Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bảo tồn, tôn vinh Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Thứ Sáu 21/12/2018 | 10:48 GMT+7

VHO- Tối 20.12, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ II nhằm quảng bá phát triển làng nghề, di sản ẩm thực của tỉnh nhà đến du khách trong nước và quốc tế. Tôn vinh các nghệ nhân đang gìn giữ, gắn bó với nghề truyền thống của cha ông để lại, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Khai hội Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Sự kiện diễn ra từ ngày 20-25.12 với nhiều hoạt động văn hóa và du lịch phục vụ nhu cầu trải nghiệm, khám phá ẩm thực của du khách và công chúng về những giá trị độc đáo của nghề làm Bánh tráng phơi sương truyền thống. Đến với Tây Ninh những ngày này, du khách có cơ hội tham gia vào các hoạt động thực hành di sản cùng các nghệ nhân, khám phá ẩm thực, trải nghiệm các công đoạn thủ công của nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Tây Ninh được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến.

Du khách trải quy trình làm Bánh tráng phơi sương

Nói về giá trị độc đáo riêng có của Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, ông Nguyễn Hồng Thanh, Giám đốc Sở VHTTDL Tây Ninh cho biết, ra đời và phát triển hơn 100 năm qua trên vùng đất Trảng Bàng, Bánh tráng phơi sương được làm ra bởi bàn tay khéo léo, tinh thần lao động cần cù và óc sáng tạo của người dân xứ Trảng trở thành món ăn đặc sản, mang đậm bản sắc văn hóa âm thực riêng có của địa phương Tây Ninh. Với các giá trị về lịch sử và văn hóa vốn có, Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng đã được Bộ VHTTDL công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2015. Ngày nay, sức sống của làng nghề Bánh tráng phơi sương đang được các nghệ nhân tâm huyết và người dân Trảng Bàng ra sức gìn giữ, quảng bá phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch.

Một số hình ảnh nghệ nhân thực hành di sản quy trình thủ công truyền thống nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Nghệ nhân trình diễn công đoạn tráng bánh

Trải bánh ra vỉ để mang phơi nắng

Quy trình nướng bánh trước khi mang phơi sương

Theo chia sẻ của các nghệ nhân, chính vị mặn của bánh, hương thơm của các loại rau từ sông nước, rau rừng… cùng với nước chấm hòa quyện nhau, làm nên món ăn đặc sản mê mẩn thực khách đặt chân đến vùng đất Trảng Bàng. Thế nên, ai đã một lần thưởng thức bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng Bàng cũng quyến luyến trở lại.

Đặc sản bánh tráng phơi sương Trảng Bàng không thể thiếu các loại rau rừng, rau sông...

Ai một lần thưởng thức cũng không quên chọn cho mình phần quà mang tặng người thân

HOÀNG HẢI

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top