Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”: Lắng đọng cảm xúc theo dấu chân Người

Chủ Nhật 25/08/2019 | 22:15 GMT+7

VHO-Rất nhiều nước mắt đã rơi; khán phòng lặng phắc khi người xem  nổi gai vì xúc động. Với một kịch bản nhiều điểm nhấn khi hùng tráng, lúc sâu lắng; sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng từng chi tiết, chương trình nghệ thuật Lời Bác dặn trước lúc đi xa do Bộ VHTTDL tổ chức tối 25.8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã tạo được  dấu ấn đặc biệt với người xem khi tái hiện thành công cuộc đời giản dị mà vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chủ tịch (1969-2019), chào mừng kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2.9 và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội XII, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa các nghệ sĩ sau đêm diễn

Tới dự chương trình  có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng; Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính. Các Ủy viên TƯ Đảng: Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ Phan Đình Trạc; Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung…

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu và đông đảo khán giả dự chương trình

Dành nhiều tâm huyết cho chương trình, trong nhiều ngày qua Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quan tâm chỉ đạo công tác chuẩn bị Chương trình nghệ thuật Lời Bác dặn trước lúc đi xa  từng khâu nhỏ nhất. Với hình ảnh tư liệu, Bộ trưởng yêu cầu Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương- đơn vị có nhiệm vụ quay và lưu trữ những hình ảnh về Bác và các hoạt động quan trọng của quốc gia chọn hình ảnh phù hợp nhất với từng bài hát. Bên cạnh những hình ảnh quý giá về Bác do các nhà quay phim trong nước thực hiện như Trần Đắc, Như Ái, Trần Quý Lục cùng nhiều nhà quay phim khác của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, còn có nhiều hình ảnh phim màu quý được trích từ phim Việt Nam trên đường thắng lợi của nhà quay phim tài liệu kiệt xuất Roman Karmen.

Tại buổi Tổng diễn tập trước đó, mặc dù người xem đánh giá cao phần hình ảnh minh họa nhưng Bộ trưởng vẫn chỉ đạo bộ phận thực hiện tiếp tục rà soát để không có hình ảnh “lạc lõng” với ca khúc, ca từ xuất hiện trên sân khấu. Đơn cử như hình ảnh minh họa cho ca khúc Lời Bác dặn trước lúc đi xa do NSND Thu Hiền thể hiện, những hình ảnh xuất hiện trên màn hình phải là cảnh các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, níu giữ Bác ở lại với chúng ta lâu hơn dù chỉ là từng hơi thở. Riêng lời bình ở tiết mục này phải thật nhỏ, thật chậm, xoáy vào lòng người nghe, kéo người xem trở lại với không gian, bối cảnh của 50 năm trước khi Bác vĩnh biệt chúng ta.

Bộ trưởng chỉ đạo: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa không chỉ là một chương trình kỷ niệm có ý nghĩa chính trị mà còn phải là một chương trình nghệ thuật có chất lượng cao. Chúng ta tôn vinh Người nên từng chi tiết nhỏ cũng phải thể hiện được ý nghĩa này”.

Với ý nghĩa đó, các nghệ sĩ tham gia chương trình không còn là những cái tên đứng riêng rẽ được xướng lên dù rất nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSND Thái Bảo, NSND Ngọc Bình, NSND Kiều Oanh, NSND Vi Hoa, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Dương Minh Đức, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Lan Anh… mà tất cả hòa chung  trong bản tổng phổ thống nhất ca ngợi Hồ Chí Minh. Mỗi nghệ sĩ trở thành một chi tiết không thể thiếu trong bản tổng phổ đầy cảm xúc này.

Hành trình theo chân Bác khởi đầu bằng bài thơ Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm qua giọng đọc cảm xúc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Trong suốt gần 3 giờ đồng hồ, Bác Hồ hiện hữu trước người xem ở góc nhìn gần nhất thông qua sự tái hiện của nhiều loại hình nghệ thuật đồng hiện: Thơ, nhạc, múa, hội họa, kịch, phim. Với Chương trình Lời Bác dặn trước lúc đi xa, người xem một lần nữa hiểu hơn về cuộc đời hy sinh thầm lặng và nhân cách cao cả của Bác, từ khi Người còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung theo gia đình vào Huế, rồi khi mẹ bị bệnh nặng qua đời, một mình bồng bế em trở lại quê nhà ở xứ Nghệ… cho đến khi vào bến cảng Nhà Rồng theo con tàu của Pháp bôn ba tìm đường cứu nước, lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa từng phần và chuẩn bị tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.  Hình ảnh cậu bé Nguyễn Sinh Cung mặc bộ đồ xô trắng chống gậy quỳ bên quan tài mẹ trên chiếc thuyền chòng chành trên dòng Hương Giang khi bà qua đời vì bạo bệnh ở Huế; Người lội ruộng cày cấy, thăm hỏi bà con nông dân; Người thăm đê ngày nước lũ; nằm trên giường bệnh vẫn lo cho dân, cho nước, từng phút chờ tin chiến thắng ngoài mặt trận… đã góp phần đẩy cảm xúc của người nghe lên cao ở từng ca khúc.

