Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Sợ sụt lún cầu, người dân phản đối dự án nạo vét lạch nước Khe Gai

Thứ Năm 10/01/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Lo lắng việc nạo vét cát khơi dòng có thể gây xói lở đất hai bên bờ, tiềm ẩn nguy cơ sụt lún cầu nên nhiều người dân ở thôn Giảng Hòa (xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã tập trung phản đối dự án nạo vét lạch nước Khe Gai. 

đại lộc 1
Người dân làng Giảng Hòa tụ tập ngăn chặng công ty thi công.

3 ngày qua, hàng chục người dân thôn Giảng Hòa đã tập trung trên cầu Giảng Hòa, tại khu vực thi công dự án nạo vét lạch nước Khe Gai (gọi tắt dự án), một lạch nước chảy ra sông Thu Bồn để phản đối dự án này. 

Trước phản đối của người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) huyện Đại Lộc đã yêu cầu dừng thi công việc nạo vét lạch nước Khe Gai. 

Nhiều người dân ở đây cho biết họ còn nghi ngờ việc nạo vét khe thực chất là tận thu nguồn cát nơi đây chở đi nơi khác tiêu thụ. Từ hồi nạo vét, mỗi ngày có cả chục xe chạy ra vô khu vực thi công này để chở cát. 

đại lộc 2
Người dân sợ sau nạo vét sẽ sụp cầu duy nhất dẫn vào ốc đảo Giảng Hòa

Nhiều người dân tham gia phản đối cũng cho biết họ ngăn cản vì lo lắng việc múc cát ngay gần chân cầu gây xói lở đất hoa màu hai bên bờ, tiềm ẩn nguy cơ lún sụp cầu. Cây cầu Giảng Hòa bắt qua hai thôn Phú Long và Giảng Hòa rêm nứt vì lượng xe chở cát qua lại hàng ngày khiến người dân càng thêm bức xúc. 

Được biết cây cầu bê tông Giảng Hòa vừa được xây dựng vào năm 2016, giúp người dân Giảng Hòa không còn bị cô lập, cách trở trong lưu thông nữa. Cây cầu nhỏ hẹp nên việc cho phép múc cát ngay sát chân cầu và cho xe vận chuyển cát trọng tải lớn chạy qua lại cầu khiến người dân bất an và lo lắng chiếc cầu sẽ sập, sụt lún và không biết ai sẽ chịu trách nhiệm nếu hư hỏng xảy ra. 

Ông Huỳnh Đến, Trưởng thôn Giảng Hòa, cho biết nguyên nhân của vụ việc là do người dân lo sợ việc nạo vét lạch nước Khe Gai sát chân cầu sẽ làm biến đổi dòng chảy, gây xói lở đất sản xuất hoa màu của người dân, xói lở móng cầu Giảng Hòa, tiềm ẩn nguy cơ sụt lún cầu.

đại lộc 3
 Người dân gác cổng cấm xe ra vào chở cát đi

Ngoài ra, người dân địa phương còn nghi vấn đơn vị thi công có dấu hiệu lợi dụng việc triển khai dự án để tận thu cát mang đi thi công công trình khác.

Được biết đất ở khu vực này là đất cát nên việc khai thác, nạo vét cát dễ gây sạt lở hai bên bờ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Dòng chảy Khe Gai là dòng chảy mới phát sinh, nếu nạo vét thì cát múc lên sẽ để san lấp hai bên bờ, không tận thu bán nơi khác. Cát chia làm đôi, ở bên nào thì đưa về bên đó. Tuy nhiên, tại khu vực thi công, cát được dồn vun thành đống giữa dòng, không lấp sang hai bên như thiết kế ban đầu. 

Do đó, người dân yêu cầu cơ quan chức năng phải đình chỉ việc thi công và hoàn trả lại lạch nước tự nhiên như ban đầu.

đại lộc 4
 Cát nạo vét tập trung chứ không san lấp hai bên khiến người dân nghi ngờ việc khai thông dòng khe thực chất là tận thu cát

UBND xã Đại Thắng cho biết người dân ở thôn đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp HĐND xã về việc dòng chảy ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường. Việc khơi thông dòng chảy là để khỏi ứ đọng, ô nhiễm môi trường khu vực.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, do trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã làm không đúng như phương án ban đầu nên gây phản ứng không tốt cho người dân. Vì thế UBND xã đã đình chỉ việc này và giao cho đơn vị thi công khắc phục san lấp lại mặt bằng như ban đầu. Còn nếu tiếp tục thi công sẽ phối hợp với Phòng NN&PTNT họp nhân dân lấy ý kiến. 

 


đại lộc 5

 Mới nạo vét đã có dấu hiệu sụt lở

Đại diện chính quyền, ngành chức năng cũng đã đến khu vực người dân tập trung để giải thích và cam kết sẽ dừng dự án, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục lại như ban đầu. 

Theo ông Trần Quốc Khánh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc, dự án này đã được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí kinh phí thực hiện. Mục đích khơi thông chủ yếu tạo dòng chảy chính cho Khe Gai chứ không vì khai thác cát hay mục đích gì khác. Tuy nhiên, người dân không đồng tình nên Phòng NN&PTNN huyện Đại Lộc đã yêu cầu dừng thi công việc nạo vét lạch nước Khe Gai.

đại lộc 6
Những phương tiện tạm dừng thi công

Dự án khơi thông dòng chảy Khe Gai và kênh tiêu nội đồng trên địa bàn xã Đại Thắng do Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc làm chủ đầu tư. Tổng giá trị các gói thầu trên 700 triệu đồng, đơn vị thi công Công ty TNHH Duy Khánh (Đại Lộc). Dự kiến việc nạo vét lạch nước Khe Gai sẽ được hoàn thành trong vòng 1 tháng.

K. CHI-H.MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top