Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Từ nỗi lo hiện hữu của HLV Park Hang-seo: Cầu thủ nội làm gì còn đất diễn

Thứ Tư 23/10/2019 | 10:24 GMT+7

VHO- Hôm nay 23.10, V.League 2019 sẽ kết thúc bằng vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên nhìn vào danh sách Vua phá lưới của mùa giải năm nay, giới chuyên môn không thể không lo lắng cho phong độ của các tiền đạo nội. 

 Tiền đạo ngoại lấn lướt tiền đạo nội là thực tế đáng lo của V.League hiện nay Ảnh: HẢI ĐĂNG 

Và nỗi lo của ông Park về một ngày đội tuyển quốc gia không biết sẽ lấy nguồn ở đâu ra cho các vị trí trên hàng tiền đạo, đang trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết. 
Thực tế phải chấp nhận 
Chỉ còn một vòng đấu nữa V.League sẽ kết thúc. Như thế trải qua 25 vòng đấu, V.League vẫn tái diễn cảnh im hơi lặng tiếng trên hàng công của các tiền đạo nội khi chỉ có 1 cầu thủ duy nhất là Trần Minh Vương lọt vào tốp 10. 
9 cầu thủ còn lại trong tốp 10 này có tới 8 cầu thủ ngoại và 1 cầu thủ nhập tịch. Cầu thủ dẫn đầu trong tốp này là P.Faye (CLB Hà Nội) với 14 bàn thắng được ghi trong khi Minh Vương đứng thứ 9 với 10 bàn thắng. Nếu mở rộng ra thành tốp 15 cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất ở V.League thì chúng ta có thêm Nguyễn Văn Quyết đứng ở vị trí 11 với 9 bàn thắng, Đinh Thanh Trung với 9 bàn thắng, đứng ở vị trí 12; Hồ Tuấn Tài đứng ở vị trí 14 và Mạc Hồng Quân ở vị trí thứ 15, đều ghi được 8 bàn thắng. Như vậy nếu tính thêm cả cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson, chúng ta chỉ có 6/15 cầu thủ nội trong danh sách này. Và điều đáng chú ý là ngoại trừ Mạc Hồng Quân vừa được gọi lên đội tuyển quốc gia thì các cầu thủ nội có mặt trong danh sách Vua phá lưới đều không có tên trong các đợt tập trung vừa qua của đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam. 
Các chuyên gia bóng đá từ lâu đã chỉ ra rằng, việc các đội bóng ở V.League sử dụng cầu thủ ngoại cho hàng tiền đạo đã làm thui chột nhiều tài năng nội ở vị trí này. Nhưng đó là thực tế buộc phải chấp nhận ở V.League vì nói như chuyên gia bóng đá Lê Thuỵ Hải, ai cũng thấy tác hại của việc này nhưng V.League sẽ kém phần hấp dẫn, không thể kéo khán giả đến sân, nếu thiếu nhân tố ngoại. “Chúng ta cũng đã loay hoay để giải quyết thực tế này rồi, đầu tiên là đưa ra quy định 3 cầu thủ ngoại được vào sân trong 1 trận đấu rồi sau đó kéo xuống 2 cầu thủ nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề và mùa này lại phải tăng lên 3. Có một thực tế nữa là các tiền đạo nội không thể cạnh tranh được với tiền đạo ngoại, do bất lợi về thể hình, thể lực, khả năng tì đè… nên đành phải dạt ra biên hoặc đá ở những vị trí khác. Nhưng thôi “học thầy không tày học bạn”, việc V.League có các cầu thủ ngoại cũng sẽ làm cho các cầu thủ nội học hỏi, nâng cao trình độ hơn”, ông Hải nói. 
Ảnh hưởng lớn đến các đội tuyển 
Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, việc V.League sử dụng hầu hết các cầu thủ ngoại trên hàng công là hệ luỵ từ nhiều năm nay. “Vì các câu lạc bộ sử dụng cầu thủ ngoại nên buộc họ phải xây dựng sơ đồ chiến thuật, lối đá xoay quanh các cầu thủ ngoại nói chung và tiền đạo ngoại nói riêng. Khi các tiền đạo nội ít được thi đấu đúng vị trí sẽ khiến họ không có đầy đủ cảm giác, kỹ năng chơi bóng ở vị trí ấy. Từ đó ảnh hưởng tới việc sử dụng con người ở các đội tuyển, từ đội tuyển trẻ tới đội tuyển quốc gia và khi các cầu thủ lên tuyển, sẽ khó phát huy được khả năng vốn ít được rèn giũa”, bình luận viên Quang Tùng phân tích. 
