Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đối đầu Apple, Samsung và Microsoft “bắt tay” xây dựng đế chế riêng

Thứ Năm 29/08/2019 | 10:06 GMT+7

VHO- Samsung và Microsoft đang đi đến hợp tác để cạnh tranh với hệ sinh thái của Apple.

Trong sự kiện giới thiệu chiếc flagship mới nhất của Samsung, Galaxy Note 10, có một phần không bình thường khi ra mắt một thiết bị Android mới. Đó là khi CEO của Microsoft, Satya Nadella lên sân khấu. Sự xuất hiện này là một phần của thông báo về mối quan hệ đối tác mới, sâu sắc hơn giữa Samsung và Microsoft. Vậy mục đích sâu xa của việc này là gì? Có lẽ là để nâng cao sức cạnh tranh của Samsung với Apple.

Trải nghiệm điện thoại thông minh tốt là không đủ

Phân khúc Android của thế giới điện thoại thông minh được biết đến với sự đa dạng hơn cả. Vô số nhà sản xuất cung cấp phần cứng, từ điện thoại cao cấp có kiểu dáng đẹp cho đến những chiếc được chế tạo như xe bọc thép, có thể tồn tại ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

doi dau apple, samsung va microsoft “bat tay” xay dung de che rieng hinh anh 1

iPhone Xs Max và Galaxy Note 10+.

Tuy nhiên, một điều mà các nhà sản xuất điện thoại Android mong muốn cung cấp cho khách hàng của họ là hệ sinh thái toàn diện trải rộng giữa tất cả các thiết bị sử dụng hàng ngày: máy tính, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, v.v. Android có máy tính bảng và Google cũng cung cấp Wear OS, hệ điều hành cho smartwatch, mặc dù hiện tại không thực sự ở trạng thái cạnh tranh.

Liên kết quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần giữa các tiện ích là liên kết giữa điện thoại thông minh và máy tính. Hầu hết những người trưởng thành đang làm việc đều ra ngoài và dùng đến điện thoại thông minh cho các công việc liên quan đến công việc hoặc ở bàn làm việc, nơi máy tính hoặc máy tính xách tay đảm nhận. Sức mạnh tổng hợp tốt giữa hai thiết bị giữ vai trò rất quan trọng cho một quy trình làm việc trơn tru.

Về vấn đề đó, Apple đã chiếm thế thượng phong. Công ty đã tạo nên tên tuổi của mình bằng máy tính Mac trước khi bắt đầu sản xuất iPhone. Và mặc dù thị phần hệ điều hành máy tính để bàn Apple trên toàn cầu thấp hơn nhiều so với Microsoft, rất nhiều công ty đã làm việc độc quyền với phần cứng máy tính Apple, cho dù đó là máy Mac hay máy tính xách tay MacBook. Điều này tự nhiên làm cho iPhone trở thành thiết bị di động ưa thích cho những người làm việc trong môi trường như vậy.

Một trận đấu được thực hiện trên “thiên đường” công nghệ

Vì vậy, nếu không sẵn sàng trở thành một phần của hệ sinh thái Apple, người dùng sẽ phải làm gì? Đó là nỗ lực của Microsoft trong việc tạo ra phần mềm điện thoại thông minh. Hãng này hiện đang nắm giữ ít hơn 1% thị trường. Android thống trị hệ điều hành điện thoại thông minh và Microsoft cũng làm như vậy khi nói đến máy tính. Do đó, có vẻ hợp lý khi hai hệ điều hành này bắt đầu hoạt động cùng nhau.

Android được đại diện bởi hàng trăm nhà sản xuất phần cứng khác nhau. May mắn thay, chỉ có một số ít nắm giữ hầu hết thị trường và lớn nhất là Samsung. Có vẻ như Samsung đã nỗ lực hết sức để thể hiện sức mạnh điện thoại thông minh của mình.

doi dau apple, samsung va microsoft “bat tay” xay dung de che rieng hinh anh 2

Apple có hệ sinh thái riêng và chiếm được lòng tin từ khách hàng.

Không những thế, Samsung đã ra mắt trải nghiệm máy tính để bàn cho điện thoại thông minh có tên DeX vài năm trước. Tuy nhiên, phiên bản điện thoại trông giống PC có thể thao tác bằng bàn phím và chuột là chưa đủ. Vì vậy, năm nay, “gã khổng lồ” công nghệ đang cần đến những “ông lớn” để giúp đỡ. Giờ đây, người dùng có thể kết nối Galaxy Note với máy tính xách tay hoặc máy tính và có trải nghiệm đa nền tảng. Cùng với đó, các ứng dụng của Microsoft như Your Phone, Outlook và One Drive sẽ hoạt động tốt hơn với điện thoại Samsung.

