Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mời giảng viên ĐH đến dạy​​​​​​​ văn hóa, nghệ thuật cho học sinh

Thứ Tư 23/10/2019 | 10:46 GMT+7

VHO- Không chỉ là những buổi ngoại khóa, tiết học ngoài nhà trường hay sinh hoạt chuyên đề ngắn ngủi, từ năm học 2019-2020, Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM đã xây dựng và chính thức đưa vào giảng dạy chuyên đề “Giáo dục văn hóa trong trường phổ thông” để dạy cho học sinh.

 Theo đó, để chuyên đề thực sự hiệu quả, nhà trường đã mời các giảng viên ĐH chuyên ngành văn hóa, lịch sử, nghệ thuật,… đến giảng dạy cho học sinh và tập huấn đội ngũ giáo viên.

Cải tiến lối dạy cũ

PGS.TS Trần Yến Chi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vừa có buổi tập huấn cho các giáo viên môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân và Tiếng Anh của nhà trường với chuyên đề “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” vào ngày 17.10. Tại buổi tập huấn, các giáo viên đã được tìm hiểu sâu về cách thức, phương pháp chuyển thể một tác phẩm văn học trong chương trình giáo dục phổ thông sang loại hình sân khấu với sự hướng dẫn của PGS.TS Trần Yến Chi. Theo các giáo viên, buổi tập huấn thực sự bổ ích, qua đây giáo viên được bổ sung nhiều kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực biên kịch, sân khấu để có thể hướng dẫn học sinh thực hiện các tiết học sinh động, hấp dẫn hơn.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, việc sân khấu hóa tác phẩm văn học còn khá mới mẻ đối với nhiều giáo viên, không phải ai cũng làm được mặc dù yêu cầu của chương trình phổ thông không quá cao. Chính vì vậy, nhà trường đã mời giảng viên với mong muốn giáo viên được tập huấn bài bản từ những nhà nghiên cứu có chuyên môn về lĩnh vực này, qua đó, giáo viên tiếp cận nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích giúp cho việc giảng dạy hiệu quả hơn, đồng thời tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc trong quá trình chuyển thể tác phẩm. Ngoài tập huấn lý thuyết cùng với PGS.TS Trần Yến Chi, các giáo viên cũng sẽ được thực hành với giảng viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM để việc tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. “Đây là nỗ lực của nhà trường trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến lối dạy cũ, thực hiện những điều mới mẻ để tiết học sinh động, đồng thời trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức, kỹ năng về nghệ thuật”, Hiệu trưởng Phú chia sẻ.

Trước đó, các học sinh khối 10 và khối 11 cũng đã chính thức học chuyên đề “Giáo dục văn hóa trong trường phổ thông” do các giảng viên đến từ nhiều trường ĐH tham gia giảng dạy từ tháng 9.2019. TS Võ Sông Hương, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tham gia giảng dạy về nghệ thuật truyền thống Việt Nam, cho hay, bài giảng cho các học sinh THPT được chắt lọc những nội dung cốt lõi, ở mức độ phù hợp từ bài giảng dành cho sinh viên ngành Văn hóa học. Trên cơ sở đó, các tiết học cũng được giảng viên này chăm chút nhiều hơn, vừa dạy vừa tạo không khí cởi mở, sinh động để cho học sinh dễ hiểu bài hơn. Theo đó, để học sinh hiểu rõ về từng làn điệu dân ca, phân biệt các điệu lý, hò, ru,… ngoài dùng những hình ảnh và âm thanh được trình chiếu, TS Võ Sông Hương còn trực tiếp thể hiện bằng giọng ca, lời ru ngọt ngào của mình để minh họa cho bài học, chính vì thế mà các buổi học càng thêm sinh động, được học sinh hào hứng chăm chú lắng nghe.

Cung cấp cho học sinh các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại

Chia sẻ thêm về ý tưởng đưa chuyên đề giáo dục văn hóa vào giảng dạy trong nhà trường, ông Huỳnh Thanh Phú cho biết, trước thực tế hàng năm tại nhà trường có cả trăm học sinh đi du học nước ngoài, nếu như đi ra bên ngoài mà các em không biết về bản sắc văn hóa của người Việt thì đó là một sự thua thiệt rất lớn, vì thế ngoài việc dạy kiến thức, kỹ năng, chúng ta cần phải trang bị vốn văn hóa để học sinh có được nhận thức, tư duy, đồng thời cũng chính là đại sứ văn hóa cho Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện nay đạo đức của giới trẻ đang có chiều hướng xuống cấp với những tác động từ nhiều phía, làm cho các em sống ảo, sống vội, những giá trị văn hóa truyền thống dần bị mai một. Vì thế nhà trường mong muốn việc giảng dạy nhằm mục đích cung cấp cho học sinh kiến thức về các giá trị cũng như quy tắc văn hóa truyền thống lẫn hiện đại, phân tích và đánh giá được giá trị, vai trò của văn hóa trong đời sống hiện nay, đồng thời tạo điều kiện cho học sinh thực tập xử lý các tình huống liên quan đến chuẩn mực văn hóa. “Chuyên đề không chỉ giúp học sinh trang bị kiến thức, hiểu biết về văn hóa dân tộc, phát triển toàn diện mà còn tạo cơ hội để thầy cô hoàn thiện, cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp hơn. Nhà trường mong muốn qua các buổi học này học sinh sẽ có hành xử đúng về truyền thống như hiếu thảo với cha mẹ, tôn trọng thầy cô, giúp đỡ bạn bè, hiểu biết và yêu quý nghệ thuật dân tộc như đờn ca tài tử, cải lương, dân ca… Đây là nhân tố giúp bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật nước nhà; giữ gìn thuần phong mỹ tục của ông cha mình”, ông Phú cho hay.

Chuyên đề “Giáo dục văn hóa trong trường phổ thông” gồm hai phần, mỗi phần có dung lượng 70 tiết, thực hiện xuyên suốt 35 tuần của năm học. Trong đó, phần 1 là Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh và phần 2 là Giáo dục văn hóa hiện đại. “Với quan điểm hội nhập nhưng không hòa tan, nhà trường dạy văn hóa truyền thống để các em bảo tồn và phát huy, đồng thời dạy văn hóa hiện đại cho các em thích nghi, hướng đến sự hài hòa, dung hòa giữa cái xưa và nay chứ không thể để cho lối sống lai căng hiện nay chiếm ưu thế”, Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh. 

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top