Cũng theo bình luận viên này thì điều đó đặt ra vấn đề về đào tạo các tiền đạo của bóng đá Việt Nam, bởi đã từ lâu bóng đá Việt Nam luôn thiếu các tay săn bàn giỏi. Việc tuyển chọn, đào tạo các tiền đạo đã khó nhưng họ lại ít được sử dụng tại sân chơi V.League nên sẽ bị thui chột dần. “Tôi nghĩ trong khâu đào tạo, chúng ta phải chú ý đến việc tuyển chọn các tài năng cho vị trí này, từ việc đưa ra các tiêu chí rõ ràng như tiền đạo thì phải có thể hình, thể lực ra sao, kỹ năng thế nào đến việc đào tạo phải có các HLV chuyên biệt. Và chúng ta phải kiên nhẫn, kiên định với mục tiêu đã đặt ra để sao cho các tiền đạo nói riêng và các vị trí khác trên sân nói chung được rèn giũa từ các lứa U, có thể là từ U17, U19 đến U21 rồi được phát triển lên ở các đội như U22, U23 rồi đội tuyển quốc gia… Chứ như thực tế hiện nay, nhìn vào các giải trẻ, chúng ta thấy được bao nhiêu cầu thủ có khả năng chơi được vị trí tiền đạo tốt, để sau này có thể đá được ở các đội tuyển quốc gia?”, bình luận viên Quang Tùng nêu câu hỏi. Cũng theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, thì trong bối cảnh hiện nay của bóng đá Việt Nam, tốt hơn hết là đội tuyển phải biết trân trọng những tiền đạo đang có để có thể phát triển được như Tiến Linh, Đức Chinh, Minh Tuấn và thậm chí là cả Mạc Hồng Quân. 
Từng làm HLV đào tạo lứa U17 của CLB bóng đá Hà Nội – CLB hàng đầu ở V.League hiện nay, huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh, từng một thời được xem là “thần đồng” của bóng đá Việt Nam ở hàng tiền đạo cũng cho rằng, tình trạng này xảy ra với nhiều nền bóng đá. Ở nước ta, nhiều lò đào tạo trẻ cũng cất công đào tạo các tiền đạo và đều đưa ra các tiêu chí trong quá trình tuyển chọn. “Trong quá trình tìm kiếm các tài năng bóng đá, nếu chúng tôi phát hiện ra cầu thủ nào có khả năng chơi ở hàng công, có tốc độ, chiều cao, khả năng càn lướt, tì đè, dứt điểm tốt thì đều được đào tạo chuyên sâu. Bản thân các HLV đào tạo trẻ đều mong đào tạo ra các cầu thủ tốt để cung cấp cho các đội 1 ở V.League. Nhưng khi lên đội 1 thì các tiền đạo nội khó có thể cạnh tranh với tiền đạo ngoại, vì bất lợi về thể hình, thể lực và một số tố chất khác. Và khi các cầu thủ ngoại chiếm hết các vị trí này thì các cầu thủ nội làm gì còn đất diễn?”, cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho biết. 
Cũng theo vị HLV từng đào tạo trẻ cho CLB bóng đá Hà Nội này thì việc đào tạo tiền đạo đã khó, nhất là trong bối cảnh bóng đá có nhiều thay đổi như hiện nay, khi các tiền đạo không chỉ phải giỏi ở kỹ năng ghi bàn mà còn có thể hỗ trợ phòng ngự hay lôi kéo hàng phòng ngự đối phương để đồng đội ghi bàn, thì việc đào tạo các tiền đạo đa di năng lại cần phải được chú trọng và họ cần “đất để dụng võ”, chính là việc được thi đấu ở V.League để có thể phát triển được khả năng, sau này có thể đóng góp cho đội tuyển quốc gia…

 THU SÂM 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top