Ẩm thực vùng miền tại “Ngôi nhà chung”

VHO- Thưởng thức những món ăn mang bản sắc riêng của mỗi dân tộc với hương vị hấp dẫn, ngon miệng do chính đồng bào chế biến sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ của du khách, dưới đây là một số gợi ý cho du khách về ẩm thực của các dân tộc khi đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Ẩm thực vùng miền tại “Ngôi nhà chung” - Anh 1

Mâm cơm của đồng bào dân tộc Thái

Đến làng dân tộc Thái du khách sẽ được thưởng thức những món ăn độc đáo như: Cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, thịt trâu hun khói... Thịt trâu, thịt bò, cá, gà được người Thái tẩm, ướp gia vị rất cầu kỳ. Gia vị để ướp là hạt “mắc khén” (một dạng hạt tiêu rừng), ớt, tỏi, gừng, muối. Một nét độc đáo trong các món ăn của người Thái là khi chế biến hoàn toàn không dùng dầu mỡ và rất chú trọng tới việc điều phối các vị đắng - cay - mặn - chát. Những vị này được phối hợp hài hòa khiến thực khách cảm thấy vừa miệng, không có cảm giác ngấy, ngán khi ăn. Khi thưởng thức những món nướng của người Thái sẽ thấy vị đậm đà, giàu chất dinh dưỡng. Các món hấp, món luộc có hương thơm đặc biệt cùng vị ngon ngọt khiến người thưởng thức nhớ mãi không quên.

Với ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao không cầu kỳ phức tạp, nguyên liệu chế biến phong phú, cách chế biến cũng rất đơn giản. Đến với làng dân tộc Dao, quý khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng như: Gà nướng, thịt luộc, thịt hun khói, thịt ướp chua, canh măng chua, cá nướng ăn và các loại rau rừng... Để bày trí mâm cơm, đồng bào dân tộc Dao dùng lá chuối trải đều trên mâm, xếp các món ăn theo hình vòng tròn.

Ẩm thực đặc trưng của người Mường với các món ăn cơm đồ, xôi dẻo, măng chua thịt gàhạt dổi, thịt nướng, thịt luộc, rau rừng đều rất ngon miệng. Ngoài ra còn cónhiều món khác lạnhư: Cánướng, cásốt đồ, các gia vịcủa núi rừng như gừng cay, xảthơm, lálồm chua đều làm vịđồcávô cùng độc đáo. Mâm cỗ thường bày trên mẹt có lót lá chuối người Mường gọi là cỗ lá. Trên mỗi mẹt lá bày đủ các món nướng, luộc, hấp và được sắp xếp rất đẹp mắt.

Ẩm thực của dân tộc Tày được biết đến với món cơm lam, nộm rau dớn, thịt trâu khô, lạp xườn hun khói, măng nhồi thịt, thịt kho trám, bánh gio, bánh bột lọc…Trong đó, xôi ngũ sắc là món ăn không thể thiếu của người Tày, xôi ngũ sắc được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng, lúc đồ chín hạt xôi mềm dẻo, mùi thơm dịu, bắt mắt, màu sắc được tạo từ những nguyên liệu tự nhiên. Tiếp đó là món khâu nhục được xem là đặc sản có hương vị thơm ngon đặc biệt, được chế biến từ thịt ba chỉ; được hấp cách thủy với các loại gia vị: húng lìu, ngũ vị hương, tỏi, ớt, rượu, dấm, bột ngọt, hạt tiêu...

Nói đến món ăn đặc sắc của dân tộc Nùng phải kể đến là món vịt quay, lợn quay nhồi lá và quả mắc mật. Mắc mật là thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn của đồng bào Nùng. Giống như người Tày, người Nùng có một số món ăn đặc trưng như: Măng ớt chua, lạp xường, khâu nhục và các món bánh đó là: Bánh gio, bánh cuốn, bánh gai, bánh khảo, bánh dày, bánh ngải… 

 LINH KHÔI

Ý kiến bạn đọc