Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Chợ Lớn Food Story”

VHO - Hôm nay 10.11, tại TP.HCM, sự kiện Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story” lần 1 năm 2023 chính thức ra mắt. Lễ hội có chủ đề “Trải nghiệm món ngon điểm tâm”, diễn ra từ ngày 1-3.12, tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Chợ Lớn Food Story” - Anh 1

Ban tổ chức thông tin về Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story”

“Chợ Lớn Food Story” là sự kiện quy mô về ẩm thực - văn hóa - du lịch lần đầu tiên tổ chức, dưới sự chỉ đạo của UBND Quận 5; Phòng Kinh tế Quận 5 và Trung tâm Văn hóa Quận 5 phối hợp tổ chức; Công ty Cổ phần Santani là đơn vị thực hiện.

Ông Trần Minh Sang, Trưởng Phòng Kinh tế Quận 5 cho biết, Lễ hội “Chợ Lớn Food Story” nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực Hoa - Việt. Bên cạnh đó, giới thiệu, tôn vinh, xây dựng thương hiệu cho ẩm thực người Hoa hướng đến mục tiêu đưa Quận 5 trở thành điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thành phố, là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với khách du lịch khi đến TP.HCM.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Chợ Lớn Food Story” - Anh 2

Nhiều món ăn truyền thống của cộng đồng dân tộc Hoa sẽ có mặt tại Lễ hội

Nằm ở trung tâm của TP.HCM, Quận 5 là nơi tập trung nhóm cư dân người Hoa sinh sống lâu đời. Đồng thời, đây là nơi giao thoa văn hóa, thu hút khách du lịch không chỉ vì nhiều công trình kiến trúc độc đáo, điểm đến đặc sắc mà còn bởi văn hóa ẩm thực phong phú, hấp dẫn. 

“Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần thứ 1 năm 2023 được xem là sự kiện nổi bật của Quận 5 vào dịp cuối năm 2023 trong số các hoạt động về phát triển du lịch của địa phương. Lễ hội dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm với các chủ đề khác nhau, nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của du khách và người dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu ẩm thực Ăn ngon Quận 5 đến gần với du khách trong và ngoài nước”, ông Trần Minh Sang chia sẻ.

Theo UBND Quận 5, “Chợ Lớn Food Story” được kì vọng là một thương hiệu Lễ hội thường niên mang màu sắc đặc trưng của Quận 5 hướng đến mở rộng cho các đối tác gắn với truyền thống văn hóa ẩm thực của người Hoa tại Sài Gòn. “Chợ Lớn Food Story” gửi gắm câu chuyện về văn hóa thưởng lãm “ẩm” và “thực” cùng phong tục, tập quán của cộng đồng người Hoa tại Chợ Lớn. Tạo điều kiện cho sự giao lưu về văn hóa giữa các tỉnh thành trong nước và bạn bè quốc tế. Đây là sự kiện mở đầu cho quá trình quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Hoa - Việt, đặc biệt là văn hóa ẩm thực theo hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Lễ hội cũng là cơ hội để quảng bá, phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Quận 5 cũng như TP.HCM. 

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội “Chợ Lớn Food Story” - Anh 3

Lễ hội ẩm thực “Chợ Lớn Food Story” năm 2023 gói ghém những tinh túy của nền ẩm thực Hoa - Việt. Lần đầu tiên, tại Trung tâm Văn hóa Quận 5, người tham dự sẽ trải nghiệm, thưởng lãm nhiều món ăn đặc trưng, đó là các món ẩm Việt (trà, cà phê, dừa, nước mát, rau má…) - thực Hoa (dimsum, mì vịt tiềm, sủi cảo, cơm gà, bánh bao Thọ Phát,...); cùng tham gia quy trình chế biến món ăn công phu thông qua các workshop vào bếp. Đồng thời, tham gia những hình thức tương tác văn hóa cộng đồng mới lạ như scan QR Code để tham quan các địa điểm ẩm thực lâu đời và văn hóa đình đền, hội quán nổi tiếng, tham quan khu trưng bày triển lãm tranh kính người Hoa và Nam Bộ… 

Trong khuôn khổ chương trình diễn ra nhiều hoạt động: Lễ trao giải hội thi “Ăn ngon Quận 5”; biểu diễn các tiết mục văn hóa nghệ thuật; Tọa đàm văn hóa; trải nghiệm chế biến Dimsum; trò chơi giao lưu và ca nhạc; thưởng thức ẩm thực và tham quan không gian triển lãm văn hóa Chợ Lớn. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc