Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Chương trình đối tác phát triển NGO-JICA” tại Quảng Nam : JICA hỗ trợ Quảng Nam triển khai nhiều dự án phát triển bền vững

Thứ Ba 15/01/2019 | 12:24 GMT+7

VHO- Sau 9 năm thực hiện (2010-2018), các hợp phần dự án Hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và thành phố Minamiboso (Nhật Bản) tài trợ trong khuôn khổ “Chương trình đối tác phát triển NGO-JICA”  tại Quảng Nam đã thu được kết quả tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Quảng Nam.

Ngày 14.1, Ban Quản lý (BQL) dự án tỉnh Quảng Nam cùng đại diện JICA, TP Minamiboso đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở trong khuôn khổ “Chương trình đối tác phát triển NGO - JICA” (gọi tắt Dự án).
Ông Hoàng Châu Sinh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Phó BQL dự án cho biết, dự án được thực hiện từ năm 2010-2018, gồm 3 giai đoạn, nhằm mục tiêu hỗ trợ nông dân, thợ thủ công trong vùng hưởng lợi nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển thông qua xúc tiến triển khai dự án và liên kết hợp tác một cách tự nguyện, có tổ chức.
Trong quá trình triển khai, các chuyên gia Nhật Bản đã sang Quảng Nam tư vấn, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về các hợp phần của dự án. Đồng thời cũng đã tổ chức các đoàn cán bộ, nông dân Quảng Nam sang tập huấn, khảo sát thực tế tại Nhật Bản, Thái Lan; các địa phương ở Việt Nam,… Hỗ trợ và tài trợ một phần kinh phí để xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị  máy móc phục vụ các hợp phần của dự án. 

jica 1

Hội nghị tổng kết Dự án Hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở diễn ra vào ngày 14.1

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao những kết quả đạt được của dự án, đã mang lại những giá trị thực tiễn, lợi ích thiết thực cho người dân trong vùng dự án, giúp nâng cao thu nhập một cách ổn định và bền vững. 
 Đến nay, dự án đã hỗ trợ một phần kinh phí khoảng hơn 21,5 tỷ đồng để triển khai các hợp phần dự án như:  Xây dựng “Cửa hàng nông dân” trong Trạm dừng nghỉ Bình An theo mô hình “Cửa hàng trong cửa hàng” của JICA; 
Hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp sạch Mỹ Hưng ( xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) hình thành và phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, tạo kỹ năng kinh doanh cho người dân

jica 2

Mô hình sản xuất và tiêu thụ rau sạch tại HTX nông nghiệp sạch Mỹ Hưng 

Hỗ trợ trang thiết bị phục vụ làng nghề  trầm hương Tiên Phước và các tổ hợp tác sản xuất nông sản như hỗ trợ máy sấy bánh tráng cho Tổ hợp tác Hương Huệ;  máy sấy nông sản cho Tổ hợp tác Tiên Châu (huyện Thăng Bình).
Hỗ trợ cửa hàng/ nhà trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Quảng Nam; hỗ trợ quảng bá giới thiệu thông tin về du lịch và các làng nghề truyền thống của Quảng Nam…

jica 3

Gian trưng bày sản phẩm làng nghề  do JICA hỗ trợ tại Làng lụa Hội An 

Không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển thông qua xúc tiến triển khai dự án và liên kết hợp tác một cách tự nguyện, có tổ chức mà dự án còn đạt được kết quả lớn nhất là đã giúp cho các đối tượng hưởng lợi tiếp nhận được tư duy, cách nghĩ, cách làm của người Nhật trong liên kết hợp tác thực thi công việc. Việc triển khai dự án đã tạo dựng bước đầu mô hình về chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, cũng như góp phần thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất, làm việc của nông dân, nghệ nhân, cán bộ. 
Dịp này, UBND tỉnh trao tặng 4 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện dự án.

jica 4

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể

Ông Fumio Kato, Giám đốc dự án JICA, đánh giá cao về  tính lan tỏa của chương trình, cùng hỗ trợ thay đổi cơ chế và tư duy người sản xuất theo hướng kinh tế thị trường. Theo ông Fumio Kato, điều mà những đối tác tham gia dự án thấy thành công chính là tư vấn và hỗ trợ để bản thân người dân và chính quyền làm nên những cú hích thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất, tiếp cận với nền nông nghiệp thân thiện môi trường. Đồng thời cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh hợp tác để thắt chặt mối quan hệ sâu sắc giữa JICA và thành phố Minamiboso với Quảng Nam
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Ban quản lý dự án cũng nhìn nhận một số hợp phần đã không phát huy hết công năng của mình và đây sẽ là những phần việc cần đến sự nỗ lực và sự quan tâm của chính quyền, người dân sau khi  dự án kết thúc. 

KHÁNH CHI

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top