Tạm biệt thế hệ 1995, bóng đá Việt Nam hướng về  AFF CUP

VH- Thế hệ ấy từng khiến nền bóng đá phát điên vì sung sướng, thế hệ ấy từng thắp lại ngọn lửa đam mê tưởng đã nguội lạnh, thế hệ ấy được đào tạo bài bản theo chương trình nước ngoài, được sống trong môi trường bóng đá tử tế, được quan tâm, săn sóc bởi ông bầu yêu bóng đá nhất Việt Nam. Thế hệ ấy đã nói lời chia tay lứa U23 sau một kỳ ASIAD lịch sử. Thế hệ ấy là lứa 1995 mà Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng là những đại diện ưu tú nhất.

Tạm biệt thế hệ 1995, bóng đá Việt Nam hướng về  AFF CUP - Anh 1

 Xuân Trường (6), Công Phượng (9) và Tiến Dũng (4), những đại diện ưu tú của thế hệ 1995

 Tạm biệt thế hệ của tình yêu

ASIAD 18 chứng kiến giải đấu lớn cuối cùng của lứa 1995 với những Công Phượng, Xuân Trường, Minh Vương, Tiến Dũng... trong màu áo đội tuyển U23. Sau Indonesia, lứa trẻ tài năng ấy sẽ chỉ còn một điểm đến duy nhất: màu áo tuyển quốc gia. Đã 5 năm trôi qua kể từ ngày lứa trẻ ấy xuất hiện trên bản đồ bóng đá Việt Nam, 3 năm trôi qua kể từ khi họ lên tập trung U23 Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Một cách không thể tranh cãi, có thể tin rằng đó là lứa cầu thủ trẻ mang tới nhiều cảm xúc nhất cho bóng đá Việt Nam từ sau thế hệ 1984 - 1985 của Văn Quyến, Công Vinh. Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng xuất hiện trong thời điểm bóng đá Việt Nam chạm đáy. Năm 2013 chứng kiến thảm bại của U23 Việt Nam ở SEA Games tại Myanmar, trước đó là thất bại của tuyển quốc gia ở AFF Cup 2012. Những trận thua liên tiếp, các bê bối bán độ, nạn bạo lực sân cỏ từng khiến bóng đá Việt chìm sâu vào bóng tối.

Sự xuất hiện của lứa Công Phượng thời điểm ấy từng là con gió mát lành xua tan mọi thứ. Lứa cầu thủ ấy là thế hệ đầu tiên của HAGL JMG, Viettel và CLB Hà Nội. Họ được đào tạo bài bản, được dạy và chơi thứ bóng đá “tử tế”. Với triết lý JMG làm hạt nhân, họ đã khiến người hâm mộ mê mẩn bằng thứ bóng đá kiểm soát bắt mắt và mê hoặc. Chính họ đã tạo ra cơn sốt U19 từng khiến bóng đá Việt Nam chao đảo, cũng chính họ đã đem tình yêu và niềm hy vọng trở lại nơi người hâm mộ. 5 năm sau ngày lứa 1995 xuất hiện, có thể khẳng định niềm tin yêu là đóng góp lớn lao nhất của lứa cầu thủ này.

Đoạn kết không trọn vẹn

Nhưng không phải cứ tài năng là sẽ thành công, thế hệ 1995 đã không thể gặt hái thành công tại các giải trẻ mà họ góp mặt. U19 Việt Nam bị loại từ vòng bảng giải châu Á, U23 Việt Nam liên tiếp bại trận trong 2 kỳ SEA Games. Trong lứa cầu thủ ấy, chỉ có Xuân Trường thực sự vươn tới đẳng cấp cao với danh hiệu Quả bóng bạc Việt Nam 2016 là “bằng chứng nhận”. Những người còn lại như Tiến Dũng, Công Phượng, Minh Vương, Đức Huy... đều chưa phát huy hết tiềm năng. Một số người khác như Tuấn Anh chìm vào chấn thương, Đông Triều mờ nhạt với quá khứ. Thế hệ ấy đi sớm nhưng về muộn, tài hoa nhưng bạc mệnh.

Trong hai giải đấu cuối cùng cũng là hai giải đấu phi thường nhất của U23 Việt Nam, thế hệ ấy đều đóng “vai phụ”. Giải U23 châu Á, Quang Hải, Tiến Dũng (1997) là những người hùng của U23 Việt Nam. Tới ASIAD, Văn Quyết (và lại là Quang Hải, Tiến Dũng) tỏa sáng. Trước đó, lứa 1997 cũng lấn át thế hệ đàn anh với vị trí hạng tư tại Giải U19 châu Á 2016, suất dự World Cup U20. Họ đã, đang và sẽ thay thế các đàn anh viết tiếp giấc mơ SEA Games dang dở tại Philippines vào năm sau.

Điểm đến mới

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với đoạn kết của thế hệ 1995. Bởi hầu hết trong số họ sẽ tiếp tục góp mặt cùng tuyển quốc gia tại kỳ AFF Cup vào cuối năm. Cùng với nhau, họ sẽ tạo nên hình ảnh tuyển Việt Nam trẻ nhất trong nhiều năm qua. AFF Cup cũng là kỷ niệm đẹp với thủ lĩnh Lương Xuân Trường. Hai năm trước, Trường đã chơi giải đấu hay nhất sự nghiệp tại AFF Cup 2016. Ở tuổi 21, Trường là linh hồn của đội tuyển, kiến tạo hàng loạt bàn thắng và mang về danh hiệu Quả bóng bạc. Trở lại AFF Cup sẽ là cơ hội cho Trường tìm lại ánh hào quang của riêng mình.

Bên cạnh các cầu thủ trẻ, hình hài tuyển Việt Nam tại AFF Cup cũng đã hiện lên khá rõ ràng. Thêm Đặng Văn Lâm trước khung thành, bổ sung Quế Ngọc Hải cho hàng thủ, tăng cường Huy Hùng, Hoàng Thịnh cho hàng tiền vệ, tuyển Việt Nam ở AFF Cup sẽ không khác nhiều so với U23/Olympic Việt Nam. Đó vẫn sẽ là một đội tuyển trẻ nhưng không non nớt, đầy khát khao nhưng cũng rất mạnh mẽ.

Với lứa cầu thủ ấy, chinh phục AFF Cup lần thứ hai không còn là điều gì quá xa vời.

THANH HÀ

 

Ý kiến bạn đọc