Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chỉnh lại “thước ngắm”

Thứ Sáu 23/11/2018 | 10:08 GMT+7

VHO- HLV Park Hang Seo có lý do để không hài lòng về trận Việt Nam hòa Myanmar 0-0 ở sân khách. Một trận đấu mà lẽ ra Việt Nam đã có 3 điểm và giành vé vào bán kết sớm nếu các học trò của ông không bị từ chối bàn thắng khi trọng tài cho rằng Văn Toàn việt vị.

  Thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho trận quyết định đánh chiếm ngôi đầu Ảnh: Đ.ĐỒNG

Việt Nam đã có một thế trận trên cơ trước đối thủ vốn ưa thích của mình từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, nhiều vấn đề đang bắt đầu bộc lộ với đội bóng của HLV Park Hang Seo và ông có vẻ phải nhanh chóng bắt tay vào sửa chữa. Ở buổi tập sáng 22.11, HLV Park Hang Seo đã dành thời gian với trợ lý thân cận để cầm sa bàn và phân tích về đối thủ cũng như sở đoản của đội nhà.

Điều tích cực với Việt Nam so với nhiều giải đấu trước đó chính là sự vững chắc của hàng thủ. Ba trận đấu không lọt lưới bàn nào đủ nói lên thành quả tuyệt vời từ cách xây dựng lối chơi của ông Park. Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Ngọc Thanh nhận định: “Điều đầu tiên và cũng là đặc biệt nhất mà ông Park Hang Seo giỏi hơn những HLV tiền nhiệm ở đội tuyển là sự hợp lý khi ông xây dựng hàng thủ với 3 trung vệ và khi bị phản công sẽ hình thành 6 hậu vệ. Trước đây các đời HLV khác đều xây dựng sơ đồ 4-4-2, khi tấn công thì được nhưng lỡ mất bóng đối thủ phản công thì khả năng thủng lưới rất cao. Vì đá 4-4-2 chỉ có 2 trung vệ, ít hơn một trung vệ so với khi đá 3-4-3. Với HLV Park Hang Seo, khi đội nhà mất bóng, ngoài 3 trung vệ sẵn sàng phòng ngự còn có 2 hậu vệ biên và 2 tiền vệ trung tâm lui về hỗ trợ để tăng khả năng lấy lại bóng”. Cócùng quan điểm trên, chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Điều HLV Park Hang Seo ưu tiên hàng đầu là sự ổn định. Hàng phòng ngự được giữ vững để duy trì sự kiên cố, tạo điều kiện cho tuyến trên yên tâm thi đấu”.

Tuy nhiên, ở trận gặp Myanmar, sự vô duyên của các chân sút chắc chắn khiến HLV Park Hang Seo không thể hài lòng. Từ cựu binh Anh Đức đến Công Phượng đều được trao thời cơ nhưng sự sắc bén đã hao mòn so với những trận đấu trước. Thếnên dùvượt trội số lần sút cầu môn so với đối thủ, Việt Nam vẫn thất bại trong việc khai thông thế bế tắc. HLV Park Hang Seo trong trận đấu đó đã sử dụng hầu hết những quân bài quan trọng nhất ông có trong tay, nhưng không thể có được 1 bàn. Mà như thế trong thế trận phòng ngự phản công, điều đó rõ ràng không đạt yêu cầu.

Lối chơi của đội tuyển dùvẫn với những gương mặt quen thuộc, nhưng không có nhiều phương án hướng tới cầu môn đối phương. Sau khi đánh bại đối thủ nặng kí nhất bảng A là Malaysia, Việt Nam không ghi nổi bàn thắng vào lưới Myanmar cho thấy tính bất ngờ của bóng đá. Ông Park phân vân là có lý do khi đội nhà chưa chạm trán thử thách lớn như các đội bóng ở bảng B. Nhiều CĐV lo lắng cho đội tuyển khi các học trò HLV Park Hang Seo chỉ thực sự hay khi đá phòng ngự phản công, nhưng đến khi chơi với đối thủ dưới cơ buộc phải cầm bóng tấn công chủ động, hiệu quả lại không được như ý.

HLV Hoàng Văn Phúc của Quảng Nam chia sẻ: “Nhìn tổng thể, tuyển Việt Nam đá như thế là ổn, dựa trên triết lý chơi bóng rất rõ ràng của ông Park. Đó là giữ kỷ luật vị trí, tích cực tranh chấp và áp sát, tổ chức phòng ngự có chiều sâu. Cầu thủ của chúng ta cũng tuân thủ đấu pháp và chiến thuật triệt để. Không nôn nóng hay cuốn theo đối phương, đó là dấu hiệu tích cực. Nếu có thiếu thì đó chính là các phương án tấn công chưa rõ ràng. Những pha phản công nhanh ít độ sát thương. Trong khi cảm giác và không gian để phối hợp, đập nhả chưa được thanh thoát. Chắc hẳn ông Park cùng cộng sự hiểu được điều này. Hy vọng mọi thứ dần cải thiện, để có phong độ tốt nhất cho những trận tiếp theo. Giải đấu còn dài, phải có tính toán hợp lý, chứ không thể bung hết sức lực cũng như mảng miếng vào lúc này”.

Trước mắt thầy trò HLV Park Hang Seo còn trận đấu với Campuchia để chỉnh lại “thước ngắm”. HLV Honda chưa thể thay đổi được bộ mặt của bóng đá Campuchia, khi còn bận “chạy sô” thi đấu ở Australia. Nếu Việt Nam có 3 điểm trước Campuchia, có khả năng tới 90% là ngôi đầu bảng A thuộc về thầy trò HLV Park Hang Seo. Còn bảng B, trận hòa 1-1 trước đương kim vô địch Thái Lan cũng giúp chủ nhà Philippines đặt một chân vào bán kết với tư cách đội thứ nhì. Thái Lan và Singapore sẽ quyết đấu tại Rajamangala và người Thái sẽ xây chắc ngôi đầu nếu thắng.

Như vậy, khả năng cao 2 cặp bán kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Philippines, trong khi Thái Lan sẽ gặp 1 trong 2 đội của bảng A là Malaysia hoặc Myanmar.

VÂN LINH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top