Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thử xài “doping” Đồng Hới

Thứ Sáu 26/10/2018 | 09:23 GMT+7

VHO- Đẻn là loài rắn biển rất độc nhưng rất quý về chữa bệnh và dưỡng sinh. Vùng biển miền Trung từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... nơi nào cũng có đẻn. Có nơi như vùng biển Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Quang Phú, Hải Thành, Nhân Trạch (Quảng Bình) từ hơn chục năm nay có nghề săn đẻn rất thịnh hành.

Các tháng 4, 5, 6, người dân đi thuyền ra biển, dùng ánh đèn điện cao áp chiếu, đẻn sẽ đóng đèn, ngước cổ lên, dùng vợt bằng lưới múc đẻn cho vào các thùng chứa... Chuyện săn đẻn nguy hiểm, đã có người bị đẻn đớp không cứu được, nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Có lẽ chỉ có ở Đồng Hới, đẻn mới trở thành thực đơn có giá nhất. Có nhiều chuyện về đẻn thú vị lắm.

1. Chiều xuân biển Nhật Lệ, gió nồm ran ran. Anh chủ quán mỉm cười thò tay đã bọc găng vào chiếc bể kính ốp xi măng có hàng chục con đẻn đang múa lượn, nhẹ nhàng túm cổ lôi ra một con đẻn khoang dài tới sải tay. Anh đứng nghiêm trang đầu bàn tiệc, một tay nắm đầu con đẻn, tay kia cầm chiếc cốc thủy tinh đựng rượu. Chú đẻn quay quay như diễn viên múa dẻo. Một người giúp việc cầm con dao nhỏ cắt vào cái đuôi dẹt đang quẫy của con đẻn. Một dòng huyết đẻn màu hoa hồng chảy vào cốc rượu. Người giúp việc dừng tay, chiêu rượu đẻn ra từng ly thủy tinh nhỏ. Còn anh chủ quán thì nhẹ nhàng:

- Xin các bác cho biết ai là chủ xị?

- Anh Hữu Thỉnh, anh Hữu Thỉnh... Mọi người đồng thanh đề nghị !

Nhà thơ Hữu Thỉnh bước ra khỏi bàn, đến cạnh ông chủ quán. Anh trịnh trọng mời mọi người đứng dậy. Rồi hai tay anh nâng ly rượu đẻn, hướng ra biển, quỳ xuống, khấn lầm rầm. Bỗng như “nhập đồng”, anh đọc vang một đoạn thơ: Anh ở xa/Trăng cũng lẻ/Mặt trời cũng lẻ/Biển vẫn cậy mình dài rộng thế/Vắng cánh buồm một chút/đã cô đơn. Anh ngửa cổ nuốt cốc rượu rồi dang tay mời các nhà văn, nhà thơ Quảng Bình cùng cụng ly với biển. Sau đó chủ nhà hàng chế biến ngay tại chỗ những món đẻn như da đẻn rán, xương đẻn rán giòn, thịt đẻn băm viên rán, v.v... Hết chầu rượu huyết đẻn lại đến rượu mật đẻn...

Đó là thủ tục và trình tự một cuộc tiệc đẻn bảy món bài bản mà Hội Văn nghệ Quảng Bình mời ông Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam vào dịp Xuân năm trước. Sau đó người bưng ra các món chế biển từ đẻn như ram đẻn, da đẻn rán, xương đẻn rán giòn, chả đẻn, dồi đẻn, cháo đẻn, thịt đẻn nướng cuốn lá lốt, hay đẻn hầm thuốc bắc... Nhưng tiệc đẻn như vậy phải đặt trước. Còn hằng ngày, ở hàng chục quán đẻn suốt từ Hải Thành ra Quang Phú dọc biển Nhật Lệ, dân sành điệu Đồng Hới thường chỉ uống rượu huyết đẻn, rượu mật đẻn nhậu với món chả đẻn, tức thịt đẻn băm viên rán, cho đến ngất ngưởng mới thôi. Một con đẻn khoang trắng đen dài chưa tới một mét, nặng khoảng bảy tám lạng giá thời điểm tháng 10.2012 là 300 - 350 ngàn đồng, bốn năm người nhậu là vừa. Đàn ông Đồng Hới đi quán đẻn rất đông đúc. Ít tiền chỉ uống rượu đẻn suông cũng “sướng đời thằng mục”.

