Lào Cai: Vỡ bờ bao hồ chứa chất thải

VH- Vào khoảng 12 giờ ngày 7.9, bờ bao hồ chứa quặng thải Nhà máy DAP số 2 (Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem) tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng bị vỡ khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải nguy hại tràn ra môi trường và tràn vào hàng chục hộ dân thị trấn Tằng Loỏng và xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Lào Cai: Vỡ bờ bao hồ chứa chất thải - Anh 1

Theo thông tin ban đầu, do mưa lớn kéo dài, nước trong hồ thải dâng cao, trong khi hệ thống bờ bao không đảm bảo an toàn nên bị vỡ, khiến hàng nghìn mét khối nước thải, chất thải chứa chất độc hại chảy tràn ra tỉnh lộ 151, sau đó chảy vào các thôn Phú Hà 1, 2 (xã Phú Nhuận) và tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng khiến trên 40 hộ dân bị ảnh hưởng. Thời điểm xảy ra sự cố vào lúc người dân nghỉ trưa nên việc phòng, tránh không kịp thời khiến thiệt hại rất lớn đến tài sản của người dân, ước tính sợ bộ khoảng trên 400 triệu đồng. 

Lào Cai: Vỡ bờ bao hồ chứa chất thải - Anh 2

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã có mặt trực tiếp chỉ huy lực lượng lên đến hàng trăm người cùng máy móc để khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại của nhân dân để hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng. Hiện nay lực lượng tập trung chặn phía đầu đập không để nước thải, chất thải tiếp tục chảy ra môi trường. Tại khu vực cửa suối được đổ hàng trăm tấn vôi bột để trung hòa trước khi nước đổ vào sông Hồng để giảm thiểu ảnh hưởng ô nhiễm đến sông Hồng. Cũng trong ngày hôm nay, 9.7, UBND tỉnh Lào Cai đã có thông báo tới các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hồng về sự cố này để chủ động kiểm tra chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Lào Cai: Vỡ bờ bao hồ chứa chất thải - Anh 3

Lào Cai: Vỡ bờ bao hồ chứa chất thải - Anh 4

Hiện trường vụ vỡ bờ bao hồ chứa chất thải Ảnh: P.Sơn

Tháng 7.2018, Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem đã bị xử phạt về hành vi “không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi thải đuôi quặng (bãi Gyps) của Nhà máy DAP số 2” với số tiền 150 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị này có biện pháp xử lý công trình chắn nước bãi thải này không để nước tràn ra môi trường.
Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất. Ngoài ra DAP số 2 được phép hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành phân bón và hóa chất; kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng.

T.Dũng

 

Ý kiến bạn đọc