Mặc dù điều đó không lý tưởng bằng việc có cả hai thiết bị được sản xuất bởi cùng một công ty, nhưng chắc chắn là một bước đi đúng hướng. Không phải ai cũng hào hứng khi phải dựa vào các giải pháp của Microsoft để hợp tác với PC-smartphone tốt hơn, nhưng các tùy chọn rất hạn chế nếu bạn muốn đi theo nền tảng này. Google có Chrome OS bao phủ một tỷ lệ nhỏ máy tính xách tay, bao gồm cả một số do Samsung sản xuất, nhưng nó còn một chặng đường dài trước khi thay thế khả thi cho Windows. Hiện tại Samsung đã chọn hợp tác với Microsoft, nhưng mối quan hệ đó có thể tiến sâu đến mức nào?

Điện thoại Samsung khởi động kép trong tương lai?

Khi điện thoại thông minh cao cấp trở nên mạnh mẽ như một số máy tính xách tay, cơ hội mới đã mở ra cho các thương hiệu để cải thiện khả năng sản phẩm. Chế độ DeX là trải nghiệm máy tính để bàn hiện tại của Samsung, nhưng nếu nó chỉ là bước đệm cho một thứ khác thì sao? Khi mọi người đã quen với việc sử dụng điện thoại của họ với các thiết bị ngoại vi PC, có lẽ đã đến lúc giới thiệu cho họ một thứ khác quen thuộc: Windows.

Hãy tưởng tượng rằng: người dùng đã ra ngoài và sử dụng Galaxy Note 11, sau đó đến văn phòng, cắm cáp USB Type-C và được chào đón với giao diện Windows quen thuộc, hoàn chỉnh với tất cả các ứng dụng nổi tiếng như mong đợi. Điều đó có vẻ nghe có vẻ vô lý chỉ một vài năm trước đây nhưng sẽ vô cùng hợp lý trong thời gian tới. Chắc chắn, đối với một số khối lượng công việc lớn, điện thoại sẽ không bao giờ thay thế được PC.

doi dau apple, samsung va microsoft “bat tay” xay dung de che rieng hinh anh 3

Samsung cũng cần củng cố "thành lũy" của mình.

Nhưng tại sao lại có Windows tham gia? Một là, máy tính để bàn đã quá cần thiết. Thứ hai, nó cho phép truy cập vào một hệ sinh thái khác thậm chí còn phong phú hơn Android và được thiết lập chuyên nghiệp thực sự.

Điện thoại thông minh cao cấp trong tương lai có thể thay thế hoàn toàn một máy tính để bàn cho ít nhất một số người dùng. Chắc chắn, không ai sẽ vứt bỏ thói quen hiện tại của mình và mua một dock cho điện thoại thông minh nhưng một khi đã đến lúc nâng cấp, người dùng sẽ phải đắn đo nên chi thêm hoặc sử dụng điện thoại như một công cụ thay thế. Và tất yếu, Microsoft sẽ muốn duy trì sự liên quan bằng cách hợp tác với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Rõ ràng, đây là một tình huống giả định, thật khó để đoán cách thức triển khai Windows nào sẽ phù hợp. Microsoft có nhiều kinh nghiệm với các thiết bị di động và ngân sách Nghiên cứu và Phát triển (R & D) mà một số công ty không có thể chi trả. Do đó, nhiệm vụ điều chỉnh phiên bản Windows cho điện thoại của Samsung không phải là không thể.

Thực tế, không điều gì khiến cho luồng công việc liền mạch hơn giữa điện thoại thông minh và máy tính. Các tập tin của người dùng đã ở đó, ứng dụng, tin nhắn, mọi thứ đã sẵn sàng để được truy cập, chỉ từ một hệ điều hành khác.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là hai công ty sẽ ngừng làm việc để cải thiện giải pháp hiện tại. Chắc chắn, họ muốn mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa khi sử dụng máy tính với điện thoại Galaxy, ngay cả khi đó là một trong những thiết bị rẻ hơn.

Nhưng chức năng bổ sung của một Windows độc lập trên smartphone cao cấp có thể là động thái thách thức nghiêm trọng Apple. Trái lại, “Nhà Táo” cũng có lợi thế khác - bộ phần mềm sáng tạo chỉ có sẵn cho hệ điều hành của hãng. Sự độc quyền đó sẽ không biến mất sớm.

Tương lai hấp dẫn nằm ở phía trước

Các nhà sản xuất điện thoại Android khác có tìm kiếm sự hợp tác với Microsoft hay không? Huawei đã hợp tác với “gã khổng lồ” phần mềm để phát triển máy tính xách tay MateBook của mình, vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi thấy sự hợp tác sẽ được mở rộng tới điện thoại thông minh của hãng nếu cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ không xảy ra.

doi dau apple, samsung va microsoft “bat tay” xay dung de che rieng hinh anh 4

Galaxy Note 11 năm sau rất có thể sẽ mang đến sự thay đổi lớn.

Liệu Google có tìm cách biến ChromeOS trở thành xu hướng chủ đạo và chiếm một phần lớn trong thị trường PC cho chính nó hay không? Dù bằng cách nào, giới công nghệ đang ngóng chờ xem mọi thứ sẽ tiến triển ra sao trong vài năm tới.

*Lưu ý: Nội dung trong bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

THeo Dân Việt

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top