Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích

VH- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28 đến rạng sáng 31.8 ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến từ 70-200mm; một số nơi có lượng mưa lớn như: Mường Lát 356,0mm; Cổ Lũng (Bá Thước) 246,0mm; Thạch Quảng (Thạch Thành) 244,3,0mm. Lượng mưa lớn đã gây ra đợt lũ trên diện rộng, nhất là các huyện miền núi và ven các dòng sông lớn của tỉnh Thanh Hóa.

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 1
Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 2
Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 3

Mưa lũ tàn phá khủng khiếp ở khu vực miền núi Thanh Hóa

Mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhiều khu vựa dân cư đường giao thông bị ngập lụt gây cô lập, chia cắt; hệ thống điện, thông tin liên lạc viễn thông tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Ba Thước, Cẩm Thủy bị hư hỏng, gián đoạn.

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 4

Để đảm bảo cho người và tài sản các huyện miền núi đã chủ động sơ tán 5.026 hộ dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lỡ đến nơi an toàn ( Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Bá Thước, Cẩm Thủy); sơ tán 7.288 hộ dân sinh sống ở khu vực bãi sông đến nơi an toàn.

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 5

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến cuối giờ chiều ngày 2.9, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 9 người chết (Mường Lát 4 người; Cẩm Thuỷ 5 người), Mường Lát có 3 người mất tích và 2 người bị thương.

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 6

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 7

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 8

 Về tài sản, đã có 267 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 146 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất và gần12.058 ngôi nhà bị ngập. Cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề, bởi cận kè ngày khai giảng nhưng có tới 24 điểm trường bị ngập, 6 điểm bị ảnh hưởng của sạt lở đất, 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị vùi lấp. Ngành nông nghiệp cũng gặp nhiều thiệt hại, với gần 2.887,4 ha lúa, 1.210,5ha hoa màu bị ngập và hư hỏng. Hơn 70 ha cây ăn quả và cây lâu năm, 0,5 ha cây giống bị hư hại; 500 kg lương thực bị cuốn trôi... Trong chăn nuôi, đã có gần 55.564 con gia cầm, 458 con gia súc bị chết hoặc lũ cuốn trôi. Các công trình thủy lợi cũng có nhiều hư hỏng, với 50 m đê bao Thạch Định (Thạch Thành) bị sạt lở, 120 m kênh mương hư hỏng...

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 9

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 10

Mưa lũ tại Thanh Hóa làm 9 người chết và 3 người mất tích - Anh 11

Trước tình hình trên, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên chính quyền, nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Chính quyền các địa phương đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, dân quân tự vệ giúp nhân dân bị ảnh hưởng của mưa lũ tổ chức tu sửa, vệ sinh nhà cửa, tiêu độc, khử trùng, xử lý nước sạch, giải phóng các diện tích cây trồng bị hư hỏng, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân. 

Nguyễn Linh
 

Ý kiến bạn đọc