Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giọng hát Việt nhí “bắt” phải lớn

Thứ Hai 31/12/2018 | 09:47 GMT+7

VHO- Trẻ em hát nhạc người lớn không phải là câu chuyện mới, thế nhưng nhìn hình ảnh các em nhỏ cứ phải gồng mình với những ca khúc bi lụy, não tình của người lớn khiến nhiều người sững sờ, ngán ngẩm.

Hà Quỳnh Như trở thành quán quân dù nhiều khán giả vẫn chưa hài lòng

 Giọng hát Việt nhí 2018 đã khép lại nhưng cái khán giả thấy không phải là những giọng hát nhí nổi trội mà những ồn ào chủ yếu lại xuất phát từ việc các huấn luyện viên để cho các thí sinh nhí của mình hát nhạc người lớn, không hề phù hợp. Nói đúng hơn thì các em lại tiếp tục bị “ép” thành người lớn. Không buồn sao được khi những bài hát đầy đau khổ, chia ly, nước mắt... của trai gái lại bị “nhét” vào miệng một đứa trẻ hơn 10 tuổi. Mà chúng phải gồng mình để thể hiện mà không hiểu mình đang hát gì.

Phương Trúc được huấn luyện viên Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang lựa chọn mashup ca khúc Thằng điên và Hong Kong1. Cậu bé Minh Chiến, 11 tuổi nhưng liên tục được huấn luyện viên Bảo Anh, Khắc Hưng lựa chọn những ca khúc nhạc thị trường đang hot trên các bảng xếp hạng các trang nghe nhạc trực tuyến như: Ngắm hoa lệ rơi; Bùa yêu... để thể hiện. Dù những bài hát này đã được sửa lời cho phù hợp hơn nhưng người nghe vẫn thấy một sự miễn cưỡng khó chịu. Tại sao phải sửa lời một bài hát nhạc thị trường cho một đứa trẻ? Phải chăng muốn ăn theo để gây sự chú ý của khán giả?

Dù thí sinh có chất giọng hát khá nhưng bắt các em hát những bài hát khó cảm, khó hiểu chẳng khác nào bắt “lúa non chín ép”. Một khán giả bình luận: “Mang danh giọng hát nhí mà không thấy nhí ở đâu. Không có bài nào phù hợp với các em cả. Cứ lấy sở thích của người lớn ra để ép các em phải gồng mình thể hiện như một cái máy”.

 Minh Chiến trong ca khúc “Ngắm hoa lệ rơi” gây phản ứng

Không ít những hội thảo, tọa đàm, những bài viết phản ứng về việc trẻ em hát nhạc, mua vui cho người lớn quá nhiều. Thế nhưng trên truyền hình, khán giả vẫn phải thở dài vì những gameshow, cuộc thi “ép” nhí thành lớn. Đáng nói là điều này cũng là một trong những chiêu trò thu hút khách của nhà sản xuất chương trình.

Từ khi những cái tên huấn luyện viên là các ca sĩ, nhạc sĩ thị trường ngồi ghế huấn luyện viên chương trình này nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ. Càng vào sâu chương trình, cách lựa chọn và hướng dẫn thí sinh càng khiến những nghi ngờ thành sự thật. Khi các thí sinh nhí luôn phải gồng mình hát những ca khúc theo mong muốn của người lớn. Khán giả tự hỏi, huấn luyện viên muốn truyền tải thông điệp gì? Trẻ em tài năng khi hát được nhạc người lớn? Hay lại đổ lỗi cho thị trường thiếu nhạc dành cho thiếu nhi. Rõ ràng, trong câu chuyện này, việc ăn theo “hit” để thu hút khán giả trẻ mà bất chấp khả năng và giới hạn của các nhí là điều có thật.

Càng buồn hơn khi lượt nghe, xem và tung hô của các huấn luyện viên và cư dân mạng lại là “dao hai lưỡi” khiến cho các em và các phụ huynh ảo tưởng. Sau khi nghe Minh Chiến hát Ngắm hoa lệ rơi, huấn luyện viên, ca sĩ Bảo Anh đưa ra lời tâng bốc, “Minh Chiến là giọng ca nhí thể hiện bài này hay nhất. Không ai có thể hát hay bằng”. Và không quên thêm: “Biết đâu bài này có thể mang lại cho con chục triệu view (!?)”.

Hóa ra cái mà huấn luyện viên, chương trình nhắm đến là lượt view. Chẳng trách những sầu đau, bi lụy, đầy nước mắt chia ly... lại thể hiện trên gương mặt của một đứa trẻ mới hơn 10 tuổi một cách đầy gượng ép. Có lẽ, “Giọng hát Việt nhí” nên đổi thành “Giọng hát Việt bắt lớn” thì đúng hơn với bản chất chương trình? 

MAI LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top