Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL cử đoàn kiểm tra công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng

Thứ Ba 08/10/2019 | 12:16 GMT+7

VHO-   Đó là thông tin được ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL cung cấp tới các cơ quan báo chí tại cuộc họp thường kỳ quý III/2019 của Bộ VHTTDL.

Họp báo thường kỳ quý III/2019 của Bộ VHTTDL. Ảnh: Trần Huấn

Ông  Nguyễn Thái Bình cho biết, sớm ngày 8.10, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Cục Di sản văn hoá chủ trì đã lên Hà Giang thanh, kiểm tra việc xây dựng nhà hàng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng sau thông tin báo chí đã phản ánh trong những ngày qua.

"Nóng" cuộc họp báo thường kỳ quý III, nhiều nhà báo quan tâm và đặt các câu hỏi xung quanh công trình xây dựng trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng. Theo ông Nguyễn Thái Bình, sau khi báo chí phản ánh sai phạm của tòa nhà Panorama tại hẻm vực Tu Sản Mã Pì Lèng, chiều 6.10, Bộ VHTTDL đã có thông tin ban đầu gửi tới các cơ quan  báo chí. Theo đó, Cục Di sản văn hóa đã kiểm tra hồ sơ di tích trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang. Tòa nhà xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng thuộc các xã Pải Lủng, Pả Vi, Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Theo Cục Di sản văn hóa, quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa, “khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường – sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch”.

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình. Ẩnh: Trần Huấn

Người phát ngôn của Bộ cũng nhắc lại, đến hiện nay, Bộ VHTTDL chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Tỉnh Hà Giang đề nghị có ý kiến thẩm định đối với công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng.

“Nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pí Lèng, công trình này phải chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng và thuộc thẩm quyền trách nhiệm của tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, theo  quan điểm của Bộ VHTTDL, bất cứ công trình nào, nằm trên địa điểm du lịch hay trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nếu xây dựng trái phép thì cũng sẽ phải bị xử lý nghiêm. Các di tích, di sản văn hoá cần phải có biện pháp bảo vệ, tránh những nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực”, ông Nguyễn Thái Bình khẳng định.

Trả lời về quá trình xử lý công trình, Người phát ngôn của Bộ cho biết chờ kết quả báo cáo từ đoàn kiểm tra, tuy nhiên trách nhiệm xử lý và xử lý như thế nào thuộc về tỉnh Hà Giang. Xoay quanh công trình Panorama Mã Pì Lèng, ông Nguyễn Thái Bình cũng cho rằng chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật. Bởi Hà Giang cũng đã có văn bản khuyến cáo về nguyên liệu, thiết kế công trình phù hợp với cảnh quan.

Tòa nhà trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng  làm "nóng" cuộc họp báo. Ảnh: Lưu Quang Phổ

 Đại diện của Bộ nêu quan điểm dù là công trình có tính chất khuyến khích, thúc đẩy du lịch phát triển nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, Bộ VHTTDL không ủng hộ. “Chúng ta phải có biện pháp, hình thức bảo vệ tốt nhất danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng”, ông Bình nói.

Trước thông tin chủ đầu tư phát ngôn tiêu cực, dọa nhảy xuống sông Nho Quế nếu công trình bị phá bỏ, ông Nguyễn Thái Bình nêu quan điểm: “Không nên lôi sinh mệnh của cá nhân tạo áp lực ngược với luật pháp. Khi sai thì phải nhận thức cái sai để khắc phục và sửa chữa. Doanh nghiệp khi vi phạm pháp luật thì không thể bắt xã hội gánh chịu... ”, ông Bình nói.

Chánh Văn phòng Bộ cũng cho biết, trong thời gian sớm nhất, Bộ sẽ tiếp tục thông tin tới báo chí sau khi có kết quả từ đoàn kiểm tra của Cục Di sản văn hoá.

Tại họp báo, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã đặt câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ VHTTDL như Đề án chuyển Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam từ Bộ VHTTDL về Thành phố Hà Nội, Đề án chuyển  Bảo  tàng Hà Nội về Bộ VHTTDL, phim “Ròm” vẫn chiếu tại LHP Busan  dù chưa được cấp phép phát hành, quản lý và khuyến cáo du khách về vấn đề an ninh, an toàn tại các địa điểm như cà phê đường tàu hay điểm dừng chân ở Mã Pì Lèng...

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top