Bộ VHTTDL: Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp “từ sớm, từ xa” theo hướng trọng tâm, trọng điểm

VHO - Ngày 11.4, Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý I năm 2024. Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc. Nhiều vấn đề như quảng bá phim do Nhà nước phát hành, các giải pháp phát triển du lịch… được các nhà báo đề cập và được giải đáp tại buổi họp báo.

Bộ VHTTDL: Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp “từ sớm, từ xa” theo hướng trọng tâm, trọng điểm - Anh 1

Buổi họp báo có sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và đông đảo phóng viên 

Chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp “từ sớm”, “từ xa”

Tại buổi họp báo, thông tin về kết quả thực hiện trong quý I năm 2024 , Phó Chánh Văn Phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Hữu Ngọc cho biết, trong quý I, được sự quan tâm và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các Cấp ủy Đảng, chính quyền; sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành VHTTDL đã tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Bộ VHTTDL đã chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp “từ sớm”, “từ xa” với các địa phương trong công tác quản lý nhà nước, tổ chức các sự kiện lớn của Ngành theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn.

Có thể nói, không gian văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, nhất là trên địa bàn dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, cơ sở giáo dục, cơ quan hành chính, doanh nghiệp... thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, lễ hội có nhiều đổi thay; cụm từ văn hóa theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp được nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, sinh viên, người dân, du khách thập phương... nhắc đến, bàn luận và thực hành thường xuyên hơn và ngày càng thực chất hơn.

Đây là một chuyển biến hết sức quan trọng trong nhận thức và hành động để văn hóa từng bước thấm sâu, thật sự trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Bộ VHTTDL: Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp “từ sớm, từ xa” theo hướng trọng tâm, trọng điểm - Anh 2

Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt tại buổi họp báo

Tập thể Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ luôn giữ vững nguyên tắc thống nhất, đoàn kết, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, toàn diện các lĩnh vực công tác; quan tâm, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa” tiếp tục thấm sâu trong Bộ và chính quyền các cấp.

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục đồng hành, chung tay hỗ trợ, chia sẻ với Bộ và ngành ngày càng toàn diện hơn, thực chất hơn theo hướng phát hiện những vấn đề mới, vấn đề khó từ đó kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL và chính quyền các cấp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, về nguồn lực, tạo sinh khí và động lực mới cho sự phát triển của Ngành.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ đã có sự đổi mới cách tiếp cận, với tư cách là cơ quan dẫn nguồn, cung cấp thông tin kịp thời, nhất là trong công tác truyền thông chính sách, các sự kiện chính trị của đất nước, của Ngành VHTTDL cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ.

Tại buổi họp báo, Chánh văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, ngày 8.4, Bộ VHTTDL đã có văn bản cho ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30.4 - 1.5. Theo đó, Bộ VHTTDL đồng ý với đề xuất hoán đổi này để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có 5 ngày nghỉ.

Đề xuất quy định phát hành, quảng bá phim do Nhà nước đặt hàng

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề làm sao phát huy được tính thương mại của các bộ phim do Nhà nước đặt hàng như Đào, Phở và Piano, ông Vi Kiến Thành cho biết, bộ phim này cùng với Hồng Hà nữ sĩ và 6 phim hoạt hình khác được chiếu tại rạp trong dịp Tết vừa qua theo Quyết định 316 của Bộ VHTTDL phê duyệt Kế hoạch Phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước.

Mục đích của việc ban hành Quyết định 361 nhằm đánh giá khả năng doanh thu của các bộ phim này. Kết quả là chỉ có 1 phim có doanh thu. Doanh thu của Đào, Phở và Piano là 21 tỉ - hoà vốn với nhà nước đặt hàng. Trong khi đó, giá bán vé chỉ bằng 1 nửa so với giá vé hiện hành của các bộ phim khác.

Bộ VHTTDL: Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp “từ sớm, từ xa” theo hướng trọng tâm, trọng điểm - Anh 3

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết đề xuất xây dựng Nghị định phát hành, sử dụng phim do Nhà nước sản xuất

Lý giải về thành công của bộ phim này khi ra rạp, ông Vi Kiến Thành cho rằng, bộ phim đã nhận được 3 yếu tố thuận lợi: Đây là phim chất lượng tốt; Được sự ủng hộ của giới báo chí, truyền thông, cộng đồng mạng (dù không có kinh phí cho tuyên truyền, quảng bá, phát hành); thời điểm đúng dịp nghỉ Tết, khán giả có nhiều thời gian hơn và đã bão hòa với các nội dung đời sống, giải trí khác. 

“Đây là bộ phim đề tài lịch sử, và giới trẻ đi xem phim cho thấy họ vẫn quan tâm đến lịch sử. Và không dễ có bộ phim hội tủ đủ 3 yếu tố trên, thông thường chỉ có được 2 yếu tố”, Cục trưởng Cục Điện ảnh nói.

