Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM “nói không” với rác thải nhựa

Thứ Sáu 09/08/2019 | 10:37 GMT+7

VHO-  Hạn chế rác thải nhựa, làm sạch môi trường đã trở thành phong trào được nhiều người dân, các hộ kinh doanh ăn uống, giải khát trên địa bàn TP.HCM tích cực hưởng ứng. Theo đó nhiều nhà hàng chuyển sử dụng ống hút làm bằng tre, inox, cốc giấy thay cho các sản phẩm cùng loại làm bằng chất liệu nhựa trước đây.

 Nhiều quán cà phê thức ăn nhanh trên địa bàn TP.HCM chuyển sang sử dụng các loại ống hút, túi đựng thức ăn thân thiện với môi trường

Thời gian qua, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống, giải khát rầm rộ hưởng ứng phong trào sử dụng ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút làm bằng chất liệu nhựa. Nhiều cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh chuyển sang sử dụng túi giấy, cốc giấy, bịch giấy để gói thức ăn thay cho sử dụng các vật dụng tương tự làm bằng nhựa đang trở thành trào lưu và được mọi người ủng hộ. Hàng loạt quán cà phê, thức ăn nhanh trên địa bàn TP.HCM như; quán cà phê Old Compass quận 1, quán Passenger quận 3; quán bánh mì nướng Sài Gòn, quận 3, quán bánh trứng nướng Roti, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3…đều chuyển sang sử dụng các loại ống hút, cốc giấy, bịch giấy thay cho các sản phẩm cùng loại làm bằng túi ni lon như trước đây.

Anh Minh Tâm, chủ quán bánh mì nướng Sài Gòn, quận 3 cho biết, từ khi mở quán đến nay được gần 2 năm. Cũng bằng đấy thời gian mình sử dụng giấy gói thực phẩm làm túi đựng cho khách thay vì sử dụng túi ni lon như nhiều hàng quán khác. Bởi việc sử dụng giấy bọc thực phẩm nếu so về kinh tế cũng không đắt hơn so với túi làm bằng ni lon. Nhưng dùng túi giấy nhìn sạch sẽ, văn minh hơn. Do đó mình sử dụng và cũng mong muốn nhiều người khác cùng sử dụng để cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường.

Thực tế xu thế sử dụng các loại ống hút, cốc giấy, bịch giấy dùng để gói thực phẩm thay cho các vật liệu làm bằng ni lon đang được nhiều cửa hàng, quán ăn, quán cà phê giải khát trên địa bàn TP.HCM hưởng ứng rầm rộ. Tuy nhiên việc sử dụng chưa đại trà mà mới chỉ ở những quán ăn, quán giải khát vừa và nhỏ áp dụng.

Bên cạnh phong trào nói không với rác thải nhựa thì nhiều phong trào khác như: Phong trào làm sạch môi trường nơi mình sinh sống, hạn chế rác thải nhựa, ngày Chủ nhật xanh… cũng được nhiều người dân, nhiều bạn trẻ và nhiều cơ quan đoàn thể hưởng ứng rầm rộ.

Ghi nhận tại Làng Đại học Quốc gia TP.HCM cho thấy, cứ vào dịp cuối tuần việc dọn rác tại đây được các bạn sinh viên hưởng ứng hết sức nhiệt tình và dần trở thành một hoạt động định kỳ. Chia sẻ về điều này, bạn Phùng Gia Huy, sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, việc dọn sạch môi trường nơi mình sinh sống ở đây được các bạn hưởng ứng rất nhiệt tình và trở thành thói quen định kỳ chứ không còn là hưởng ứng phong trào nữa. Bởi dọn rác xong thấy môi trường xung quanh nơi mình sinh sống sạch sẽ, mình cũng cảm thấy vui. Do đó là làm sao để việc dọn rác trở thành thói quen của mỗi người mới quan trọng. Bên cạnh việc dọn sạch vệ sinh thì công tác vận động, nâng cao ý thức người dân không nên xả rác bừa bãi cũng hết sức quan trọng và lâu dài trong bảo vệ môi trường.

Thực tế phong trào dọn sạch môi trường không chỉ xuất hiện ở các quận trung tâm TP.HCM mà phong trào này còn lan tỏa mạnh mẽ ra nhiều quận, huyện vùng ven. Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho hay: Ô nhiễm môi trường là vấn nạn của xã hội. Rác thải ngoài các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp thì thói quen xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định của người dân, nhất là việc sử dụng nhiều sản phẩm dùng trong sinh hoạt hằng ngày như túi nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa… cũng là nguyên nhân chính làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm hơn. Chính vì vậy việc xây dựng và phát triển phong trào nói không với rác thải nhựa sẽ làm hạn chế rất lớn các loại rác độc hại, khó tiêu hủy thải ra môi trường. Nên thời gian qua, địa phương cũng tích cực hưởng ứng phong trào, vận động người dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng chung tay hưởng ứng nhằm góp phần bảo vệ môi trường ngày càng sạch đẹp hơn.

Tuy nhiên để làm sạch môi trường bảo vệ môi trường sống cộng đồng thì các phong trào dọn rác, ngày Chủ nhật xanh, hạn chế rác thải nhưa… không nên dừng lại ở phong trào, các đợt hoạt động mà phải trở thành một thói quen của mọi người. Đề cập vấn đề này, bạn Cẩm Vân, Phó bí thư Đoàn Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng: Việc làm sạch môi trường sống là một công việc bền bỉ, không chỉ ngày một ngày hai mà phải có chiến lược lâu dài đồng bộ và khoa học mới đạt được hiệu quả cao. Có như vậy phong trào mới không bị tắt ngúm giữa chừng. 

THANH KIỀU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top