận.

 

Tài khoản Be’s Mon’s của Y Viện đăng thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận

Cùng với đó, công an một vài địa phương cũng đã triệu tập một số đối tượng để làm rõ về những trò “nghịch dại” này.

Mục đích câu like

Trước đó, tài khoản Facebook “Bé’s Mon’s” (của Y Viện) đăng tải hình ảnh một người mặc bộ đồ màu đen, trên tay cầm chai nước kèm nội dung: “Đã đến Kon Tum rồi nhé mọi người. Phụ nữ và trẻ em cẩn thận”. Status nhanh chóng được nhiều người quan tâm, chia sẻ và bình luận, gây hoang mang trong cộng đồng. Tại cơ quan công an, Y Viện đã thừa nhận thông tin trên là bịa đặt, được đăng tải với mục đích câu like, tăng lượng tương tác đối với tài khoản cá nhân trên mạng xã hội. Đây cũng chính là cách làm mà “dân mạng” gọi là “đu trend” (theo xu hướng) với những hậu quả khôn lường cho chính các chủ tài khoản mạng xã hội cũng như cộng đồng.

Vì “đu trend”, nên sau khi status (dòng trạng thái) của Y Viện xuất hiện trên mạng, một số tài khoản cá nhân khác đã “ăn theo”. Thông tin “ăn mày mặt đen” xuất hiện ở Hà Nội, Hà Nam, Thái Nguyên, Hải Dương và nhiều địa phương khác được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt khiến người dân cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng. Đơn cử như ngày 6.12, Trần Văn Công (ngụ tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai) hoá trang mặc đồ đen, bôi đen mặt, miệng ngậm hai quả táo mèo, trên tay cầm đĩa có cây lạp xưởng và một quả chanh chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Khi bị Công an thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện mời lên làm việc, Công khai hóa trang rồi chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội “cho vui”. Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cũng đã tiến hành triệu tập Đặng Như Chiến (19 tuổi, trú tại xã Hồng Lạc), chủ tài khoản Facebook Bin Bảnh đến trụ sở để làm rõ hành vi tung tin đồn thất thiệt của Chiến. Cụ thể, Chiến đã xúi giục nam thanh niên tên Xuân (17 tuổi, trú xã Hồng Lạc) hóa trang giống “ăn mày mặt đen” rồi đứng trước cổng trường Mầm non Hồng Lạc để chụp ảnh. Sau đó, Chiến dùng hình ảnh này để tung lên mạng xã hội với mục đích... câu like.

Trước thông tin nhiều người dân ở Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) xôn xao việc tại địa phương xuất hiện đối tượng ăn xin có trang phục và hành động kỳ lạ như bôi mặt đen, vào các cửa hàng xin tiền, nếu chủ cửa hàng không cho thì ngồi ỳ “ăn vạ”, Công an huyện Thủy Nguyên đã đề nghị Công an các xã, thị trấn và nhân dân, nếu phát hiện đối tượng có đặc điểm trên thông báo cho Đội Cảnh sát hình sự số điện thoại: 0225.3874.170, hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp giải quyết.

Đừng để “Hết khôn dồn đến dại”

Hiện tượng “ăn mày mặt đen” xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây đều là những thông tin sai sự thật, làm người dân hoang mang, trật tự xã hội bị ảnh hưởng. Các đối tượng bị triệu tập đến cơ quan công an đều thừa nhận do không hiểu biết pháp luật, thấy hay hay thì bắt chước nhau tung lên mạng xã hội “cho vui”, hoặc tạo tương tác cho tài khoản cá nhân. Các đối tượng như Y Viện đã bị cơ quan công an nhắc nhở, có đối tượng như Đặng Như Chiến bị xử lý hành chính vì những hành vi vi phạm pháp luật này.

Theo một số chuyên gia pháp lý, mạng xã hội không phải “mảnh đất trống”, ai muốn làm gì thì làm, gieo gì thì gieo. Tất cả các thông tin được đưa lên mạng xã hội đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và Luật An ninh mạng. Hành vi vi phạm, nhẹ thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì bị truy tố trách nhiệm hình sự. Theo Nghị định 174/2013/NĐ- CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, người có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác… sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân thực hiện hành vi tung tin bịa đặt, thất thiệt trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự. Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông nêu rõ: Người nào thực hiện một trong các hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật nhằm thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này. Tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người phạm tội trên có thể bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng - 7 năm.

Mặt khác, việc “vào vai” những dị nhân rồi đến những nơi công cộng để “hù dọa” người khác nhằm mua vui, có thể gây hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của chính những người bày trò, bởi người dân khi nhìn thấy những người như vậy, có thể lo sợ bị tấn công, bị hãm hại, bị đe dọa cướp bóc, sẽ hô hoán nhiều người quây đến đánh đập, khiến nạn nhân bị thương tích, thậm chí tử vong. Việc này cũng có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm rối loạn trật tự xã hội, làm đảo lộn cuộc sống người dân. 

MINH HOÀNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top