Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Quảng Nam chủ trương chấm dứt đầu tư Dự án thủy điện Đăk Di 4

Thứ Bảy 10/11/2018 | 12:24 GMT+7

VHO- Tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nhưng đơn vị chưa thực hiện đầy đủ những cam kết với UBND tỉnh về quy trình đầu tư dự án. Việc nộp tiền ký quỹ đảm bảo bảo dự án trễ so với cam kết. Ngoài ra, tại thời điểm báo cáo, chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh đủ điều kiện triển khai dự án. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương chấm dứt nghiên cứu đầu tư, thu hồi Dự án thủy điện Đắk Di 4.

Đó là những lý do mà UBND tỉnh Quảng Nam đã đưa ra tại buổi làm việc với công ty Cổ phần (CP) thủy điện Đăk Di 4 (chủ đầu tư) vừa được tổ chức a tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) vào ngày 7.11 nhằm trao đổi về các nội dung liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 ở xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. 
Theo báo cáo tổng quan của đại diện Sở Công thương Quảng Nam về quá trình cho phép nghiên cứu đầu tư, chấm dứt nghiên cứu đầu tư đối với dự án này thì dự án thủy điện Đăk Di 4 được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho Công ty CP Cung ứng đầu tư và Xây lắp (sau này lần lượt do các công ty CP SIC và Công ty CP thủy điện Đăk Di 4) nghiên cứu đầu tư từ ngày 24-9-2003. Nhưng do khó khăn về tài chính, nhà đầu tư không thể triển khai thực hiện trong thời gian dài và đến năm 2008, theo đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án theo đề xuất của nhà đầu tư với yêu cầu khởi công dự án trong quý IV/2009. 

dakdi1-quang-canh

Quang cảnh buổi làm việc của UBND tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư dự án thủy điện Đăk Di 4

Ngày 11.3.2014, Bộ Công Thương có Công văn số 1833/BCT-TCNL về thông báo kết quả rà soát các quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các công trình thủy điện báo cáo Quốc hội khóa XIII - Kỳ họp thứ 6; trong đó, dự án Thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho phép Công ty Cổ phần SIC được phép triển khai dự án Thủy điện Đăk Di 4 và Bộ Công Thương đã thống nhất cho triển khai thực hiện trong năm 2015, nhưng đến năm 2016 Công ty lại tiếp tục phép chuyển chủ đầu tư dự án từ Công ty CP SIC sang Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất cho chuyển chủ đầu tư và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án, với yêu cầu Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 làm việc với Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh Quảng Nam (nay là Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư) để ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án là 3,84 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này đã không nộp tiền theo đúng cam kết.
Ngày 26.8.2016, Sở Công Thương Quảng Nam phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra thực địa dự án thủy điện phát hiện dự án chưa đủ điều kiện để khởi công như: Chưa có quyết định giao đất cho dự án; chưa có giấy phép xây dựng; chưa chứng minh được vốn cho dự án. Công ty này cũng xây dựng trái phép tại khu vực tỉnh Quảng Nam mới chỉ cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư, chưa thống nhất quyết định chủ trương đầu tư dự án. 
Ngày 17.3.2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án trên đối với Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4.
Chủ trì buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thường trực tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, Quảng Nam đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, đầu tư nhưng đơn vị chưa thực hiện đầy đủ những cam kết với UBND tỉnh về quy trình đầu tư dự án. Việc nộp 3,84 tỷ đồng tiền ký quỹ đảm bảo bảo dự án trễ so với cam kết. Ngoài ra, trên cơ sở đánh giá, tổng mức đầu tư dự án này khoảng 814 tỷ đồng nhưng tại thời điểm báo cáo, chủ đầu tư chưa cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh vốn tự có đảm bảo 30% (tương đương 244 tỷ đồng) để đủ điều kiện triển khai dự án. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi Dự án thủy điện Đắk Di 4 theo Thông báo số 510 ngày 23.11.2016.

Tại buổi làm việc, 2 bên đã có sự trao đổi những vướng mắc trong quá trình nghiên cứu đầu tư dự án và có sự giải trình cụ thể các vấn đề liên quan.
Theo ông Lý Trọng Hưng, Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, từ năm 2003 đến nay, công ty đã hoàn thành các việc như: lập dự án và báo cáo khả thi, thiết kế cơ sở, kỹ thuật dự án, khảo sát địa hình địa chất, hoàn thánh đánh giá tác động môi trường của dự án... Việc tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án thủy điện đã làm thiệt hại về tiền bạc, công sức,.. của công ty. Ông Hưng cũng cho biết sẽ thực hiện các thủ tục khởi kiện ra các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền hợp pháp của công ty.
Ông Toàn nhấn mạnh:  UBND tỉnh đã có báo cáo xin chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt dự án này và được tập thể Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam thảo luận, đưa ra các phương án và chấp thuận giao cho UBND tỉnh làm các thủ tục chấm dứt dự án. Đây là quyết định của cả tập thể chứ không phải ý chí của bất cứ cá nhân nào. Đây là việc làm đúng luật, bởi chủ đầu tư đã chậm thực hiện các thủ tục cần thiết. Trong số 42 dự án thủy điện đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua, chỉ có thủy điện Đăk Di 4 lập “kỷ lục” về thời gian nghiên cứu đầu tư. 

dakdi3-phat-bieu

Các đơn vị liên quan phát biểu tại buổi làm việc

Được biết, toàn tỉnh Quảng Nam có 42 dự án thủy điện vừa và nhỏ được cho phép triển thực hiện từ 2003 đến nay, trong đó có 41 dự án đã triển khai, đã phát điện và chuẩn bị phát điện, riêng dự án thủy điện Đăk Di 4 là tạm dừng chưa triển khai.  Việc chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án thủy điện Đắk Di 4 cũng là cách làm minh bạch về môi trường đầu tư, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng đối với các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương này.
Phó Chủ tịch tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết, tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn giữ nguyên ý kiến về việc chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi Dự án thủy điện Đắk Di 4. UBND tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì xây dựng Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đắk Di 4, công bố và tổ chức lựa chọn công khai trong thời gian đến. Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 có thể tham gia đấu thầu nếu đảm bảo điều kiện và năng lực tài chính.

THU HOÀI

Print

Tải tài liệu

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top