Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bất ngờ tăng phí tham quan vịnh thuộc quần đảo Cát Bà (Hải Phòng): Triển khai “thần tốc”, doanh nghiệp kêu trời

Thứ Hai 14/01/2019 | 16:16 GMT+7

VHO-Quyết định tăng phí tham quan chỉ được thông báo trước khi triển khai chưa đầy 24 tiếng. Nhiều doanh nghiệp cho biết, kể từ khi xây dựng phương án cho đến khi chính thức thu mức phí mới đều không được các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng thông báo. Và gần như doanh nghiệp cũng không có cơ hội để bày tỏ ý kiến.

Trong khi đó, xung quanh việc triển khai quyết định này cũng có rất nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Doanh nghiệp không có cơ hội bày tỏ ý kiến

Ngày 10.12.2018, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 45/2018/NQ-HĐND về việc quy định một số loại phí, lệ phí trên địa bàn TP. Trong đó, mức phí thăm quan tuyến các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà là 80 nghìn đồng (mức giá cũ là 40.000 đồng) và 300.000 đồng đối với khách lưu trú 1 đêm. mức phí mới nyà được áp dụng bắt đầu từ 1.1.2019.

Tuy nhiên đến ngày 5.1, UBND TP Hải Phòng mới có công văn hỏa tốc 101/UBND-TCNS về việc triển khai thực hiện Nghị quyết này của HĐND TP. Tiếp đó, đến ngày 8.1, UBND huyện Cát Hải ra thông báo số 06/TB-UBND về việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND TP. Hải Phòng quy định về các loại phí, lệ phí và công văn của UBND TP. Hải Phòng ngày 5.1. Theo đó, UBND huyện Cát Hải thông báo về việc triển khai thực hiện mức thu phí tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và động Hoa Cương (xã Gia Luận) từ ngày 11.1. Cụ thể: mức thu phí tham quan cho người lớn là 80.000 đồng, trẻ em là 40.000 đồng; Riêng mức lưu trú qua đêm là 300.000 đồng/người/đêm. Nếu lưu trú từ 2 -3 đêm mức phí tương ứng là 450.000 – 500.000 đồng/người.

Nhiều doanh nghiệp điêu đứng do cách tăng phí của TP Hải Phòng

Sau khi ra thông báo này thì đến ngày 10.1, UBND huyện Cát Hải tổ chức buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp đang khi doanh du lịch tại đây để phổ biến về các nội dung liên quan. Buổi làm việc không có lãnh đạo huyện dự mà do ông Nguyễn Công Hòa, Giám đốc BQL vịnh thuộc quần đảo Cát Bà chủ trì.

Tại buổi làm việc, sau khi được nghe thông báo về việc tăng phí thăm quan, tất cả các doanh nghiệp đều bức xúc, phản ứng về việc áp dụng mức phí mới này và đặc biệt là việc áp dụng lại được triển khai ngay ngày hôm sau (11.1) khiến cho các doanh nghiệp không kịp xoay xở. Theo ý kiến của doanh nghiệp, việc thu phí này kể từ khi xây dựng phương án để trình HĐND TP, các doanh nghiệp cũng không hề hay biết. Hơn nữa, mặc dù có hiệu lực từ 1.1, nhưng sau đó 5 ngày mới có Quyết định của UBND TP và tiếp sau 5 ngày thì mới thông báo đến các doanh nghiệp là điều hết sức phi lí.

Giám đốc một doanh nghiệp có tàu đang khai thác du lịch tại bến phà Gót (Cát Hải) cho biết, việc tăng phí thăm quan là chủ trương lớn của tỉnh ảnh hưởng đến cả trăm doanh nghiệp trên địa bàn cũng như quyền lợi của rất nhiều du khách. Trung bình hàng ngày tại bến phà Gót có khoảng 1.000 lượt khách mua vé đi vịnh. Để thu hút được khách, cho đến nay hầu hết các doanh nghiệp phải tự xây dựng kế hoạch, chương trình tour, giá tour, tổ chức quảng bá, giới thiệu và kí kết với các đối tác trong nước và quốc tế. Đối với du khách quốc tế và những nội dung hợp đồng với đối tác đều thực hiện trước khi đi tour nhiều tháng, có trường hợp kí kết trước cả năm trong đó đã có giá thành tour.

