Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ca sĩ Noo Phước Thịnh bị kiện đòi bản quyền: “Dùng chùa” rồi lại đổ lỗi cho người khác

Thứ Sáu 05/10/2018 | 10:43 GMT+7

VH- Sự việc nhạc sĩ Zack Hemsey đưa đơn kiện lên Toà án nhân dân TP.HCM đòi ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi thường và xin lỗi về việc sử dụng một đoạn nhạc trong MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” khiến dư luận quan tâm.

Noo Phước Thịnh đối diện nguy cơ bồi thường tác quyền

Đây là trường hợp hi hữu đầu tiên khi một nhạc sĩ nước ngoài kiện ca sĩ Việt Nam. Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack Hemsey chỉ rõ “Từ phút 6:05 đến 7:30 của MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm The Way đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên mà hoàn toàn không có sự cho phép của ông. Nhạc sĩ Zack Hemsey cho biết, tháng 10.2017, ông đã phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ trực tuyến MV có tên Chạm khẽ tim anh một chút thôi. MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view (lượt xem, nghe) trên YouTube. Hiện nay, bản sao MV này vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng tác phẩm/ bản ghi âm The Way khỏi tất cả phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận; bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng, bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng, thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng; công khai xin lỗi ông trên báo về các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Trước đó, ngày 16.11, MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh bất ngờ bị xóa khỏi YouTube vì lý do bản quyền. Khi đó, ca sĩ này giải thích, “lý do cụ thể ở đây là nằm ở phía ê kíp sản xuất MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi vì không hiểu rõ về mặt luật nên đã sử dụng một đoạn nhạc ngắn cho phân đoạn chiếc xe hơi bốc chá ở cuối MV khi chưa xin phép đơn vị giữ bản quyền”.

Không chỉ Noo Phước Thịnh mà ca sĩ Bảo Anh cũng đã từng phải bồi thường 100 triệu đồng cho nhạc sĩ hòa âm Ivan Torren vì đã sử dụng không xin phép một đoạn hòa nhạc cho MV Sống xa anh chẳng dễ dàng.

Đây chỉ là một trong vài trường hợp gần đây mà nhiều ca sĩ trong nước bị chính những nhạc sĩ nước ngoài lên tiếng về việc vi phạm bản quyền, điều mà lâu nay không ít những ca sĩ, nhạc sĩ trong nước còn mơ hồ và sử dụng, vay mượn tuỳ tiện. Trước giờ thói quen dùng miễn phí, hoặc khi bị phát hiện xin lỗi cho qua. Thêm tâm lý của văn nghệ sĩ ngại kiện tụng, không muốn va chạm. Điều này đã trở thành thói quen “dùng chùa” không xin phép tác giả. Thế nhưng thời nay đã khác, công nghệ phát triển đồng nghĩa với việc tác phẩm được lan truyền nhanh chóng. Việc “đánh cắp” hay “cầm nhầm” cũng sẽ dễ dàng bị phát hiện. Không thể lấy lý do không hiểu luật để biện minh cho hành vi của mình. Đấy là biểu hiện của cách làm thiếu chuyên nghiệp không thể chấp nhận được.

Về vấn đề này, luật sư Văn Lê cho rằng, “việc không xin phép, không trả tiền tác quyền đều là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Các ca sĩ, nhạc sĩ cứ nghĩ dùng miễn phí nếu bị phát hiện thì xin lỗi với lý do không hiểu biết pháp luật. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Một người hoạt động chuyên nghiệp không thể nói là không hiểu luật. Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định quá rõ ràng, sử dụng tác phẩm của người khác bắt buộc phải xin phép, nếu không thì anh vi phạm pháp luật. Nhất là thời đại Internet phát triển, việc vi phạm bản quyền dễ dàng bị phát hiện. Đặc biệt, nếu là vi phạm với tác giả nước ngoài thì càng không thể lấy lý do không hiểu luật để biện minh được”.

Đây cũng là bài học chung cho giới ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam. Nhất là khi muốn vươn ra thế giới thì càng không thể xem nhẹ vấn đề bản quyền. Tôn trọng quyền tác giả, quyền liên quan cũng chính là tôn trọng chính mình.

 MAI LINH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top