Olympic Việt Nam: “Vui thôi, và cũng đừng nên vui quá”

VH- HLV kỳ cựu Đoàn Minh Xương nêu quan điểm cho rằng bóng đá Việt Nam đã có tiến bộ lớn trong thời gian qua nhưng cũng không nên tung hô thái quá. Bởi lẽ nền bóng đá không thể dò xét năng lực theo các cầu thủ trẻ mà phải ở bình diện Đội tuyển Quốc gia (ĐTQG).

Olympic Việt Nam: “Vui thôi, và cũng đừng nên vui quá” - Anh 1

 Thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho trận đấu quan trọng trước Syria Ảnh: VFF

 Những trận thắng tưng bừng của Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018 đang diễn ra trên đất Indonesia là tiếp nối thành công ở VCK U23 châu Á, nơi đội tuyển (ĐT) Á quân tiếp tục trình diễn những trận đấu ấn tượng làm ngất ngây CĐV nước nhà.

Trong hành trình vào tứ kết của Olympic Việt Nam, HLV Park Hang Seo vẫn cho thấy mình là bậc thầy trong cách sử dụng con người và đấu pháp. Những con bài thử nghiệm hay thay thế của ông HLV người Hàn Quốc đã phát huy hiệu quả tối đa cho Olympic Việt Nam.

Tuy nhiên, Olympic Việt Nam không phải là không có điểm yếu và HLV Park Hang Seo cũng có những nhận định chưa sát sườn. Điển hình như trận thắng vòng 1/8 trước Olympic Bahrain, phải nhờ đến thần may mắn song hành, ĐT mới có được chiến thắng trong tranh cãi. Việc HLV Park Hang Seo mất tiền vệ trụ cột Hùng Dũng và thay thế bằng Xuân Trường là một “thảm họa” thực sự với ĐT hiện tại. Không rõ vì lý do gì Trường mất phong độ trầm trọng. Đến khi được tin dùng, thủ quân của HA.Gia Lai và Olympic Việt Nam chơi vật vờ trên sân. Có thể ở những trận đấu sắp tới, Xuân Trường cũng đánh mất luôn sự tin tưởng của ông Park trao cho suất đá chính.

Olympic Việt Nam thắng Olympic Nhật, vượt qua Bahrain và đè bẹp Nepal, Pakistan, 4 chiến thắng giúp CĐV lại nhen lên hy vọng ĐT của ông Park sẽ viết tiếp kỳ tích ở ASIAD 18. Tuy nhiên, cần nhìn lại công bằng những đối thủ Olympic Việt Nam đã trải qua. HLV Đoàn Minh Xương cho biết: “Thực tế thì ở Đại hội năm nay, ngoài những đội bóng thể hiện rõ tham vọng vô địch như chủ nhà Indonesia, Hàn Quốc, Uzbekistan và Việt Nam thì các ĐT còn lại chỉ gửi quân trẻ thực sự sang thi đấu. Họ muốn người trẻ có kinh nghiệm sau giải đấu này chứ không hề nêu cao mục tiêu thành tích. Đây cũng không phải là thước đo của nền bóng đá. Bởi thực lực của nền bóng đá phải thể hiện ở bình diện ĐTQG.

Olympic Việt Nam mình là U23+3, chỉ cần bổ sung thủ thành số 1 Đặng Văn Lâm và tiền vệ Đinh Thanh Trung nữa là thành ĐTQG. Trong khi Nhật Bản thì toàn đội hình là U21. Bahrain thì chỉ có đội trưởng 21 tuổi, còn lại toàn đội hình 19-20 tuổi. Thắng những đội bóng như thế không thể nói là chúng ta có thể thắng luôn ĐTQG của họ. Chưa kể ở những trận đấu đó, Olympic Việt Nam cũng hụt hơi. Càng thi đấu chúng ta càng thấy mình đuối dần. Và bóng đá Việt Nam cũng chỉ có thể liệu cơm gắp mắm, chơi phòng ngự phản công mới có cơ hội vượt qua đối thủ mạnh chứ chưa thể đá ngang cơ hay áp đảo thế trận với họ được. Nếu muốn biết đích xác trình độ bóng đá Việt Nam thì hãy chờ đến cuối năm nay, khi ĐTQG với nòng cốt này sẽ thể hiện thế nào ở AFF Cup. Những đội bóng mạnh của khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia sử dụng đội hình tốt của họ mà ta thắng được thì mới gọi là khả quan. Hoặc xa hơn một chút là ở ASIAN Cup 2019, khi các ĐTQG mạnh nhất châu lục đưa quân dự World Cup đến tranh tài thì mới biết rõ được thực lực”.

“Vui thôi đừng nên vui quá. Cho dù chúng ta có vô địch được ASIAD lần này thì đó cũng chỉ là một bước đệm để cổ vũ những lò đào tạo chung tay xây dựng nền bóng đá. Chúng ta nên tỉnh táo đánh giá đúng về năng lực, sự tiến bộ của bóng đá nước mình”, ông Xương nói thêm.

Trong khi đó, nhìn vào những gì mà thầy trò Park Hang Seo đã thể hiện tại ASIAD 2018, Spotvnews của Hàn Quốc tin rằng bóng đá Việt Nam hoàn toàn đủ sức vô địch AFF Cup 2018. Tờ báo này viết: “Sau thành công vượt qua sự mong đợi ở giải U23 châu Á, bóng đá Việt Nam lại làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết ASIAD. HLV Park Hang Seo đã và đang làm nên những điều vượt quá trí tưởng tượng của những người hâm mộ Việt Nam. Họ sẵn sàng chinh phục giải vô địch Đông Nam Á (AFF) diễn ra vào cuối năm nay. Đây là lúc mà bóng đá Việt Nam sở hữu tiềm năng vô cùng mạnh mẽ. Họ đủ sức vượt qua Thái Lan để giành chức vô địch giải đấu này. Những thành công trong năm nay sẽ tiếp thêm niềm tin lớn cho Việt Nam”.

Vềtình hình hiện tại của ĐT Olympic Việt Nam, trung vệ Đình Trọng đã trở lại tập luyện cùng các đồng đội. Trước đó, Trọng đã được bác sĩ đội tuyển đưa đi kiểm tra một lần nữa chấn thương về cơ sau đùi phải và nhận được đánh giá rất khả quan về mức độ hồi phục. Chiều hôm qua (26.8), toàn đội bước vào buổi tập cuối cùng và cũng là buổi tập rất quan trọng trước khi bước vào trận tứ kết gặp Syria, diễn ra lúc 19h30 ngày hôm nay (27.8).

 VÂN LINH

Ý kiến bạn đọc