Khi văn hóa ẩm thực phương Tây đến Nhật Bản "hòa nhập không hòa tan"

VHO - Nếu đã quen với món bánh mì kẹp thịt Hamburger tại các cửa hàng thức ăn nhanh thì chắc chắn nhiều thực khách sẽ phải ‘ngã ngửa’ khi thưởng thức một phiên bản vô cùng mới lạ của món ăn này tại xứ sở Phù Tang qua tên gọi - Hamburg Steak (Hambagu).

Khi văn hóa ẩm thực phương Tây đến Nhật Bản

Nhận diện món Hamburger (trên) và món Hamburg Steak - Hambagu (dưới)

Ở xứ Phù Tang, hiện nay đang tồn tại 2 món ăn với tên gọi gần giống nhau là Hamburger (Hambaga) - bánh mì kẹp thịt, món ăn nhanh của phương Tây và Hamburg Steak (Hambagu) - món ăn truyền thống của người Nhật. Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề giống và khác nhau giữa hai món ăn này khi đều xuất xứ từ cùng một ý tưởng chế biến thịt băm, nhưng hình thức, nguyên liệu và văn hóa ẩm thực của chúng đã được thích ứng và phát triển riêng biệt trong từng nền ẩm thực. Được xem là món ăn nhanh khoái khẩu của rất nhiều người trên khắp thế giới, Hamburger được chế biến gồm 2 nửa bánh mì hình tròn, ở giữa có kẹp thịt băm đã được chiên, nướng béo ngậy cùng 1 số loại rau, củ, phô mai, bơ và món ăn đi kèm là khoai tây chiên. 

Trong khi đó, món Hamburg Steak đã được người Nhật khéo léo biến tấu theo công thức chuẩn vị truyền thống châu Á, thịt bò Wagyu thượng hạng băm nhỏ, viên lại, nướng lên, tưới thêm xốt ăn cùng cơm và nhiều loại rau củ tùy thích, vừa đầy đủ hương vị vừa dinh dưỡng. Khi thưởng thức Hamburg Steak kiểu Nhật, thịt bò mềm mọng tẩm ướp đậm đà hòa cùng các loại xốt: Onion Sauce (Xốt củ hành), Tomato Sauce (Xốt cà chua), Demi Glace Sauce (Xốt rượu vang) mang đến một hương vị tươi ngon, độc đáo đậm chất truyền thống của ẩm thực xứ Phù Tang. Hiện nay ở Nhật, món Hamburg Steak phổ biến đến nỗi nó thường xuyên được xuất hiện từ những bữa ăn thường ngày cho đến các nhà hàng sang trọng như một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. 

Khi văn hóa ẩm thực phương Tây đến Nhật Bản

Sức hấp dẫn khó cưỡng của món Hamburg Steak (Hambagu) đối với các thực khách; nguồn: Shoyu the World

Ngược dòng lịch sử tìm hiểu về nguồn gốc của những chiếc bánh Hamburger đã gây ra không ít tranh cãi xung quanh. Có giả thuyết cho rằng xuất xứ của món ăn này là từ Đức. Nhưng lại có ý kiến cho rằng, nguồn gốc có từ ngàn năm trước, người Ai Cập cổ đại đã ăn thịt viên băm. Sau này, chúng được ép thành dạng dẹt và được người Mông Cổ tích trữ dưới yên ngựa. Vào thế kỷ 13, khi xâm chiếm châu Âu, họ đã sáng tạo ra loại bánh có thể ăn được ngay cả khi cưỡi ngựa, đó là bánh Hamburger. Đến Thế chiến thứ 2 (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX) thì Hamburger được du nhập từ châu Âu sang các nước châu Á trong đó có Nhật Bản. Và từ 1970 món ăn nhanh này chính thức trở nên phổ biến ở Nhật với tên gọi Hamburg Steak (Hambagu), được các đầu bếp Nhật sáng tạo công thức mới, khéo léo biến tấu để hợp với khẩu vị châu Á và đầy đủ dinh dưỡng hơn. 

Khi văn hóa ẩm thực phương Tây đến Nhật Bản

Trọn bộ 3 vị sản phẩm hamburger steak

Không chỉ là một sự kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa ẩm thực phương Tây và Nhật Bản, Hamburg Steak (Hambagu) sắp tới còn hứa hẹn mang đến một phiên bản độc đáo kết hợp với văn hóa Việt Nam. Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hamburger Kobe (KOHAFO) là đơn vị đầu tiên đưa máy móc và dây chuyền sản xuất hamburg hiện đại của Nhật Bản về Việt Nam đặt trụ sở nhà máy tại Bến Lức, Long An, dự kiến ra mắt nhà máy vào tháng 8 tới đây. Đặc biệt, công thức chế biến hamburg hiện đại nướng bằng hơi nước của tập đoàn Daichiku Food Nhật Bản cũng chính thức được chuyển giao công nghệ cho công ty KOHAFO tại Việt Nam để đem đến những sản phẩm hamburg steak đóng gói đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng Việt và giữ trọn hương vị tinh hoa ẩm thực Nhật. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc