Kêu gọi thử chất kích thích tại các sự kiện

VH- Hai người thiệt mạng, hơn 10 người phải nhập viện và khoảng 700 người cần hỗ trợ y tế, chính là những gì được ghi nhận sau lễ hội âm nhạc Defqon.1 tại Australia.

Kêu gọi thử chất kích thích tại các sự kiện - Anh 1

 Việc sử dụng chất kích thích trong các sự kiện đang trở thành vấn nạn của nhiều nước

Theo báo cáo từ phía cảnh sát và cơ sở y tế, danh tính nạn nhân được xác định đã tử vong khi diễn ra lễ hội âm nhạc là một nam thanh niên 23 tuổi và một nữ giới 21 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của cả hai chính là do sốc thuốc. Bên cạnh đó, trong khi diễn ra lễ hội, 13 nạn nhân khác đã nhập viện cũng với lý do trên, hai trong số đó vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát cho biết, đã thu giữ được một số lượng lớn chất kích thích bao gồm MDMA (ma túy đá), cocaine và thuốc lắc. Theo kết quả kiểm tra, có tới 69 người lén mang các loại chất kích thích vào trong khu vực diễn ra sự kiện. Cơ quan chức năng cũng tạm giam 10 người bị buộc tội có hành vi cung cấp chất kích thích cho khán giả tham gia lễ hội. Đáng chú ý, trong đó có hai bị cáo vẫn còn ở tuổi vị thành niên. Hai bị cáo 17 tuổi bị cáo buộc mang 120 viên nang chứa chất kích thích đến địa điểm diễn ra lễ hội.

Trước đó, Ban tổ chức Defqon.1 đã đưa ra lời cảnh báo đối với người soát vé cũng như khán giả tham gia lễ hội về chính sách cứng rắn và không khoan nhượng đối với tất cả hành vi tàng trữ và buôn bán chất cấm. “Điều này có nghĩa là tất cả các loại thuốc, bao gồm cả viên nang mềm hay cứng, có chứa ma túy hoặc chất kích thích đều sẽ được trình báo với cơ quan cảnh sát”, theo công bố trên trang web chính thức của lễ hội.

Tin tức nêu trên trong những ngày gần đây, đã gây nên một cơn chấn động đối với người dân Úc nói riêng và thế giới nói chung. Phát biểu với Reuters, Thủ tướng bang New South Wales, Gladys Berejiklian cho biết: “Tôi hoàn toàn kinh ngạc trước những gì đã xảy ra, tôi không mong muốn bất cứ gia đình nào phải trải qua thảm kịch này, thật khủng khiếp khi nghĩ về nó. Đây không còn là một sự kiện an toàn nữa và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để vụ việc như trên không bao giờ lặp lại”. Bà Gladys Berejiklian cũng cho rằng, lễ hội Defqon.1 không an toàn và không nên được tiếp tục tổ chức trong tương lai. Trong khi đó, công ty Q-Dance Australia, đơn vị tổ chức sự kiện khẳng định đang hợp tác với chính quyền.

Trên thực tế, vấn nạn về việc sử dụng chất kích thích trong các lễ hội âm nhạc hoặc các sự kiện lớn có tính cộng đồng, vẫn là một nỗi trăn trở của nhiều quốc gia những năm trở lại đây, khi mà các hoạt động âm nhạc có sự tham gia của DJ được tổ chức ngày càng nhiều, đặc biệt là vào mùa hè thì nguy cơ tử vong do sốc thuốc càng tăng cao. Thời tiết nóng bức, độ ẩm cao, không khí đặc quánh bởi sự tham gia của nhiều khán giả trong một sân vận động có sức chứa không đủ lớn, kết hợp việc sử dụng chất kích thích chính là cách nhanh nhất dẫn đến cái chết bất ngờ cho nạn nhân. Cũng tại Úc, trong năm 2013 và 2015, hai nạn nhân ở độ tuổi 20 đã tử vong do sốc thuốc khi tham dự lễ hội.

Cái chết của hai nạn nhân tại Defqon.1 ở Sydney, đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc cấm hoàn toàn các lễ hội âm nhạc hoặc đưa ra các biện pháp kiểm soát cần thiết đối với hành vi sử dụng chất kích thích. Mục đích của việc kêu gọi thử chất kích thích tại các lễ hội, chính là để giảm thiểu những rủi ro trong suốt quá trình diễn ra. Trên thực tế, lễ hội là nơi có sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi, hầu hết là những người thiếu kinh nghiệm nhưng lại thích thử điều mới lạ. Những bạn trẻ này, có thể dễ dàng là đối tượng tiếp cận của các tay buôn bán ma túy, chất kích thích trà trộn trong đám đông hỗn loạn. Cơ quan chức năng Úc gọi đây là một “công thức thảm họa”. Vụ việc xảy ra tại Defqon.1 vốn chỉ là “giọt nước tràn ly” của hoạt động buôn bán chất kích thích diễn ra gần như công khai tại các đại nhạc hội trong những năm trở lại đây, buộc chính quyền phải vào cuộc.

Dù vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình, chủ yếu đến từ các cơ quan tổ chức sự kiện giải trí, việc ban hành các biện pháp thử chất kích thích đối với khán giả tham gia lễ hội vẫn được nhiều người ủng hộ. Những người đồng tình với quyết định này, coi đây là một chính sách đảm bảo an toàn cho các lễ hội thay vì hoàn toàn đóng cửa các sự kiện mùa hè. 

 

 MAI ANH

Ý kiến bạn đọc