Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

VHO - Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I- 2022 và công bố giai đoạn II- 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” do Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức, diễn ra ngày 29.9 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 1

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) phát biểu tại buổi lễ

Sự kiện có sự tham dự của trên 200 khách mời là đại diện các Bộ, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các địa phương; đại diện các Sở VHTTDL; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết” “Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”.

Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 2

Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hoá ẩm thực, Phó chủ tịch VCCA công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

“Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Trong giai đoạn giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hoá lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế; nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực; nhà quản lý văn hoá du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.

Hội đồng chuyên môn sau hàng chục phiên làm việc đã chọn ra các món ăn tiêu biểu dựa trên 4 tiêu chí: giá trị lịch sử của ẩm thực, chuỗi giá trị văn hoá từ nuôi trồng đến bàn ăn, nguồn nhân lực ẩm thực- chủ nhân của hành trình tìm kiếm giá trị văn hoá ẩm thực tiêu biểu Việt Nam và tính lan toả của món ẩm thực.

Đề án giai đoạn 2 năm nay có sự đồng hành, tài trợ của nhãn hàng Chin-Su (thuộc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan); công ty CP Truyền thông và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel Corp); Công ty Cổ phần Tictag.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 3

Đại diện các địa phương miền Bắc có món ăn tiêu biểu lên nhận chứng nhận

Đại diện nhãn hàng Chin-su chia sẻ: “Tiếp nối thành công giai đoạn 2022, sự đồng hành của Chin-Su cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam năm 2023 hứa hẹn là bước tiếp theo để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới, góp phần phát triển kinh tế du lịch Việt nam nói chung và địa phương nói riêng”.

Giai đoạn 2023 Đề án sẽ được triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hoá ẩm thực. Truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, dinh dưỡng, và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 4

Đại diện các địa phương miền Trung có món ăn tiêu biểu lên nhận chứng nhận

Đề án cũng hướng tới mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hoá ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, bảo tàng văn hoá ẩm thực Việt Nam (trên không gian mạng).

Từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương. Triển khai tổng tập “Tinh hoa ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương.

Chương trình bầu chọn “Món ngon Quê tôi” được đề cử bởi cộng đồng chuyên gia, đầu bếp, doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực địa phương và cơ quan ban ngành trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch địa phương. Kết quả danh sách “Tinh hoa ẩm thực Việt” sẽ được quyết định thông qua cuộc bầu chọn bởi các chuyên gia và cộng đồng địa phương.

Hoạt động Cooking show, cuộc thi nghệ nhân/đầu bếp trẻ, quảng diễn các “Món ngon Quê tôi” được thiết kế gắn với các sự kiện của địa phương.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 5

Đại diện các địa phương miền Nam có món ăn tiêu biểu lên nhận chứng nhận

Tổ chức Lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp địa phương, được thể hiện bởi tài năng và bản sắc của nghệ nhân đến từ các vùng miền. Đồng thời kết hợp triển lãm thương mại qua nhiều gian hàng trưng bày sản vật địa phương và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.

Toàn bộ hoạt động Đề án giai đoạn 2023, chương trình từ “Món ngon Quê tôi” đến “Tinh hoa Ẩm thực Việt” được triển khai toàn diện trên nền tảng công nghệ với các nội dung tiêu biểu như: Xây dựng và hoàn thiện nền tảng lưu trữ dữ liệu tập trung về món ẩm thực, nguyên vật liệu theo từng vị trí địa lý; Xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và đề xuất các món ẩm thực, có tính năng cho nguyên gia thẩm định, phê duyệt các món ẩm thực.

Hệ thống hóa các quy trình, công cụ quản trị và hoạch định nguồn lực cho việc thẩm định, phê duyệt món ẩm thực cũng như tích hợp việc quảng bá sau khi món ẩm thực được phê duyệt.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia - Anh 6

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (VCCA) và các đối tác

Xây dựng bản đồ ẩm thực địa phương, kết hợp quảng bá du lịch và trải nghiệm ẩm thực khi đến từng địa phương thông qua hệ thống món ngon tiêu biểu văn hoá ẩm thực Việt Nam.

Phát triển hệ thống gợi ý cá nhân hoá dựa trên hành vi và sở thích của người, giúp họ khám phá các món ẩm thực, nguyên liệu và địa điểm ẩm thực phù hợp với nhu cầu thực khách.

Với mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương.

Đại diện Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam cũng kêu gọi sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan liên quan, cộng đồng trong việc đồng hành, hỗ trợ để Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia” đạt được những mục tiêu đề ra; góp phần mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.

BẢO AN; ảnh: V.C.C.A

Ý kiến bạn đọc