Chủ trương tăng phí thăm quan là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc áp dụng mức phí như thế nào cũng cần lấy ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và cơ sở hạ tầng hiện có cũng như tạo điều kiện cạnh tranh thu hút du khách. Hơn nữa việc tăng giá đột ngột, chưa từng có trong tiền lệ này đã đẩy doanh nghiệp vào thế khó, bội tín với đối tác và du khách. Vì nếu tiếp tục chương trình tour thì ngoài mức phí đã ký kết du khách buộc phải trả thêm 40.000 đồng cho chương trình tham quan trong ngày và 260.000 đồng cho chương trình qua đêm. Khi được đề cập về việc thu thêm chi phí này với du khách thì rất nhiều khách đã phản đối cho rằng doanh nghiệp cố tình làm khó, vòi vĩnh thêm tiền ngoài hợp đồng. Du khách không trả thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả chi phí phát sinh bất ngờ này gây thiệt hại rất lớn. Nếu hủy tour thì phía doanh nghiệp cũng phải chịu nộp phạt vì đây không phải là lỗi do du khách tự ý bỏ.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Hòa, Giám đốc BQL vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho biết BQL chỉ là đơn vị thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp sẽ được tập hợp lại để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền lên quan.

Mức phí mới căn cứ theo đâu?

Tại buổi làm việc với phóng viên Văn Hóa mới đây, nhiều doanh nghiệp bức xúc cho biết việc tăng phí thăm quan “thần tốc” là quá vô lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của các đơn vị có tàu du lịch và du khách, cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty lữ hành. Bởi vì các đơn vị này không thể yêu cầu khách du lịch trả thêm khoản phí này được. Đây là sự áp đặt của các cơ quan quản lí mà các doanh nghiệp phải gánh chịu trong khi cơ sở hạ tầng chưa có đầu tư gì, bến bãi đều do các doanh nghiệp tự bỏ tiền đầu tư tu sửa. Hơn nữa việc thu chỉ được thông báo cho các chủ doanh nghiệp trước một ngày khiến các công ty du lịch không có thời gian thông báo cho các đối tác về việc tăng giá trên.

Du khách phải sử dụng cầu cảng không đảm bảo an toàn tại bến phà Gót

Việc tăng phí phải đi kèm với xây dựng hạ tầng và dịch vụ phục vụ. Hiện nay tại tất cả các điểm đón khách đều không đủ điều kiện đón khách. Tất cả các bến đều không có cầu cảng, du khách muốn xuống thuyền đều phải đi chung cầu cảng với tàu hàng, mặt cầu rong rêu, trơn trượt rất nguy hiểm. Nhà chờ cho du khách cũng không đủ đáp ứng, mưa nắng không có chỗ cho khách. Đặc biệt tại bến phà Gót, là điểm đón khách với lượng khách trung bình khoảng 1.000 lượt mỗi ngày nhưng hiện nay nơi neo đậu lại chưa được công nhận là điểm neo đậu cho tàu phục vụ khách du lịch. Tất cả các tàu đón khách hiện nay neo đậu tại bến phà Gót đều là trái phép. Đã rất nhiều lần có đoàn thanh kiểm tra thì các tàu buộc phải đi nơi khác neo đậu.

Tại bến Bèo, bến Gia Luận, cầu cảng Cát Bà khi triều xuống đã gây nguy hiểm cho khách. Khu vực nhà chờ không đủ để khách ngồi. Tại đảo Khỉ  cũng không có cầu cảng lên đảo, khi khách lên đảo rất dễ nguy cơ xảy ra tai nạn; tại đảo cũng không có cứu hộ cứu nạn, khi xảy ra tai nạn thì các tàu tự chở du khách vào bờ, không có hỗ trợ y tế của đảo... Do đó, các DN, du khách đều mong muốn, khi tăng thu phí lên thì cơ sở hạ tầng cũng phải tương ứng.

Các chủ tầu và chủ công ty du lịch cùng quan điểm với việc tăng giá vé nhưng việc tăng giá vé này phải được thông báo trước 1 năm hoặc ít nhất là 6 tháng và việc tăng phí tham quan này phải được tăng dần chứ không thể tăng đột ngột.

Tạ Đình Dũng

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top