Chìm tàu trên đường trở về đón xuân (Thứ Hai 12/02/2018 | 08:12 GMT+7)

VH- “Tàu của anh trai em về quê đón tết bị chìm”, tôi nhận được tin này từ một ngư dân ở làng chài Bình Châu và anh nói với giọng buồn buồn.

Vợ chồng thuyền trưởng Nô đón một cái tết buồn

Nếu những người theo sát thông tin về biển đảo thì dễ nhận thấy rằng, càng về sau, biển càng khắc nghiệt. Trong năm 2017, nếu tàu cá không có thân vỏ nhỏ, (từ 15-17 mét), công suất máy yếu thì sẽ biến thành cụ già, ngồi bờ nhìn ra khơi ái ngại. Nguyên nhân vì biển động liên tục, hết đợt này sang đợt khác.

Con tàu QNg 90055 TS bị chìm cũng liên quan tới việc “ngồi đợi” và “lên đường”. Do cuối năm, không khí tết dập dồn, cả làng chài Định Tân ra đi Hoàng Sa, nên ngư dân Võ Văn Nô tạm biệt người vợ và 2 đứa con nhỏ để ra khơi với chiếc tàu có thân vỏ chỉ dài chừng 16 mét.

Tàu dài 16 mét được đóng theo mẫu tàu xa bờ cách đây khoảng 25 năm. Thời đó, biển còn êm ả nên ngành thủy sản đã định khung tàu cá có công suất máy 90 mã lực và thân vỏ dài 15 mét thì đều được sung vào đội tàu xa bờ và hưởng những chính sách tương ứng.

Hiểu được nhẽ đó, nhưng tàu cá QNg 90055 TS vẫn xăm xăm hướng khơi rồi tai nạn xảy ra. Thuyền trưởng Nô thuật lại, khi ra đánh lưới sát đảo Hoàng Sa, anh thường giữ liên lạc với các tàu cá khác và đi kẹp với tàu cá của người đồng hương là ngư dân Nguyễn Cu.

Tết là vào mùa cá chuồn cồ Hoàng Sa. Nhưng cá chuồn đã biến đâu biệt tăm, cả đêm thả lưới, kéo lưới, thả cờ, nhưng cũng chỉ kiếm được chút ít cá. Mỗi ngày trôi qua, các ngư dân đi bạn vừa nôn nóng nhìn hầm cá, vừa tính ngày trở về để đón xuân với vợ con.

Tàu cá QNg 90675 TS của thuyền trưởng Cu điện sang cho biết, đã kiếm được cỡ 1 tạ cá ngừ và cá ngừ. Ước tính số hải sản trên tàu cỡ 100 triệu, trừ tổn phí 50 triệu thì các ngư dân đi bạn cũng có tiền chia để mang về nhà cho vợ con vui.

Giây phút tàu chìm ở Hoàng Sa (ảnh ngư dân cung cấp)

Trên tàu của ngư dân Võ Văn Nô có 7 thuyền viên và đều là anh em bà con trong họ. Ngư dân Lê Văn Huy, sinh năm 1969, nhưng mái tóc đã ngả bạc. Ra Hoàng Sa, ông Huy thường trầm ngâm kể với các bạn đi trên tàu về những năm tháng làm thuyền trưởng ra Hoàng Sa đánh lưới, cho đến khi sạt nghiệp phải bán tàu và trở về đi bạn.

Các ngư dân thích nghe nhất là chuyện ông Huy bị bắt về đảo Hải Nam, sau đó lén đưa toàn bộ ngư dân lên tàu, dùng áo ướt đắp ống khói để giảm thanh, thực hiện một cuộc đào tẩu thành công về quê nhà, sau đó bán tàu trả nợ nần rồi tiếp tục đi Hoàng Sa.

Mỗi đêm đánh lưới chuồn, khi rảnh rỗi thì các ngư dân dàn ra be tàu để câu cá kiếm thêm tiền, còn thuyền trưởng thì mở to máy Icom để các ngư dân bàn chuyện tết. Câu chuyện râm ran cả một đêm cũng chỉ xoay quanh đề tài đánh lưới trúng để về quê cận tết với gia đình.

Những ngày cuối cùng của phiên biển, vùng biển Hoàng Sa có sóng lớn và bầu tời luôn xám xịt mây đen vần vũ. Con tàu gỗ luôn phải vật lộn với sóng gió, nhưng các ngư dân vẫn vừa đánh lưới, vừa canh chừng tàu tuần tra ra xua đuổi, lấy lưới.

Sáng 24 tết, phiên lưới cuối cùng đang được kéo lên tàu thì thuyền trưởng Nô quay sang nhắn tin vào máy tín hiệu. Thời gian quay vào đất liền chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa thì bỗng dưng con tàu nghiêng lệch. Thuyền trưởng lao xuống hầm tàu thì nước đã ngập lênh láng, máy tàu ngợp nước rồi phụt tắt. Thuyền trưởng kịp gọi vào máy Icom nhờ người đến cứu, sau đó rời tàu.

Lúc 9 giờ sáng, con tàu QNg 90657 TS của ngư dân Nguyễn Cu đã lao đến và kịp vớt các ngư dân đưa lên tàu. Các ngư dân hò hét để kéo 110 tấm lưới lên tàu rồi quay về đất liền.

Con tàu cập cảng Sa Kỳ. Bữa cơm được dọn ra trên boong. Vợ các ngư dân đỏ hoe ánh mắt. Thuyền trưởng Nô một tay ôm con gái, còn tay kia bê bát cơm. Chị Thạnh vợ anh ngồi lặng im như bức tượng. Chị tâm tình “tết này sẽ đưa cả gia đình về phía ngoại, vì mất hết rồi, không còn gì để gia đình đón xuân”.

                                                      Lê Văn Chương

 

Print
Tags:
Dịch vụ tư vấn trực tuyến Lịch Làm Việc Tổng đài giải đáp 60 Năm thành lập báo văn hóa
Tin tức Apec 2017 Đường dây nóng Liên hệ đặt báo in