Phó chủ tịch Hội Nông dân​ Hà Tĩnh được “ưu ái”?

VH- Bỏ qua những quy định về tiêu chuẩn theo các văn bản đã ban hành, một số cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh vẫn được “ưu ái” giới thiệu vào BCH Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh và giữ các chức vụ chủ chốt trong BCH khóa IX nhiệm kỳ 2018-2023.

Phó chủ tịch Hội Nông dân​ Hà Tĩnh được “ưu ái”? - Anh 1

 Trụ sở Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh

Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự “ưu ái” dành cho cán bộ không đủ tiêu chuẩn, làm mất đi cơ hội cho những nhân tố mới, những cán bộ có đủ tiêu chuẩn và triển vọng phát triển...

Không đủ tiêu chuẩn vẫn vào BCH

Việc đòi hỏi bằng cấp cụ thể đại học chính quy đối với cán bộ trong diện quy hoạch được xem là giải pháp chống lại tình trạng học giả, bằng thật. Sau Quảng Ngãi, Hà Tĩnh là địa phương triển khai thực hiện quy định loại khỏi quy hoạch những người sinh từ 1975 trở lại đây tốt nghiệp đại học tại chức.

“Đề án” này được Hà Tĩnh thực hiện sau đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Cấp ủy các cấp Hà Tĩnh đã thực hiện việc tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, thực hiện quy định số 668-QĐ/TU ngày 12.7.2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhiều đơn vị đã loại khỏi quy hoạch những cán bộ sinh từ sau 1.1.1975 tốt nghiệp đại học hệ tại chức.

Ngoài ra ngày 17.5.2018, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tiếp tục có quyết định số 682-QĐ/TU về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó yêu cầu những người sinh từ 1.1.1975 trở về sau phải có trình độ Đại học hệ chính quy (trường hợp đặc biệt có quy định riêng), có trình độ Lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp trở trên.

Tuy nhiên, việc tuân thủ những quy định về tiêu chuẩn đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại Hội nông dân tỉnh Hà Tĩnh đã bị “phớt lờ”? Một số cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn được “ưu ái” giới thiệu vào BCH Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 và tái cử trong kỳ Đại hội vừa qua. Đơn cử, ông Nguyễn Tiến Anh (SN 1980), Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân có trình độ lý luận chính trị Sơ cấp. Đối chiếu với khung tiêu chuẩn theo quy định (yêu cầu phải có trình độ lý luận chính trị Trung cấp trở lên thì ông Nguyễn Tiến Anh không đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân cấp tỉnh. Trường hợp thứ hai là bà Nguyễn Thị Nhuần (SN 1975), hiện đang là Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh là cán bộ thuộc diện quản lý của Thường vụ Tỉnh ủy. Bà Nhuần mặc dù đã có bằng thạc sĩ Nông nghiệp, tuy nhiên xét theo quy định về tiêu chuẩn cán bộ, bà Nhuần lại không có bằng Đại học chính quy nhưng vẫn được giới thiệu vào BCH Hội Nông dân khóa mới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trung Thành, Bí thư Chi bộ kiêm Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Theo hồ sơ đảng viên, chị Nguyễn Thị Nhuần sinh năm 1975. Trước đây, chị Nhuần học hệ Trung cấp Đoàn đội thuộc Học viện Thanh thiếu niên Huế. Sau đó, khi đang công tác tại Huyện đoàn Cẩm Xuyên chị Nhuần học hệ tại chức trường Đại học Nông Lâm Huế. Tại cuộc họp ngày 21.8, ông Tiến Anh không đủ tiêu chuẩn, nhưng đã được TW Hội có văn bản đồng ý “đặc cách” cho tái cử vì không thuộc diện quản lý của Thường trực Tỉnh ủy. Riêng trường hợp của chị Nhuần không đưa vào trường hợp “đặc cách” và Thường vụ cũng không đả động gì tới việc chị Nhuần không có bằng Đại học chính quy. Chính vì thế hiện nay chị Nhuần vẫn được giới thiệu vào BCH khóa tới”, ông Thành nói.

“Nếu không tái cử thì không biết phải bố trí như thế nào...”

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, Ban tổ chức Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát lại thì tất cả những cán bộ không đủ tiêu chuẩn đã đưa ra khỏi danh sách theo quy định. Trường hợp không có bằng Đại học chính quy như của chị Nguyễn Thị Nhuần thì chị ấy hiện đang làm Đại biểu HĐND tỉnh, Phó chủ tịch Hội Nông dân. Biết rằng chị Nhuần không đủ tiêu chuẩn theo quy định, nhưng nếu không tái cử thì không biết phải bố trí như thế nào... Nếu bố trí không nằm trong BCH để tái cử thì phải bố trí chức vụ tương đương, nhưng với vị trí là Phó Chủ tịch Hội thì lại không có chức vụ nào tương đương. Còn nếu bố trí ở chức vụ khác thấp hơn lại vướng vào Nghị định 34 của Chính phủ về kỷ luật cán bộ... Nên đây thực sự là một vấn đề khó khăn đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Ông Đức đưa ra giả thuyết, nếu đưa chị Nhuần xuống vị trí Trưởng phòng nào đó thì tương đương với một hình thức trong Nghị định của Chính phủ là giáng chức (mà giáng chức không có vi phạm thì lại không được). Vì quy định không có trường hợp đặc biệt, nên trường hợp của chị Nhuần không được đặc cách. Tuy nhiên, vẫn tồn tại trong diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý những trường hợp không nằm trong tiêu chuẩn nhưng đó là một quá trình lịch sử. Khi họ đang đương chức thi không thể đưa họ ra khỏi BCH được. Biết là không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn đưa vào BCH rõ ràng là làm sai so với quy định 682 của Tỉnh ủy, nhưng nếu đưa ra khỏi BCH thì lại vướng Nghị định 34 về kỷ luật cán bộ. Nên đó cũng là cái khó... 

Phó chủ tịch Hội Nông dân​ Hà Tĩnh được “ưu ái”? - Anh 2

 ​Biết là không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn đưa vào BCH rõ ràng là làm sai so với quy định 682 của Tỉnh ủy, nhưng nếu đưa ra khỏi BCH thì lại vướng Nghị định 34 về kỷ luật cán bộ. Nên đó cũng là cái khó...

(Ông Nguyễn Minh Đức, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh)

 

 THÂN BA

 

 

Ý kiến bạn đọc