Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Trang trí đường phố chào năm mới ở Hà Nội: Sẽ không còn “thảm họa”?

Thứ Sáu 04/01/2019 | 09:44 GMT+7

VHO-  Đón chào năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Sở VHTT Hà Nội đã triển khai trang trí đường phố với nhiều mẫu trang trí được tuyển chọn kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, Sở cũng trang trí đường phố bằng hoa thật ở những khu vực trung tâm như khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và trên nhiều tuyến phố chính...  Đón chào năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Sở VHTT Hà Nội đã triển khai trang trí đường phố với nhiều mẫu trang trí được tuyển chọn kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, Sở cũng trang trí đường phố bằng hoa thật ở những khu vực trung tâm như khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và trên nhiều tuyến phố chính...

Trang trí tiểu cảnh hoa tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội chào năm mới

Việc trang trí đường phố mỗi dịp năm mới đã trở thành thông lệ nhằm mang đến cho các không gian công cộng, nhất là trung tâm các thành phố lớn trở nên rực rỡ, ấm áp. Tuy nhiên, không đơn giản nếu như việc trang trí đường phố thiếu bàn tay và những góc nhìn chuyên nghiệp, thậm chí là thiếu cả ý thức cộng hưởng của người dân, đối tượng được thụ hưởng những không gian này.

Không cứ đèn nhấp nháy loạn xạ là đẹp

Chào mừng năm mới, Sở VHTT Hà Nội từ sớm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện trang trí chiếu sáng trên địa bàn thành phố với nhiều hình thức phong phú như trang trí chiếu sáng các tuyến đường phố; trang trí cụm mô hình tại các quảng trường, đảo giao thông; trang trí cổng vòm tại các cửa ngõ của Thủ đô; phát động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện vệ sinh, trang trí, chiếu sáng mặt tiền trụ sở các cơ quan, công sở, các tòa nhà, khách sạn… Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với Công ty Cây xanh Hà Nội tổ chức trang trí cây hoa, cây cảnh tại các tuyến đường, khu vực trung tâm thành phố.

Nỗ lực cải thiện việc trang trí đường phố của Hà Nội

Việc trang trí với nhiều thay đổi được hi vọng sẽ góp phần làm đẹp mỹ quan đường phố Thủ đô dịp chào mừng năm mới 2019. Chuyện thường kỳ, nhưng cũng nhiều điều để nói khi không ít kỳ cuộc, những hình ảnh màu mè, hoa hoè hoa sói, nhấp nháy xanh đỏ trên các tuyến phố đã khiến dư luận phải lên tiếng, thậm chí các nhà chuyên môn, giới mỹ thuật còn kịch liệt phản đối. Bởi thế, mùa Tết năm nay, dư luận hi vọng những “thảm hoạ” thẩm mỹ trên đường phố sẽ được đẩy lùi.

Đáp ứng mong mỏi này, Sở VHTT Hà Nội đã triển khai hoạt động trang trí, chiếu sáng các tuyến phố theo quy trình các bước: Lắp dựng thí điểm các mẫu trang trí chiếu sáng; xin ý kiến chuyên gia ngành mỹ thuật, các nhà quản lý, các cơ quan, đơn vị và người dân Thủ đô; điều chỉnh và hoàn thiện các mẫu trang trí, tuyên truyền trước khi thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố. Từ năm 2016, Sở đã tổ chức thường xuyên cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố nhằm thu hút các họa sĩ, nhà thiết kế tham gia sáng tạo các mẫu thiết kế trang trí đẹp, ấn tượng. Theo đó, tiêu chí ưu tiên là các mẫu thiết kế phải mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với môi trường cảnh quan, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị; tạo điểm nhấn, sáng tạo và phù hợp với xu hướng trang trí hiện đại...

Còn nhớ nhiều năm trước, việc trang trí chiếu sáng đường phố Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán đã khiến nhiều chuyên gia mỹ thuật và kiến trúc gay gắt chê rằng không tinh tế, thiếu sang trọng, loè loẹt màu mè. Nhiều ý kiến cũng cho rằng mẫu trang trí năm nào cũng vậy, loanh quanh chỉ có hoa cúc, mai, đào..., thiếu những đột phá mang đến cảm giác mới mẻ và sáng tạo. Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, trang trí đường phố là công việc công phu và không hề đơn giản. Nhất là hệ thống chiếu sáng, không phải cứ đèn nhấp nháy loạn xạ là đẹp.

