Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Vai trò của cộng đồng trong phòng chống HIV/AIDS

Thứ Tư 27/11/2019 | 07:47 GMT+7

VHO- Năm 2019, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm chọn chủ đề cho Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS” để khẳng định vai trò của tổ chức xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 25.000 người có H, riêng 9 tháng đầu năm, có 211.996 người nhiễm mới, số tử vong do AIDS trong 9 tháng đầu năm là 103.616. Tại hội thảo Tăng cường hợp tác với các tổ chức dựa vào cộng đồng đáp ứng mục tiêu kiểm soát dịch HIV/AIDS (do Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS và PEPFAR tại Việt Nam và các đối tác tổ chức), TS. BS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, diễn biến dịch HIV/AIDS vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Sự gia tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng người đồng tính nam (SMS), cộng đồng chuyển giới nữ đặc biệt trong nhóm trẻ tuổi, dần sẽ là nhóm chính nhiễm mới HIV ở Việt Nam.

TS. BS. Hoàng Đình Cảnh phát biểu tại hội thảo

“Ngoài ra hoạt động của các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu nhờ tài trợ kinh phí từ các tổ chức quốc tế và đang bị cắt giảm viện trợ.  Để đạt được các mục tiêu quan trọng của mục tiêu 90 như tăng số lượng phát hiện các trường hợp nhiễm HIV, triển khai mở rộng PrEP và chương trình Không phát hiện = Không lây truyền để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam năm 2030 luôn cần có sự phối hợp và hợp tác của các tổ chức dựa vào cộng đồng, các doanh nghiệp xã hội”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ 19 tỉnh, thành phố đã chia sẻ nhiều mô hình, kinh nghiệm trong nhằm giải quyết các khoảng trống trong chương trình phòng, chống HIV hiện nay. Đây cũng là một trong các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay.

Theo chị Phạm Thị Minh, Trưởng Liên Minh CLB Về nhà, đại diện cộng đồng (Hà Nội) cho biết, ban đầu từ một vài thành viên nhóm lại với nhau trên tinh thần tự nguyện tự phát, với một mục đích duy nhất là hỗ trợ những người có chung hoàn cảnh như mình là những người sống chung với HIV, người tiêm chích ma túy, chị em phụ nữ hành nghề mại dâm…để động viên, an ủi vì khi đó chính gia đình của họ cũng ruồng bỏ, xã hội cộng đồng xa lánh, bản thân họ cũng không còn tha thiết và mất niềm tin với cuộc sống. Các nhóm cộng đồng từng bước tiếp cận, hỗ trợ anh chị em lấy lại tinh thần, tự hỗ trợ nhau (bạn giúp bạn), chia sẻ với nhau những điều trong cuộc sống, là mái nhà tinh thần cho nhau…giúp nhau sống tích cực hơn, rời bỏ dần ma túy, các tệ nạn…Với các anh chị em có bệnh tật sẽ hỗ trợ để có thể tiếp cận được với y tế, được chăm sóc và điều trị kịp thời…

Các gian hàng trưng bày các sản phẩm truyền thông trong phòng chống HIV/AIDS

Những ngày đầu hoạt động các nhóm cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn, các chi phí sinh hoạt đều do chính các đồng đẳng viên tự đóng góp mặc dù bản thân họ cũng đang gặp rất nhiêu khó khăn trong điều kiện sinh hoạt hàng ngày. Sau này khi có các dự án và các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật, bản thân từng thành viên chúng tôi và các nhóm cộng đồng đều gặp rất nhiều thuận lợi, được tập huấn kỹ năng tiếp cận, kiến thức về thuốc MMT, ARV, viêm gan C, dịch vụ xét nghiệm HIV… tự tin hơn  để tiếp cận với các anh chị em, hỗ trợ họ biết được đến các dịch vụ y tế như điều trị MMT, ARV…đặc biệt là nâng cao được quyền của các nhóm tự lực, giúp họ có cơ hội sống lành mạnh, tích cực, tìm lại được niềm tin trong gia đình, cộng đồng, được điều trị y tế, quan trọng hơn họ thấy cuộc sống của chính họ có ý nghĩa khi tiếp tục lại giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh.

“Đến nay, các nhóm cộng đồng chúng tôi đã có được sự ghi nhận của chính quyền địa phương, của các cơ quan như y tế như Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh/huyện, chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, công an quận/huyện, đến nay các đối tác đều hết lòng ủng hộ các hoạt động của chúng tôi.

Chị Phạm Thị Minh chia sẻ tại hội thảo

Đến nay sau hơn 15 năm, các nhóm cộng đồng đã chứng minh được vai trò không thể thiếu được trong các hoạt động không chỉ dừng lại ở phòng chống HIV/AIDS, là một phần không thể thiếu vào thành công của việc khống chế đại địch HIV. Sự ghi nhận của hệ thống y tế, của chính quyền thông qua việc mạng lưới của các nhóm cộng đồng được xây dựng lớn mạnh, nhiều tổ chức cộng đồng trở thành các doanh nghiệp xã hội, đóng góp vào việc nâng cao nhận thức, giảm tỷ lệ lây truyền HIV… bởi chỉ các tổ chức cộng đồng mới có thể len lỏi tới tận những đối tượng nguy cơ cao ẩn trong cộng đồng mà bản thân hệ thống y tế khó lòng có thể làm được”, chị Phạm Thị Minh nói.

Với tất cả những đóng góp này, Trưởng Liên Minh CLB Về nhà mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức cộng đồng/xã hội dân sự tiếp tục nhận được những hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật từ các dự án, chính phủ để mạng lưới của chúng tôi tiếp tục lớn mạnh, bền vững, có nhiều hơn những người hiện vẫn còn đang chưa tiếp cận được với kiến thức, với hệ thống y tế được có thêm kiến thức bảo vệ bản thân, gia đình, được điều trị y tế - hướng tới 1 xã hội khỏe mạnh, không còn người nhiễm mới HIV/AIDS.

NGUYỆT MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top