Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào

VHO- Chiều 17.7, tại Nhà hàng Mỹ Khê, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi trong khuôn khổ Chương trình Fiendship Night giao lưu giữa sinh viên Hoa Kỳ – Việt Nam – Lào do Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Trường Cao đẳng Quảng Ngãi tổ chức đã diễn ra hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực dân tộc do sinh viên Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào giới thiệu.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 1

Các bạn sinh viên Hoa Kỳ giới thiệu những món ăn đặc trưng

Tại buổi giao lưu, đại diện sinh viên ba nước Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào gặp gỡ, trao đổi về những nét đặc trưng, độc đáo văn hóa và ẩm thực giữa ba dân tộc. Các bạn sinh viên Hoa Kỳ giới thiệu đến các bạn sinh viên Lào và Việt Nam những món ăn đặc trưng như mỳ ý trộn tỏi Lý Sơn, Devil eggs, cánh gà nướng sốt BBQ.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 2
Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 3

Món ăn truyền thống đặc sắc của đất nước Lào

Các bạn lưu học sinh Lào lại khiến các thực khách cảm thấy thú vị và thích thú với rất nhiều hương vị đặc trưng với các món ăn như gà nướng, xôi, nộm đu đủ, cheo bong, koi, kengnọmày (canh măng)… Sinh viên Sounmala Thitsavanh, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi cho biết, nộm đu đủ và gà nướng là những món ăn truyền thống ở Lào và được người dân Lào trên khắp cả nước yêu thích. Ngoài ra, có món xôi nếp Lào là món ăn hằng ngày thông dụng nhất của người Lào, nhân dân thường thưởng thức trong các buổi cơm hằng ngày, tiệc tùng, lễ và Tết. 

Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 4

Sinh viên và khách mời quốc tế cảm thấy tò mò và thích thú những món ăn của Việt Nam 

Ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú ở các vùng miền, nhưng bằng việc lựa chọn những món nổi bật như bánh xèo tôm, chả ram, gỏi hoa chuối, ếch rang, lẩu gà ớt hiểm do các bạn Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi thực hiện cũng giúp các bạn sinh viên và khách mời quốc tế cảm thấy tò mò và thích thú.
Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Phương Hoa chia sẻ, ngày hội giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ – Việt Nam - Lào chính là sân chơi, không gian để các bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế có cơ hội giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là dịp để các bạn tìm hiểu rõ hơn về văn hóa, con người, đất nước và đặc biệt là được thưởng thức những món ăn đặc trưng của từng đất nước.  
“Ngoài những món ăn đẹp mắt, hấp dẫn, các bạn sinh viên còn mang đến cho mọi người sự hiểu biết, kiến thức về văn hóa, đất nước, con người, tín ngưỡng… của mỗi đất nước thông qua những bài thuyết trình. Sau buổi giao lưu, khách mời và các bạn sinh viên đã cùng nhau thưởng thức những món ăn do các đội mang đến trong không khí vui vẻ, ấm cúng đã giúp không khí thêm sôi động, ý nghĩa và thân mật”, bà Hoa bày tỏ.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 5

Hoạt động Teambuding ngoài trời với chủ đề “Bước chân thanh niên”

Ngoài ra, trong khuôn khổ Chương trình Fiendship Night giao lưu giữa sinh viên Hoa Kỳ – Việt Nam – Lào, hoạt động Teambuding ngoài trời với chủ đề “bước chân thanh niên” thu hút 120 sinh viên của 3 nước tham gia. Các sinh viên nước ngoài được bố trí xen kẽ với sinh viên tỉnh Quảng Ngãi của Việt Nam để cùng vui chơi và cùng giao lưu. Với những trò chơi mang tính đồng đội, thể hiện sự khéo léo, đoàn kết mới có thể về đích thành công. Các bạn sinh viên nước ngoài rất phấn khởi vì lần đầu tham gia trải nghiệm các hoạt động này trên đất Quảng Ngãi.

Giao lưu văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào - Anh 6

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi vượt khó xã Tịnh Khê

Cùng góp chung tiếng nói yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị liên quan tặng 5 xe đạp đến các em học sinh nghèo học giỏi vượt khó xã Tịnh Khê. Tổ chức Putney Student Travel trao tặng 16 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cho biết, Chương trình Friendship Night giao lưu sinh viên Hoa Kỳ - Việt Nam – Lào là một hoạt động có ý nghĩa làm phong phú hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh, tạo một sân chơi giao lưu quốc tế nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa học sinh, sinh viên nói riêng, giữa nhân dân ba nước Hoa Kỳ - Lào - Việt nam nói chung.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc