Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Danh sách đề cử Oscar gây tranh cãi

Thứ Sáu 25/01/2019 | 10:16 GMT+7

VHO- Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã công bố danh sách đề cử chính thức của giải thưởng Oscar 2019.

Bradley Cooper, người thủ vai nam chính trong A Star Is Born, cũng là nhân vật quan trọng đứng sau tác phẩm này vắng mặt ở hạng mục Đạo diễn Xuất sắc nhất Ảnh: WARNER BROS

 Sau nhiều ngày lựa chọn, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cuối cùng đã công bố danh sách đề cử của Oscar 2019, giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất Hollywood. Tuy nhiên, danh sách đề cử năm nay lại ít nhiều gây tranh cãi và dường như không được lòng người hâm mộ hoặc giới truyền thông quốc tế.

Nhiều đề cử gây bất ngờ

Nếu A star is born, bộ phim âm nhạc làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng nửa cuối năm 2018 đã xuất sắc ghi tên mình tại tổng cộng 8 đề cử trong đó có 3 hạng mục quan trọng là Phim hay nhất, Nam chính Xuất sắc nhất và Nữ chính Xuất sắc nhất thì nam diễn viên Bradley Cooper, người thủ vai nam chính trong phim, cũng là nhân vật quan trọng đứng sau tác phẩm này lại vắng mặt ở hạng mục Đạo diễn Xuất sắc nhất. Trước đó, công chúng và giới phê bình đã phỏng đoán, Cooper sẽ ghi tên mình tại hạng mục này, như kết quả của giải Quả cầu vàng vừa diễn ra vào ngày 7.1.

Bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ điện ảnh cho rằng, Viện Hàn lâm đã dành quá nhiều sự ưu ái đối với Roma The Favourite khi cả hai bộ phim này dành tới 10 đề cử Oscar. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử một tác phẩm nói tiếng nước ngoài được Viện Hàn lâm trao cho nhiều cơ hội tranh tài đến vậy. Bên cạnh đó, nữ diễn viên Marina de Tavira đã ghi tên mình vào hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, một điều không ai ngờ đến bởi đây vốn là hạng mục hết sức “chật chội” với nhiều cái tên đình đám. Trong khi đó, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi Emily Blunt bị ngó lơ với không đề cử nào trong cơ cấu giải Oscar 2019. Trước đó, với phần thể hiện của mình trong Mary Poppins Returns A Quiet Place, nữ minh tinh người Anh được dự đoán sẽ mang về cho mình đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hoặc Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Sự vắng mặt của bộ phim If Beale Street Could Talk trong hạng mục Phim hay nhất cũng được xem như một nỗi thất vọng đối với danh sách đề cử của Oscar năm nay, bởi trước đó các nhà phê bình đã đánh giá đây như một tác phẩm siêu việt cả về mặt nội dung lẫn hình thức. Tạp chí danh tiếng The Rolling Stone viết: “Thật khó để nhìn vào hạng mục Phim hay nhất mà không thấy sự có mặt của If Beale Street Could Talk, tác phẩm chuyển thể tuyệt vời của Barry Jenkins. Tuy không giành được nhiều sự bình chọn đến từ nhóm khán giả đại chúng như Moolight đã làm được vài năm trước đó, đây vẫn là một bộ phim với nội dung hoàn hảo, xứng đáng ghi tên mình vào (ít nhất là) hạng mục Kịch bản chuyển thế xuất sắc nhất. Sự vắng bóng của một trong những bộ phim xuất sắc nhất trong năm 2018 tại danh sách đề cử Oscar là điều khó có thể hiểu nổi”.

Mất tính hàn lâm

Trên thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, Oscar không ít lần gây tranh cãi trong cộng đồng người yêu điện ảnh và giới phê bình bởi câu hỏi: Có hay không giải thưởng danh giá đến từ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ đang dần… mất đi tính hàn lâm vốn có khi không ngừng chạy theo thị hiếu của tầng lớp khán giả đại chúng. Đề cử Oscar 2019 vừa được công bố lại một lần nữa làm dấy lên câu hỏi này khi lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim về siêu anh hùng như Black Panther nhận được đề cử cho hạng mục Phim hay nhất. Viện Hàn lâm cũng được cho là tỏ ra quá ưu ái khi dành cho bộ phim tới 6 đề cử. Dù được coi là bom tấn phòng vé năm 2018 với doanh thu lên tới 700 triệu USD cùng nhiều phản hồi tích cực, bộ phim của Marvel Studio vẫn chỉ được xem như tác phẩm thuộc dòng phim đại chúng, chưa thực sự phù hợp với các tiêu chí vốn có của Viện Hàn lâm. Trường hợp tương tự cũng xảy ra đối với Bohemian Rhapsody khi bộ phim về huyền thoại Queen nhận được đề cử cho hạng mục quan trọng nhất, bên cạnh Black Panther bất chấp sự “ghẻ lạnh” của giới phê bình trước đó. Vice, bộ phim hài kịch về tiểu sử Mỹ năm 2018 được viết kịch bản và đạo diễn bởi Adam McKay cũng được xem như “cái thở dài” của giới phê bình với Viện Hàn lâm.

Vào tháng 8.2018, Ban tổ chức Oscar đã công bố 3 thay đổi quan trọng nhằm thu hút người xem và đưa giải thưởng điện ảnh đến gần hơn với khán giả đại chúng trong đó bao gồm việc bổ sung hạng mục dành cho “phim được yêu thích nhất” (most popular). Đây là một bước đi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí, Tạp chí The Rolling Stone còn đánh giá đây như một “nỗ lực tuyệt vọng” để kéo tỷ suất khán giả đại chúng cho một lễ trao giải đáng ra phải hướng về tính hàn lâm và các yêu tố nghệ thuật thuần túy.

Oscar 2019 sẽ diễn ra vào ngày 24.2 (theo giờ GMT) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, California theo truyền thống hơn một thập kỷ, đánh dấu năm thứ 91 của giải thưởng điện ảnh danh giá. 

PHƯƠNG THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top