Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đến thăm quan Khu di tích Đền tháp Mỹ Sơn

Thứ Hai 19/11/2018 | 15:50 GMT+7

VHO- Đến tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind ấn tượng sâu sắc khi được tham quan một di sản văn hóa thế giới rất nổi tiếng của UNESCO, một trung tâm của vương quốc Chăm Pa cổ mà sự tồn tại của nó mang đậm dấu ấn tinh thần văn hóa Hindu được du nhập từ Ấn Độ, cùng một vẻ đẹp kiến trúc rất độc đáo và tinh xảo mà những nghệ nhân Chăm Pa xưa đã thể hiện. Đồng thời bày tỏ vinh hạnh khi được giúp đỡ Việt Nam trùng tu, bảo tồn các đền tháp, nhất là được chia sẻ những kinh nghiệm trong bảo tồn di sản. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước CHXHCN Việt Nam từ ngày 18-20.11 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, sáng ngày 19.11, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đã đến tham quan Khu Đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).
Tiếp đoàn Tổng thống Ấn Độ và phu nhân có ông Nguyễn Ngọc Quang- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Nam.

tt-Ấn-độ-chụp-ảnh-lưu-niệm

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu cấp cao Ấn Độ tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang đã giới thiệu sơ lược với Tổng thống Ấn Độ cùng phu nhân, đoàn đại biểu cấp cao Ấn Độ về vùng đất Quảng Nam với lịch sử hình thành hơn 500 năm; là cửa ngõ giao thương buôn bán với nhiều nước trên thế giới thông qua cảng thị Hội An xưa, ngày nay là đô thị cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới (DSVHTG).
Quảng Nam còn có nhiều di sản khác được UNESCO công nhận như: Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, DSVH phi vật thể “Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ”. Đặc biệt là Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn với hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch nung và đá sa thạch, được xây dựng từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ XIII, góp phần tạo nên một trung tâm kiến trúc đền tháp độc đáo, quan trọng nhất của vương quốc Chăm Pa xưa.

TT-Ấn-độ-tham-quan-ms

Tổng thống Ấn Độ và đoàn đại biểu cấp cao tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn, công trình mang đậm dấu ấn của văn hóa Hindu , Ấn Độ

Thực hiện bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ấn Độ được ký kết vào năm 2014, Chính phủ Ấn Độ đã và đang tài trợ dự án “Bảo tồn, tôn tạo Di sản văn hóa thế giới Khu di tích Mỹ Sơn”, giúp hồi sinh lại diện mạo các Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn đang có nguy cơ trở thành phế tích.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang gởi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ Ấn Độ và cá nhân ngài Tổng thống, các chuyên gia, nhà khoa học Ấn Độ về những hỗ trợ quý báu và sự  giúp đỡ nhiệt tình đối với Quảng Nam trong công tác tu bổ, tôn tạo Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn. Đồng thời bày tỏ hy vọng Tổng thống cùng đoàn đại biểu sẽ có được ấn tượng tốt đẹp về vùng đất và con người Quảng Nam. Tin tưởng chuyến thăm này của Tổng thống Ấn Độ và phu nhân, cùng các vị khách quý sẽ mở ra nhiều cơ hội trong hợp tác bảo tồn di sản giữa hai nước và tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Ấn Độ trong việc trùng tu, tôn tạo quần thể di tích văn hóa hết sức giá trị này. 

Trong chuyến tham quan, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân đã đến tham quan các nhóm tháp B, C, D; thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân gian mang đậm bản sắc Chăm do các diễn viên thuộc Ban quản lý DSVH Mỹ Sơn biển diễn. Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân trồng cây bồ đề lưu niệm được mang từ Ấn Độ sang tại khu vực phía trước Khu tháp C. 

TT-Ấn-độ-trồng-cây
Tổng thống Ấn Độ trồng cây bồ đề lưu niệm được mang từ Ấn Độ sang Mỹ Sơn

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn. Đồng thời khẳng định rất vinh dự khi được tham quan một DSVHTG rất nổi tiếng của UNESCO, một trung tâm của vương quốc Chăm Pa cổ mà sự tồn tại của nó mang đậm dấu ấn tinh thần văn hóa Hindu được du nhập từ Ấn Độ, cùng một vẻ đẹp kiến trúc rất độc đáo và tinh xảo mà những nghệ nhân Chăm Pa xưa đã thể hiện.

Ghi sổ lưu niệm về chuyến thăm, Tổng thống Ấn Độ viết: “Khu đền tháp đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc, chuyến thăm là một trải nghiệm khó quên với tôi. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được giúp đỡ Việt Nam trùng tu, bảo tồn các đền tháp, nhất là được chia sẻ những kinh nghiệm trong bảo tồn di sản. Hiện một nhóm những nhà khảo cổ và trùng tu các đền tháp của Ấn Độ đã đến đây, tôi hy vọng họ sẽ hoàn thành tốt nhất công việc của mình”.

TT-Ấn-độ-ấn-tượng-tham-MS

Tổng thống Ấn Độ bày tỏ ấn tượng sâu sắc khi thăm quan Khu đền tháp Mỹ Sơn-một DSVHTG nổi tiếng của UNESCO

 Trước đó, sáng cùng ngày, ngài Tổng thống cũng đã ghé thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Kết thúc chuyến thăm Mỹ Sơn, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind và phu nhân cùng đoàn đại biểu sẽ ra Hà Nội tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

KHÁNH CHI

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top