Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình remake: Tiếp tục gặt hái thành công?

Thứ Sáu 12/10/2018 | 09:55 GMT+7

VHO- Sau Sống chung với mẹ chồng, hai phim truyền hình remake (làm lại từ kịch bản phim nước ngoài) là Cả một đời ân oán Gạo nếp gạo tẻ tiếp tục gặt hái thành công.

Gạo nếp gạo tẻ, phim về gia đình Việt đang được nhiều khán giả yêu mến

Việt hóa thành công hơn bản gốc?

Thực tế cho thấy, một số bản phim truyền hình remake được thực hiện chỉn chu có thể tạo sức hút không kém gì bản gốc, thậm chí còn được khán giả trong nước yêu mến hơn bởi gần gũi với đời sống và văn hóa Việt. Gạo nếp gạo tẻ - bộ phim truyền hình dài tập đang phát sóng trên kênh HTV2 là một ví dụ.

Chuyện phim xoay quanh những biến cố, thăng trầm trong gia đình ông Vương - giáo viên cấp hai và bà Mai - người phụ nữ ở nhà làm nội trợ, với bốn người con: ba gái, một trai. Trong đó, người con gái lớn là Hương phải nghỉ học, lấy chồng sớm, cuộc sống nhiều vất vả. Ngược lại, người con gái thứ hai là Hân được sống trong sự chở che của mẹ, lấy chồng giàu có cuộc sống sung sướng. Người con gái thứ 3 là Minh - học trở thành bác sĩ rồi lại từ bỏ để theo đuổi nghề biên kịch.

Phim Gạo nếp gạo tẻ khai thác sâu chuyện tình cảm của bà Mai dành cho 3 cô con gái không đồng đều, những mối lo cơm áo gạo tiền ảnh hưởng tới tình cảm gia đình, những mâu thuẫn gia đình từ các mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - con rể, chuyện ngoại tình, người thứ ba, ly hôn… Từ khi lên sóng, Gạo nếp gạo tẻ luôn có đề tài để khán giả tranh luận, tò mò xem kết cục của những mối quan hệ hôn nhân, gia đình sẽ đi về đâu. Khán giả có sự đồng cảm bởi những vấn đề đặt ra trong phim cũng chính là những vấn đề họ gặp đâu đó thường ngày.

Gạo nếp gạo tẻ là bản Việt hóa của bộ phim Wang’s Family - Dòng tộc họ Wang ở Hàn Quốc. Năm 2013 - 2014, khi ra mắt khán giả xứ Hàn, Wang’s Family đã tạo được một làn sóng xem đài cao khủng khiếp. Từ kịch bản thành công đó, ê kíp thực hiện đã Việt hóa thành một bản Wang’s Family của Việt Nam hết sức mượt mà, gần gũi với đời sống.

Trước Gạo nếp gạo tẻ, cách đây chưa lâu, bộ phim Cả một đời ân oán phát sóng trên VTV cũng được nhiều khán giả yêu mến. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về gia đình họ Vũ với những mối quan hệ phức tạp giữa vợ - chồng, anh - em, con dâu - con rể, con chung - con riêng... Đây cũng là phim được mua kịch bản, chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng của Đài Loan (Trung Quốc) là Cô dâu bạc triệu. Cả một đời ân oán gồm 72 tập chia thành 2 phần, phát sóng liên tiếp, lôi cuốn khán giả theo dõi mong chờ từng tập.

Năm 2017, Sống chung với mẹ chồng - bộ phim “remake” từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Giả Hiểu - Trung Quốc cũng thành công rực rỡ, trở thành “bom tấn truyền hình” của năm. Việc khai thác theo nhiều hướng khác nhau về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu ở các tuyến nhân vật trong phim mang đến sự gần gũi, chân thật nhất đến đông đảo khán giả.

Tuy nhiên, Hậu duệ mặt trời, phiên bản Việt không được như kỳ vọng

Sức hút dòng phim gia đình

Thời gian gần đây, phim remake xuất hiện với tần suất khá lớn trên màn ảnh Việt, cả điện ảnh lẫn truyền hình như một xu thế tất yếu. Về phim truyền hình, ngoài những cái tên kể trên còn có: Người phán xử, Ngày ấy mình đã yêu, Gia đình là số 1, Hậu duệ mặt trời… Điện ảnh có các phim làm lại như: Tháng năm rực rỡ, Sắc đẹp ngàn cân, Ông ngoại tuổi ba mươi…

Điểm chung của các bản remake phim truyền hình thành công như: Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán, Sống chung với mẹ chồng… là chọn đề tài hôn nhân, gia đình dù không mới nhưng luôn được khán giả quan tâm, gần gũi với cuộc sống thường nhật. Mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu, chuyện ngoại tình, người thứ 3… vốn là những vấn đề “hot” muôn thuở. Và bản làm lại cần bảo đảm yếu tố “đậm chất Việt”, câu chuyện phim kịch tính nhưng phải gần gũi với hơi thở đời sống.

NSND Hồng Vân - đảm nhiệm vai bà Mai trong phim Gạo nếp gạo tẻ cho biết bản thân cũng không ngờ phim tạo hiệu ứng “kinh khủng” đến vậy. Dàn diễn viên Gạo nếp gạo tẻ như Thúy Ngân, Trung Dũng, Băng Di, Hoàng Anh, Lê Phương... thì lý giải, sức hút bộ phim là ở những chủ đề gây tranh cãi như: giữ gìn hạnh phúc gia đình, có nên tha thứ và chấp nhận quay về bên nhau khi chồng hoặc vợ ngoại tình...

Với phim Cả một đời ân oán, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) - Đài Truyền hình Việt Nam, từng chia sẻ, đây là một dự án rất đặc biệt, đánh dấu sự nỗ lực của VFC trong khâu sản xuất với sự đầu tư về thiết bị làm phim, áp dụng kỹ thuật thu thanh đồng bộ và quy tụ một dàn diễn viên tài năng.

Ưu thế của phim remake là có kịch bản nổi tiếng nước ngoài, đã từng tạo sức hút và những người thực hiện chỉ cần sáng tạo dựa trên những yếu tố có sẵn nhưng đây đồng thời cũng là thách thức không nhỏ, tạo áp lực để ê kíp buộc phải làm hay hoặc sáng tạo hơn bản gốc.

Remake phim truyền hình tưởng như là giải pháp an toàn cho tình thế thiếu và yếu kịch bản, nhưng vẫn “nếm mùi thất bại” như thường nếu ê kíp không có sự sáng tạo và không có sự đầu tư thật chỉn chu.

VFC từng có những bộ phim truyền hình remake rất thành công như: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán, Ngày ấy mình đã yêu... nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định, không phải bộ phim remake nào cũng thành công, cũng như không phải kịch bản Việt Nam nào cũng thất bại.

“Tôi cho rằng, việc lựa chọn kịch bản để Việt hóa rất quan trọng và mạo hiểm. Thực tế thì không phải bất kỳ bộ phim nào mua bản quyền kịch bản nước ngoài đều “hot” như Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán... Chúng tôi có hàng nghìn sự lựa chọn. Chọn kịch bản nào phản ánh tiêu chí, xu hướng của nhà sản xuất, cần phải nắm bắt thị hiếu, xu hướng khán giả nhưng cũng cần có thêm sự... may mắn thì bộ phim mới thành công”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết.

THANH NGỌC

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top