Mía ướp hoa bưởi

VHO- Những ngày này, Hà Nội khắp nơi ngập trong sắc trắng dịu dàng và mùi hương thơm dịu nhẹ, tinh khiết. Trên phố đây đó những gánh hàng hoa phảng phất một mùi hương của hoa bưởi thơm ngát làm tôi lại nhớ đến một món ăn dân giã nhưng rất ngon của người Hà Nội, món mía ướp hoa bưởi.

Mía ướp hoa bưởi - Anh 1

Mía ướp hoa bưởi, một thứ quà giản dị, ăn chơi, chẳng cầu kỳ gì nhưng lại ẩn trong mình nét thanh tao, quyến rũ. Ai đã từng thưởng thức món này sẽ không thể quên đượng vị ngọt đậm của mía kết hợp với hương hoa bưởi phảng phất, chắc chắn sẽ làm bạn thêm thương nhớ mỗi độ tháng 3 về. 

Chỉ là món ăn chơi, nhưng gói trọn cái sự kiểu cách, cầu kì, tỉ mỉ của người Hà Nội. Gói trọn vào đó sự quan tâm, săn sóc và tình yêu của bà, của mẹ trong gia đình dành cho trẻ nhỏ, cho người già mỗi độ tiết Xuân ẩm ướt giở giời.

Gọi đây là món của trẻ nhỏ, người già quả không sai. Vì mía sau khi chưng trở nên mềm, ngọt vô cùng, lại thấm đẫm mùi thơm ngọt, thấm đẫm tinh dầu hoa bưởi, chống cảm mạo, giữ ôn hoà khí huyết.

Mía ướp hoa bưởi - Anh 2

Để làm món này, cũng tinh tế lắm. Đầu tiên là chọn đúng loại mía lau. Bấy giờ, Hà Nội chưa phổ biến loại mía tím như sau này, mà chỉ có mía tre thân to, vỏ xanh phấn bạc như đốt tre, ăn cứng, nhạt, hơi chua và nhiều bã; cùng mía lau vỏ xanh vàng, thân nhỏ hơn mía tre, vị ngọt thanh, mùi thơm, ít bã hơn, mềm hơn. Mùi vị hơn đứt mía tím chỉ có vị ngọt mà không có “mùi “mía. 

Chọn đúng mía lau vậy, sẽ chẻ vỏ thật mỏng và giữ lại vài thanh vỏ bóng đẹp nhất, chuốt thành những chiếc xiên nhỏ, một đầu nhọn, một đầu thắt nút, trở thành chiếc xiên xinh xinh để sau đó ăn mía chưng. Thật vừa tiện dụng vừa tinh tế biết bao.

Thế rồi mía sẽ được chẻ ra từng khúc nhỏ, miếng vừa bằng đốt ngón tay xinh. Bỏ cả vào một chiếc thố gốm nhỏ nhắn, cứ một lớp mía lại rắc một lớp vài cánh hoa bưởi trắng muốt tinh khôi. Thế rồi đổ vào đó một gáo nước mưa ngọt lành cho ngập mía. Đậy nắp thố, đặt vào một nồi nước sao cho nước ngập lưng thố. Chưng khoảng 30 phút sao cho khi mở nắp thố ra, mùi hoa bưởi thơm ngào ngạt, từng khúc mía lau trắng xanh giờ đã ngả màu vàng và trở nên trong veo mềm mại.

Nhưng hượm đã. Chưa thể ăn ngay được đâu. Mía cần được để nguyên trong thố cho nguội dần. Các mẹ sẽ bảo, đây là lúc “hãm mía”. Mía sẽ dần ngọt lại trong lúc nguội, vị ngọt sâu hơn, và ngấm thêm mùi hương bưởi ngào ngạt.

Cứ chờ mãi chờ mãi, thèm mãi mới đến lúc được ăn.

Lúc này, mới nhẩn nha dùng từng chiếc xiên đã được chuốt từ chính vỏ mía lau vàng óng, nhẹ nhàng xiên lên từng khúc mía trong vắt, thấm đẫm mùi hoa bưởi và thưởng thức.

Cuối cùng, là nhấp từng ngụm nhỏ nước mía lau chưng giờ đã ngọt thanh và cũng thơm dịu dàng thanh khiết.

Mía ướp hoa bưởi - Anh 3

Cũng là mượn hương từ hoa bưởi, nhưng món ăn này cầu kì hơn một chút, cũng đậm chất “Hà Nội xưa” hơn. Ít ai ngờ cái món ăn vặt thanh cảnh, chơi chơi vậy thôi mà lắm công phu. Hoa ướp mía phải là bông to, không chọn nụ vì nở chưa hết, hương chưa đủ “chín”, lại càng không nên chọn những hoa có cánh cong hẳn, hương đã phai dần. Để có những nguyên liệu này, người nội trợ phải đi chợ từ sáng sớm. Về nhà chẻ đôi mia, ướp với hoa, tới trưa lấy ra nhâm nhi. Dẫu là món ăn vặt giải tỏa cơn thèm giữa ngày, nhưng mía ướp hoa bưởi không hề nặng nề ngọt ngấy, trái lại nhẹ nhàng và thanh nhã hết sức tinh tế. 

Mía là món ăn thân thuộc, phổ biến bởi vì nó không chỉ là sạch miệng, chắc răng mà còn cung cấp nhiều vi chất cần thiết cho con người như đường, chất béo, vitamin, các axit hữu cơ, chất xơ… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch. 

Hương bưởi cứ thế ngấm sâu lan dần giúp vị ngọt của mía thơm thảo hơn, tạo cảm giác dễ chịu, thức dậy mọi giác quan.

Đặc biệt: Món này đặc biệt tốt cho các FO hoặc vừa khỏi. Nên chúng mình chịu khó làm cho cả nhà cùng thưởng thức và tăng sức đề kháng từ món này nhé. 

LÊ THÚY HẰNG

Ý kiến bạn đọc