Không chỉ là những bài hát viết về Bác, chương trình được kết nối bởi những bài thơ, ca khúc có tính chất “tạo bối cảnh lịch sử”. Khi hào hùng, lúc lắng đọng, người nghe được các nghệ sĩ dẫn dắt đi dọc hành trình của cuộc đời Bác. Khi Người nói “Miền Nam trong trái tim tôi” trong hoạt cảnh nói về nỗi đau đáu của Người, dường như đâu đó có tiếng nấc nghẹn.  Bởi lẽ, Bác ra đi từ bến cảng Nhà Rồng nhưng… chưa quay trở lại nơi này vì đất nước đang  còn bị chia cắt.

Đêm diễn khép lại với những giọt nước mắt lăn trên má  khán giả. Không hẳn là tài năng của nghệ sĩ đã tạo nên những giai điệu đẹp; những tiết mục cảm xúc mà chính những điều giản dị ở Bác, sự hy sinh thầm lặng của Bác “yêu thương tất cả chỉ quên mình”; nhân cách vĩ đại của Bác đã đem lại xúc cảm và sự thăng hoa cho các nghệ sĩ để làm nên thành công của chương trình nghệ thuật đặc biệt.

“Trong những ngày qua, các nghệ sĩ và toàn bộ ê kíp  đã cùng nhau tập luyện, dàn dựng để tạo nên một không gian âm nhạc tinh tế, có chiều sâu thông qua  những bản phối mới, những màn biểu diễn phức hợp với sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ, là những cảm xúc được cất lên từ tận trái tim của những giọng ca hàng đầu dòng nhạc trữ tình Việt Nam”.

(NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), tổng đạo diễn chương trình)

 

“Mỗi khi hát về  Bác, tôi lại gặp trong mình những xúc cảm chưa bao giờ vơi cạn, những tình cảm thiêng liêng nhất”.

(NSND Quốc Hưng)

 

“Dù không có cơ hội được gặp Bác Hồ nhưng những tình cảm, ký ức của các thế hệ đi trước đã truyền tải qua từng ca khúc đã giúp những nghệ sĩ sau này như chúng tôi có được cảm xúc đặc biệt khi hát những ca khúc về Người. Đặc biệt là cảm xúc khi đứng trên sân khấu nhìn xuống, cảm nhận được tình cảm kính yêu của khán giả đối với vị Cha già dân tộc qua từng ca từ, giai điệu giản dị, thân thương”.

(Ca sĩ Thành Lê)

 

“Di chúc của Người có nhiều lần Người nhắc đến từ "đoàn kết" để căn dặn các thế hệ con cháu sau này. Đó là tình cảm đau đáu mà Bác dành cho nước non trước khi đi xa. Bởi vậy, bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa do NSND Thu Hiền biểu diễn đã thực sự chạm đến trái tim của tôi, một người con của Bác. Đêm nhạc dẫn dắt chúng tôi đi đến mọi cảm xúc, từ thương nhớ, tự hào cho đến những ca khúc hào hùng về một vị lãnh tụ vĩ đại thân yêu của đất nước. Tôi đi xem ca nhạc cùng với cháu của mình, tôi tin rằng, thế hệ trẻ các cháu cũng sẽ được truyền những ngọn lửa tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc từ những lời ca dâng Bác”.

(Ông Lê Văn Tuấn, 70 tuổi - cán bộ hưu trí quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 

 

“Đã rất lâu tôi mới có dịp thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa như vậy. Để làm được một đêm nhạc thật hay về Bác Hồ không phải là dễ, có thể bị đi vào lối mòn, nhưng chương trình Lời Bác dặn trước lúc đi xa đã chạm đến trái tim tôi. Cảm ơn các ca sĩ, nhạc sĩ và đạo diễn chương trình đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho Người và cho những khán giả như chúng tôi được sống lại những hoài niệm của mình về một thời đã xa”.

(Bà Trần Thị Mai, 65 tuổi - Ba Đình, Hà Nội)

NGUYỆT NHI- NGỌC NHIÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top