Khắc phục những hiệu ứng ngược này, năm 2019, Sở VHTT đã tham mưu, đề xuất UBND thành phố không triển khai các mẫu trang trí chăng ngang đường. Các cổng chào cũng được đưa ra các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô để đảm bảo văn minh đô thị và an toàn giao thông. Nhìn chung, các mẫu thiết kế được đánh giá đều sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm điện năng, thân thiện môi trường và phù hợp với cảnh quan.

Vườn hoa Hồ Gươm bị giẫm đạp đêm Giao thừa Tết Dương lịch 2019 Ảnh: VIETNAMNET

Phố phường chỉ đẹp khi có nhiều hành động đẹp

Không tái diễn cảnh tượng chăng đèn hoa chằng chịt qua đường, những phản cảm thẩm mỹ từng diễn ra nhiều năm trước trên các tuyến phố trung tâm của Hà Nội vào dịp Tết đang được kỳ vọng sẽ không lặp lại từ năm nay. Bên cạnh đó, khắc phục tình trạng “mạnh ai người nấy làm”, tình cảnh tự ý trang trí rùm beng của các tập thể, cá nhân mà không có sự định hướng, kiểm soát khiến cho mỹ quan đô thị trở nên lộn xộn, năm nay, Sở VHTT Hà Nội đã đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã vận động các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân thực hiện trang trí, làm đẹp các tòa nhà, cơ quan, công sở, hộ gia đình trên địa bàn, nhằm thống nhất trong công tác trang trí đường phố Thủ đô.

Theo đó, công tác trang trí tự phát vẫn phải đảm bảo các tiêu chí: an toàn, thẩm mỹ, sử dụng màu sắc trang nhã, tiết kiệm điện năng… Bên cạnh đó, để khuyến khích nguồn cảm hứng sáng tạo cho người dân, Sở VHTT sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành thành phố chấm điểm trang trí hoa, cây cảnh và tuyên truyền, trang trí trên địa bàn thành phố.

Một trong những nỗ lực để mang đến diện mạo đẹp và tươi sáng cho Thủ đô trong những ngày Tết đến Xuân về là tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP Hà Nội được trang trí bằng tiểu cảnh hoa chào năm mới. Hình ảnh đông đảo người dân và du khách tìm đến những khu vực trung tâm, bên những vườn hoa, tiểu cảnh đẹp đẽ để chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc đầu xuân hẳn cũng là mục tiêu hướng đến của thành phố khi triển khai các hoạt động trang trí không gian công cộng như vậy.

Tuy nhiên, những hình ảnh xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội ngay sau đêm Giao thừa Tết Dương lịch 2019, khi hàng trăm cây hoa được chăm chút tỉ mỉ, kỳ công để phục vụ người dân đón chào năm mới thì chỉ sau vài tiếng đồng hồ đã bị san trụi, những vườn hoa bị dập nát tả tơi... đã một lần nữa đặt ra câu chuyện về văn hoá ứng xử của người dân. Theo những công nhân tại đây cho biết, việc trồng các vườn hoa để trang trí cảnh quan tốn rất nhiều công sức. Thế nhưng, chính bản thân họ cũng cảm thấy bất lực khi tận mắt chứng kiến hình ảnh những vườn hoa bị phá hỏng không thương tiếc. Khi ý thức của người dân không đẹp thì những nỗ lực làm đẹp phố phường và không gian công cộng sẽ trở nên vô cùng lãng phí. 

 

 Tôi cho rằng, cần có những thiết kế không gian vừa kết hợp được các yếu tố truyền thống, dân gian, vừa pha trộn nét hiện đại của cuộc sống hôm nay. Như vậy mới có thể mang lại những cung bậc cảm xúc mới mẻ, hào hứng cho nhân dân và du khách trong những ngày đầu của năm mới. Cho dù là “đến hẹn lại lên” nhưng trang trí đường phố rõ ràng là công việc hoàn toàn không đơn giản, cần có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia, người làm nghề thì mới tạo nên một diện mạo tổng thể. Công việc này cũng không thể tuỳ tiện, thích gì làm đó vì còn ảnh hưởng đến diện mạo mỹ quan đô thị.

Vì vậy, Hà Nội cần xây dựng những “kịch bản” trang hoàng đường phố cho từng năm. Trong đó, cần tranh thủ năng lực của đội ngũ các chuyên gia được đào tạo bài bản. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp cũng có thể đóng góp cho việc cải thiện diện mạo của Thủ đô bằng việc sáng tạo nên những thiết kế mẫu, kết hợp với tham khảo ý kiến của cộng đồng...”

(KTS Ngô Doãn Đức, Hội Kiến trúc sư Việt Nam)

TÂM ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top