Từ trước đến nay, khi sản xuất các bộ phim Nhà nước đặt hàng chỉ có kinh phí sản xuất mà không có kinh phí tuyên truyền, phát hành. Trong khi đó, nội dung phim chủ yếu là vấn đề lịch sử, dân tộc, thiếu nhi… ít hấp dẫn và thu hút khán giả đi xem như các phim giải trí khác. Sau Đào, Phở và Piano, Cục Điện ảnh đề xuất xây dựng Nghị định phát hành, sử dụng phim do Nhà nước sản xuất để có những quy định mang tính bắt buộc.

“Chứ không như phim Đào, Phở và Piano, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị để họ cống hiến cho ngành Điện ảnh mà không có doanh thu, và các đơn vị đó cũng không được hưởng gì. Còn với những rạp không đồng ý thì cũng không có căn cứ pháp lý nào cả. Trong bối cảnh hiện nay, làm sao nhanh nhất để Nghị định này được ban hành”, ông Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Vi Kiến Thành cũng trả lời nhiều vấn đề mà các phóng viên đặt ra như vấn đề quảng cáo, kiểm duyệt các phim phát hành trên mạng xã hội...

Làm mới sản phẩm để khách du lịch ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn

Liên quan đến phát triển du lịch, theo báo cáo của Bộ VHTTDL, trong tháng 3.2024, lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 1,6 triệu lượt, tăng 6,7% so với tháng 2.2024, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa ước đạt 8,5 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch).

Tính chung quý I năm 2024, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,64 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 195,1 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao, thu hút du khách hạng sang, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: Tất cả những ngày nghỉ, lễ, Tết hằng năm, các tỉnh, thành trên cả nước đều triển khai kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của nhân dân về tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng... Đây là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch phát triển.

“Do vậy, chúng tôi đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan quản lý du lịch ở địa phương và phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, nhất là các doanh nghiệp đầu tàu, dẫn dắt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại, du lịch.  Mặt khác, luôn luôn vận động các địa phương làm mới sản phẩm và làm tốt công tác phục vụ để khách du lịch trong nước và quốc tế đến với chúng ta, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Phạm Văn Thủy cho hay.

Bộ VHTTDL: Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp “từ sớm, từ xa” theo hướng trọng tâm, trọng điểm - Anh 4

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Phạm Văn Thủy trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo

Ông Phạm Văn Thủy  cũng cho rằng, với số lượng 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, nếu chúng ta không làm tốt được khâu phục vụ thì không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Và chất lượng chính là yếu tố để nâng cao tỉ trọng doanh thu. Đồng thời, về phía cơ quan quản lý nhà nước thì Cục Du lịch có các văn bản để chỉ đạo các địa phương làm công tác xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, đảm bảo an toàn cho du khách.

Làm sao để thu hút khách du lịch quốc tế sẵn sàng chi phí cao cho các dịch vụ chất lượng nhiều hơn và ở lâu hơn, ngoài làm mới các sản phẩm du lịch, cần phát triển những sản phẩm chuyên nghiệp và chuyên biệt trong văn hóa truyền thống của chúng ta. Đó là một phần trong công nghiệp văn hóa, các sản phẩm du lịch được xây dựng thông qua việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa... đồng thời với việc áp dụng triệt để chính sách visa, phong cách phục vụ...

 Lãnh đạo  Đảng, Nhà nước hiện nay cũng rất quan tâm đến việc mở rộng đường bay mới, đường bay trực tiếp từ các nước đến với Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để khách du lịch các nước đến với Việt Nam dễ dàng hơn.  

Liên quan đến giá vé máy bay tăng cao, ông Phạm Văn Thủy bày tỏ sự chia sẻ với người dân và doanh nghiệp về tình trạng này. Theo ông Thủy, các hãng hàng không tăng giá theo Luật Doanh nghiệp, nhưng nếu cứ cao như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các điểm đến. Mặt khác, người dân sẽ quay về với việc tự đi du lịch, đi du lịch bằng ô tô, tàu hỏa sẽ tác động đa chiều đến các lĩnh vực.

Cục Du lịch quốc gia rất trăn trở và có nhiều cuộc làm việc, trao đổi đối với các cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không, các doanh nghiệp nhằm đánh giá những  nhu cầu, chi phí để đưa ra những đề xuất.  Tuy nhiên để có được đáp án cụ thể thì còn liên quan đến nhiều vấn đề, thể chế và nhiều phía.

QUỲNH HOA – QUẢNG XƯƠNG; ảnh: TUẤN MINH

Ý kiến bạn đọc