Thông xe tuyến cao tốc hơn 34.500 tỉ nối Đà Nẵng – Quảng Ngãi

VH- Ngày 2.9, tuyến cao tốc với chiều dài gần 140 km nối Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác sử dụng. Khi hoàn thành, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai tỉnh, thành phố này từ 3 giờ xuống còn một nửa so với trước.

Thông xe tuyến cao tốc hơn 34.500 tỉ nối Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Anh 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng-cắt băng thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Ngày 2.9,  tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (km67+100, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ngay khi thông tuyến cũng chính thức đưa vào khai thác, áp dụng thu phí dịch vụ đối với xe lưu thông

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, quản lý khai thác.

Dự án khởi công ngày 19.5.2013, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1km). Tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.

Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư hơn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng). Trong đó gồm 2 nguồn là vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỉ đồng) và vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỉ đồng). Còn lại sử dụng vốn đối ứng của Nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…

Chủ đầu tư VEC cho biết, tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h; bề rộng nền đường 24,25m.

Thông xe tuyến cao tốc hơn 34.500 tỉ nối Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Anh 2

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông

Trong đó, đoạn vốn JICA tài trợ dài 65km từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến Tam Kỳ (Quảng Nam), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74km (Km 65+00 - Km 139+204, gồm 67km cao tốc và khoảng 7km đường dẫn vào QL1). Tốc độ tối đa phương tiện lưu thông trên cao tốc đạt 120km/h (riêng đoạn WB giai đoạn đầu tối đa 110km/h), tối thiểu 60km/h.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng. Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn khoảng 90 phút thay vì 3 giờ so với trước đây khi lưu thông trên quốc lộ 1. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt cùng với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là thông suốt việc vận tải hàng hóa, hành khách cho khu vực và cả nước trong mùa mưa bão.

 Trước đó, tại buổi họp báo thông tin về việc tổ chức thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC, cũng cho biết ngay sau khi thông tuyến cũng chính thức đưa vào khai thác, áp dụng thu phí dịch vụ đối với xe lưu thông vì đây là dự án được đầu tư bằng 2 nguồn tiền là phần vốn vay JICA và được Nhà nước vay và cho VEC vay lại. Việc thu phí và khai thác này đòi hỏi cấp bách để hoàn tiền ngân sách. VEC là chủ đầu tư nhưng cũng sử dụng tiền ngân sách để đầu tư dự án này nên cần phải hoàn sớm để trả tiền cho những người, tổ chức, tài chính quốc tế mà nhà nước đã đứng ra vay, và cũng là cam kết mà chính phủ đối với các tổ chức tài chính quốc tế  Hơn nữa 65 km đầu của tuyến đang thu phí nên giờ thông xe cả tuyến thì buộc phải thu ngay, càng sớm càng tốt.

Được biết, trước đó, hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 4 đoạn cao tốc có độ bằng phẳng không đảm bảo, đã yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để.

Vào ngày 3.8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã trực tiếp kiểm tra kiểm tra tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư VEC, lãnh đạo 3 tỉnh, thành có dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi qua. Tại buổi làm việc này Bộ trưởng cũng yêu cầu đơn vị đầu tư khắc phục những tồn tại mà các địa phương nêu ra, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thiếu hàng rào ở nhiều đoạn. Chẳng hạn như trong GPMB ở các tuyến đường ngang và đường gom dân sinh đi qua địa bàn Quảng Nam đã làm 250 căn nhà bị nứt, 20/42 vị trí ảnh 68.000m2 đất nông nghiệp phải bồi lấp, 57 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, 38 đường ngang- đường gom vướng GPMB và 122 đoạn hàng rào.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, 226 hộ dân bị nứt nhà, có 42 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, 10 đường ngang- đường gom vướng GPMB.

Còn tại TP Đà Nẵng vẫn còn hơn 30 trường hợp chưa nhận đền bù để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường nối với Quốc lộ 14B,…

 Liên quan đến những tồn tại này, đại diện VEC cho biết đến nay đã khắc phục xong 4 đoạn cao tốc và đã được nghiệm thu xong.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án Đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho biết riêng 16,3km hàng rào đi qua 33 điểm dân cư đã cơ bản hoàn thành; hiện còn 50km trên tổng số 135 km của đoạn tuyến chuẩn bị đưa vào khai thác còn vướng mắc sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết và cam kết hoàn thành trước 30/10. Đơn vị đã hoàn thành hoàn trả đường địa phương đối với 7/28 tuyến đường. Còn 146 hộ dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có nhà bị nứt do ảnh hưởng thi công công trình cũng hoàn tất việc đền bù trước ngày 30/9.

          Khánh Chi

 

 

Ý kiến bạn đọc