Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam (7.1.1979 -7.1.2019): Như thấy lại hình ảnh quân tình nguyện Việt Nam

Thứ Sáu 04/01/2019 | 09:02 GMT+7

VHO- Với nghĩa tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó keo sơn như anh em ruột thịt, những ngày cuối năm 2018, Đoàn cán bộ y - bác sĩ Bộ CHQS, Biên phòng, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã sang khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho đồng bào Campuchia nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt - Iêng Xary (7.1.1979-7.1.2019).

 Đại tá Huỳnh Việt Dũng trao tặng tiền hỗ trợ cho hộ gia đình đặc biệt khó khăn Campuchia

 Dưới cái nắng chói chang của vùng biên giới, chúng tôi xuất phát từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ), và mất hơn 1 giờ đồng hồ, đoàn xe chở các y - bác sĩ và nhu yếu phẩm đã có mặt tại xã Ya Tung, huyện Ouyadav của tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia.

“Gia đình mình biết ơn lắm!”

Từ đây, đoàn xe tiếp tục xuôi theo con đường đất đỏ chừng 25km, quãng đường dường như dài gấp đôi bởi cung đường dốc núi chênh vênh và đầy ổ gà, ổ voi, thi thoảng mới thấy lác đác có một vài ngôi nhà nhỏ ven đường. Phải hơn 1 giờ đồng hồ đoàn xe của cán bộ Quân - Dân y mới đến được Phum Đo của xã Ya Tung huyện Ouyadav của tỉnh Rattanakiri, là xã biên giới giáp ranh với tỉnh Gia Lai.

Nơi đây về mùa mưa hoàn toàn biệt lập với trung tâm xã, mùa nắng phải chịu những cái nắng gay gắt liên tục kéo dài, như thiêu đốt cả Phum, khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn. Ở Phum Đo không điện, không sóng điện thoại, không có dịch vụ y tế... Cùng đoàn đến khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho đồng bào nghèo biên giới Campuchia, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân nơi đây.

Biết có đoàn y- bác sĩ tỉnh Gia Lai (Việt Nam) sang khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, người dân xã Ya Tung rất phấn khởi và tập trung về các địa điểm khám, chữa bệnh từ rất sớm. Chị Siu Blen (làng Tel) bộc bạch: “Mình bị đau lưng mấy hôm rồi nhưng không có tiền đi khám. Vì vậy, nghe có các y-bác sĩ từ Gia Lai sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mình đến đây từ sáng sớm để chờ”. Vì phải mất nhiều thời gian mới đến được vùng sâu, vùng xa nên cả đoàn ai nấy đều tất bật bắt tay vào để tranh thủ thời gian khám bệnh cho bà con. Cầm bịch thuốc trên tay, chị Siu Blen phấn khởi: “Các bác sĩ rất nhiệt tình và khám bệnh, tư vấn rất kỹ. Các bác sĩ bảo bệnh của mình chỉ cần uống thuốc vài ngày là hết”.

Với anh Siu Henh (làng Quen), niềm vui không dừng lại ở việc cả 4 thành viên trong gia đình đều được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí mà hơn thế, gia đình anh còn là 1 trong 10 hộ đặc biệt khó khăn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà ở. Có lẽ phải ở trong ngôi nhà chắp vá đã khá lâu nên khi nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng từ cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, anh Siu Henh cứ rưng rưng xúc động. Anh Henh trải lòng: “Đất sản xuất của nhà mình ở tận bìa rừng, vừa xa vừa cằn cỗi. Hai con nhỏ thường xuyên đau ốm nên làm đến đâu hết đến đó, vợ chồng mình không dành dụm được tiền để sửa nhà. Nhờ có bộ đội Việt Nam, mình có tiền sửa nhà, các con được khám bệnh miễn phí, gia đình mình biết ơn lắm!”. Tương tự, bà Rơ Mah Pau (làng Tel) cũng mừng vui khôn xiết khi nhận số tiền 10 triệu đồng từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bởi vì số tiền này sẽ giúp bà có cuộc sống ổn định hơn trong ngôi nhà cũ. “Mình sẽ dùng tiền này để mua tôn mới về thay cho những bức vách bằng tôn đã bị cũ, rách và từ nay, mình không còn phải đi ở nhờ mỗi khi mưa to, gió lớn nữa...”, bà Pau nói.

