Một số thiết kế cầu vượt tại TP.HCM chưa phù hợp với quy hoạch (Thứ Tư 16/05/2018 | 09:26 GMT+7)

VH- Tại Hội thảo quốc tế “Công nghệ sản xuất cầu thép của Pháp, thách thức và khả năng áp dụng cho cầu vượt đô thị và hệ thống giao thông nông thôn, miền núi Việt Nam” do Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức vào sáng qua 15.5, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian qua, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tại TP.HCM và Hà Nội đã xây dựng hàng loạt công trình cầu thép, bên cạnh mặt tích cực như giảm ùn tắc giao thông kéo dài, rút ngắn cự ly vận chuyển, thì các công trình này cũng bộc lộ một số vấn đề về thiết kế và ứng dụng.

Số liệu thống kê từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, các công trình cầu thép có trọng lượng nhẹ, do đó chi phí xây dựng rẻ hơn cầu bê tông cốt thép, diện tích chiếm dụng đất của các công trình cũng ít hơn, chi phí xây dựng cầu thép khoảng 80,7% so với cầu bê tông cốt thép có quy mô tương tự…

Theo TS Phan Quốc Bảo, giảng viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, kết quả thống kê cho thấy chúng ta chỉ mới quan tâm đến các chỉ tiêu về mặt kinh tế - kỹ thuật mà chưa quan tâm đúng mức đến các chỉ tiêu xã hội và kiến trúc công trình. Kết cấu nhịp và kết cấu trụ cầu của phần lớn các công trình là khá giống nhau dẫn đến sự đơn điệu. Các công trình cầu thép hiện nay chưa thể hiện đặc trưng riêng, trông như những anh em song sinh.

Các chuyên gia cho rằng, vì nhiều lý do khác nhau: Khả năng tài chính, điều kiện giải phóng mặt bằng, tính cấp bách, yếu tố chính trị…, một số thiết kế cầu vượt tại TP.HCM chưa xem xét thấu đáo yếu tố phù hợp với các quy hoạch tương lai.

T.TRANG

Print
Tags: