Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bản án lương tâm mới đáng sợ

Thứ Hai 22/10/2018 | 10:55 GMT+7

VHO- Tối 18.10, tại khu chung cư Linh Đàm - Hà Nội đã xảy ra một vụ án vô cùng thương tâm. Một thi thể trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn đã được người dân phát hiện ngay lối đi, sau một tiếng động mạnh. Sau vài tiếng đồng hồ, cơ quan công an đã xác định được nghi phạm chính là một người mẹ trẻ - một sinh viên mới 21 tuổi.

 Hiện trường vụ án!

 Người mẹ phạm tội gì?

Tối 18.10, người dân ở khu đô thị cao 41 tầng phát hiện thi thể một bé sơ sinh ở khu vực sân tòa cao ốc. Những người chứng kiến cho biết nạn nhân đã tử vong do rơi từ trên cao, thi thể còn nguyên dây rốn. Ngay lập tức, người dân đã điện báo cho cơ quan công an. Nhận tin báo, Công an quận Hoàng Mai và lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt đã phong tỏa hiện trường. Đến khuya, thi thể bé sơ sinh được lực lượng chức năng đưa lên xe cứu thương rời hiện trường.

Sau khi rà soát, cảnh sát phát hiện nhiều dấu vết khả nghi trong căn hộ trên tầng 31 thuộc tòa HH2A. Rạng sáng ngày 19.10, lực lượng chức năng đã đưa 3 người thuộc căn hộ này về trụ sở cơ quan công an để làm việc. Sau quá trình thẩm tra ban đầu, hai người (gồm một nam và một nữ đã được cho về nhà), còn một cô gái trẻ được xác định là mẹ của đứa trẻ đã được đưa vào Bệnh viện điều trị do sức khoẻ yếu. Cô gái này ban đầu không thừa nhận đã sinh con, nhưng sau quá trình đấu tranh của cơ quan công an, cô đã phải thừa nhận mình chính là mẹ đứa trẻ sơ sinh. Theo lời khai của Đ.T.V.A (tên cô gái), sáng 18.10, cô đến căn hộ chung cư của bạn trai, đến tối thì V.A thấy có triệu chứng chuyển dạ nên đã vào nhà vệ sinh tự sinh con. Sau đó, phát hiện đứa trẻ không thở, không khóc, nên V.A đã vứt con qua ô thoáng của căn hộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa, Luật sư Hoàng Minh Hiển, văn phòng Luật sư HHM Việt Nam cho biết: Việc đứa trẻ chết trước hay sau khi vứt sẽ được cơ quan chức năng xác định, vì đây là căn cứ để định tội. Trong trường hợp đứa trẻ còn sống trước khi bị vứt, thì hành vi của V.A phạm vào Tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo quy định tại Điều này, thì: Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp đứa trẻ chết trước khi bị vứt thì hành vi của V.A sẽ phạm vào Tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó: Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Bản án lương tâm mới là điều đáng sợ

Phân tích dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia tội phạm học cho biết, Tội giết con mới đẻ là trường hợp đặc biệt của tội giết người (trước đây, hành vi giết con mới đẻ được quy định là trường hợp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đặc biệt của tội giết người mà không quy định riêng thành một tội phạm độc lập như Bộ luật Hình sự hiện hành). Chủ thể của tội giết con mới đẻ là tội phạm có chủ thể đặc biệt chỉ là người mẹ. Bởi lẽ, chỉ có người mẹ mới có thể lâm vào tình trạng tâm sinh lý không bình thường do tác động của việc sinh con hoặc do hoàn cảnh bất đắc dĩ (do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc do hoàn cảnh đặc biệt khác) mà giết con mới để hoặc vứt bỏ đứa con mới đẻ dẫn đến hậu quả chết người. Còn người cha không thể rơi vào trạng thái này được và người cha mà giết con mới đẻ thì thuộc trường hợp giết người bình thường.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, người phụ nữ sinh con ngoài ý muốn, đặc biệt là đối với những cô gái trẻ, có thể sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. Dưới chế độ phong kiến trước kia, phụ nữ hoang thai có thể bị đối xử rất nặng nề như cạo đầu, bôi vôi, thả trôi sông, đứa trẻ sinh ra bị xã hội kỳ thị là con hoang. Mặc dù hiện nay pháp luật đã bảo vệ những trường hợp phụ nữ có con ngoài giá thú và đứa trẻ đó sinh ra được Nhà nước bảo vệ như tất cả các trẻ em khác, nhưng đối với một số người, do xấu hổ với gia đình, họ hàng, làng xóm, bạn bè nên đã chọn cách giết hoặc vứt bỏ đứa trẻ vừa sinh ra. Nếu bình tĩnh hoặc được tính toán từ trước, họ có thể chọn thời điểm thích hợp để con ở cổng chùa, hoặc bỏ ở bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội, nhằm mục đích nhờ người khác nuôi dưỡng. Trong trường hợp cô gái vứt con từ tầng 31 xuống đất, có thể thấy, cô gái này đã rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lý. Cũng giống như trường hợp của bác sĩ vứt xác bệnh nhân trong vụ án ở thẩm mỹ viện Cát Tường trước đây, bác sĩ này nếu bình tĩnh một chút, có thể xử lý tình huống một cách rất đơn giản, nhưng do quá sốc trước cái chết của bệnh nhân nên đã chọn cách xử lý vô cùng tiêu cực.

Việc cô gái vứt con từ tầng 31 xuống đất, dù đứa trẻ còn sống hay đã chết trước khi bị vứt, cũng là hành vi rất đáng bị lên án. Trong trường hợp phạm tội của Đ.T.V.A thì tòa án sẽ có mức án tương xứng với hành vi. Tuy nhiên, mức án do tòa án lương tâm xét xử mới thật sự là nặng nề, nó sẽ đeo đuổi V.A đến hết cuộc đời. 

HOÀNG HƯƠNG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top