Với người ở xa tới, người ta giới thiệu “đẻn là đặc sản Đồng Hới, chưa nhậu một bữa rượu đẻn với thịt đẻn thì coi như chưa biết Đồng Hới”. Trách chi ở đây mọc lên nhiều quán đẻn vậy! Quán nào cạnh bể nuôi đẻn sống, bao giờ cũng bày nhiều thẩu rượu lớn. Gọi là có ngay. Giá rượu đẻn một xị 30, 40 ngàn đồng, gọi loại đắt quý năm sáu chục ngàn một xị cũng có. Hay tiết đẻn (hải xà huyết) là thứ mà du khách bốn phương thích thú hơn cả. Người ta thường lấy tiết đẻn vừa hứng được đem pha với rượu, rất thơm mà còn chữa được bệnh nhức xương, tăng cường sinh lực. Trong quán nhậu, khi rôm rả, có người gọi rượu đẻn là “rượu giật giật” vì uống vào là người bừng bừng khí thế, lại muốn làm ngay việc lớn! Lại có người gọi rượu đẻn là “rượu hoành tráng”, vì uống vào thấy cô nào cũng xinh, lại hưng phấn đọc thơ: “Gặp mỗi người đều muốn ghé môi hôn ...”. Bởi thế mà nghề buôn đẻn rất phát đạt, người nào cũng nhà lầu ,xe máy xịn, con đi học Sài Gòn...

2. Nhưng anh bạn thơ Lê Đình Ty của tôi thì khẳng định rất nghiêm túc: “Đẻn là chất doping của Đồng Hới. Doping Quảng Bình. Chất doping không ai có thể phát hiện ra được”. Bạn tôi giải thích rằng: Dân Đồng Hới đi thi bơi truyền thống vượt sông Bạch Đằng lần nào cũng giành giải cao là nhờ chất doping đẻn. Cả mấy tháng tập luyện trước khi đi thi bơi họ đều liên tục xài thịt đẻn, uống cao đẻn. Mỗi đêm trước khi đi ngủ uống một chén các loại rượu đẻn. Như thế gì mà không vật voi chết! Ở xứ ta, bà vợ nào cũng chúa ghét những ông chồng nghê nga quán rượu, đêm về nhà thì say mèn, chọc hết cách vẫn ỉu xìu, không tỉnh! Các bà vợ Đồng Hới cũng hay cằn nhằn, cau có khi chồng đi uống bia, đi nhậu rượu Tây như vậy, nhưng họ lại thường “động viên” chồng đi uống rượu đẻn, nhậu thịt đẻn. Anh bạn tôi bảo, cứ tắt mặt trời là bà hàng xóm cạnh nhà mình lại giục chồng: “Anh đi lai rai vài ly rượu đẻn cho giãn gân cốt!”. Thế là anh chồng rủ bạn rượu thoát xuống Hải Thành. Có lẽ nhờ vậy, bà vợ to khỏe, nước da bánh mật của ông sáng nào ngủ dậy cũng tủm tỉm cười, mặt tươi như hoa!

3. Theo tài liệu của Viện Công nghệ sinh học, thì rắn biển (đẻn) là loại dược liệu quý giá nhất trần đời! Rượu đẻn, thịt đẻn, xương đẻn, mật đẻn,... đều là thứ thuốc quý chữa được hàng chục thứ bệnh như tăng cường sinh lực, chống liệt dương, bổ gân cốt, tăng cường lực cơ bắp, chữa bệnh thấp khớp, đau lưng, kích thích tiêu hóa,... Nghĩa là tất cả các bộ phận trong con đẻn đều là thuốc kích thích tăng lực hảo hạng! Đẻn quý đến nỗi các nhà khoa học đã chiết xuất từ con đẻn ra các hoạt chất sinh học có giá trị, và từ các hoạt chất này, họ đã chế tạo thành công các viên tăng lực dùng cho các vận động viên Việt Nam tại SEA Games, cũng như các đấu trường quốc tế. Đây là một công trình nghiên cứu cấp nhà nước hẳn hoi, do một giáo sư ở Viện Công nghệ sinh học thực hiện.

Theo thí nghiệm của các nhà khoa học, viên nang đẻn tăng lực này đã được 5 võ sĩ môn võ pencak silat sử dụng tại SEA Games 20 ở Brunei, cả 5 người đều đoạt huy chương, 4 vàng, 1 bạc! Ở ASIAD vừa qua, chiếc HCB lần đầu tiên giành được của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 1.500m thật sự quý như vàng. Chưa kể VĐV trẻ tuổi này còn giành thêm 1 HCĐ ở nội dung bơi 800m, một thành tích ngoài mong đợi của Đoàn TTVN tại Á vận hội lần này. Vận động viên này người Quảng Trạch, Quảng Bình, trước khi đi thi, anh có uống viên nang đẻn?

Ôi, đích thị đẻn là doping Đồng Hới, doping Việt Nam rồi. Có lẽ các nhà khoa học Trung Quốc cũng có một loại doping thuốc bắc gì đấy cho vận động viên uống, nên trong các Thế vận hội Olympic Bắc Kinh rồi Luân Đôn vừa qua, họ mới giành huy chương vàng ào ào như thế chứ. Cái chất doping đó không phải thuốc tây nên không thể phát hiện ra. Thế mới biết các bà vợ và các đức ông chồng ở Đồng Hới còn giỏi hơn các nhà khoa học dinh dưỡng thể thao. Họ đã phát hiện ra “doping” Đồng Hới từ mấy chục năm trước!

 NGÔ MINH

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top