Riêng với người dân ở Phum Đo, Phum cách trung tâm xã gần 25km, vì đường sá đi lại khó khăn nên thay vì tập trung về trung tâm xã, các y-bác sĩ đã cơ động đến tận làng để khám bệnh, tặng quà. Xúc động trước tình cảm của Đoàn cán bộ, y-bác sĩ Gia Lai dành cho người dân, ông Rơ Chăm Vanh, Chủ tịch xã Ya Tung bày tỏ: “Thay mặt chính quyền và nhân dân trong xã, cảm ơn bộ đội, cảm ơn các y-bác sĩ Gia Lai đã quan tâm, giúp đỡ nhân dân trong những lúc khó khăn. Những việc làm của bộ đội, y-bác sĩ Gia Lai trong những ngày qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân Campuchia và đã cho chúng tôi thấy lại hình ảnh đội quân tình nguyện Việt Nam những năm trước đây giúp đất nước chúng tôi thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt - Iêng Xary”.

 Cán bộ Y bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc cho đồng bào Campuchia

“Giúp nhân dân nước bạn là tự giúp mình”

Trực tiếp khám-chữa bệnh cho người dân, bác sĩ Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện 331 tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua thăm khám, chúng tôi thấy hơn 70% người dân ở đây bị mắc các bệnh lý về hô hấp, đường tiêu hóa và bệnh lý về sản phụ khoa, bệnh lao phổi...”. Cũng theo bác sĩ Chung, có một số bệnh thông thường nhưng vì điều kiện cơ sở y tế ở đây còn thô sơ và bà con còn chủ quan, không uống thuốc, điều trị kịp thời nên bệnh phát triển nặng. Sau khi khám sàng lọc, đối với một số bệnh nặng, các y-bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn người dân đến các bệnh viện tuyến trên để được khám, điều trị...

Trong những ngày ở nơi đây, các y-bác sĩ đã tiến hành khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.235 lượt người dân và tư vấn, hướng dẫn cách phòng, chữa một số bệnh thông thường cho hàng ngàn lượt người. Mặt khác, Đoàn còn trao tặng 100 suất quà cho các gia đình nghèo (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn) và hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi hộ 10 triệu đồng).

Với đại tá Huỳnh Việt Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hôm nay về với những người dân biên giới mà một thời ông gắn bó là bộ đội quân tình nguyện Việt Nam, từng tham gia trên chiến trường này lại trào dâng bao cảm xúc. Những ký ức về những trận đánh tại mặt trận Đông Bắc Campuchia chống lại sự tàn bạo của tập đoàn phản động Pôn Pốt - Iêng Xary, những ký ức cùng chia ngọt sẻ bùi… được bà con dân bản đùm bọc trong những năm chiến đấu để giúp nhân dân đánh đuổi quân Pôn Pốt lại ùa về.

Đại tá Huỳnh Việt Dũng cho biết: “Ngày xưa quân tình nguyện Việt Nam đã giúp nhân dân nước bạn đánh đuổi quân Pôn Pốt - Iêng Xary giành lại độc lập cho đất nước Campuchia với tinh thần cách mạng vô tư, trong sáng “Giúp nhân dân nước bạn là tự giúp mình”. Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ, với tinh thần đó, giờ đây chúng tôi tiếp tục có những hoạt động giúp đỡ nhân dân nghèo Campuchia để tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai bên biên giới, góp phần xây đắp tình cảm hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Campuchia”.

  Thay mặt chính quyền và nhân dân trong xã, cảm ơn bộ đội, cảm ơn các y-bác sĩ Gia Lai đã quan tâm, giúp đỡ nhân dân trong những lúc khó khăn. Những việc làm của bộ đội, y-bác sĩ Gia Lai trong những ngày qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân Campuchia và đã cho chúng tôi thấy lại hình ảnh đội quân tình nguyện Việt Nam những năm trước đây giúp đất nước chúng tôi thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt - Iêng Xary.

(Ông RƠ CHĂM VANH, Chủ tịch xã Ya Tung)

 

 TIẾN DŨNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top