Có không “Khách vội, giải quyết nhanh”? (Thứ Tư 16/05/2018 | 09:37 GMT+7)

VH-  Nhưng đấy là một trong những quy tắc ứng xử khi tiếp công dân của Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội): “Khách vội, giải quyết nhanh”. Điều này khiến nhiều người khá tò mò vì từ trước tới nay dường như ai cũng biết ở Thủ đô xuất hiện câu “Hà Nội không vội được đâu”.

 Tổ CCCD lưu động Công an quận Thanh Xuân đến tận nhà để làm thủ tục cấp thẻ Ảnh: T.X

Đem sự tò mò thú vị này đến gặp trung tá Lê Lâm Phong, Phó đội trưởng Đội quản lý hành chính về TTXH (Công an quận Thanh Xuân) thì được biết, đấy là một trong 10 điều quy tắc ứng xử khi tiếp công dân và nó được treo ngay ngắn, công khai tại những bộ phận giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Trung tá Phong giải thích thêm, “khách vội ở đây cần được hiểu là người dân đang cần gấp một trong những thủ tục giấy tờ nào đó như thẻ căn cước công dân, đăng ký thường trú hay làm giấy khai sinh chẳng hạn thì được bộ nhận tiếp nhận hồ sơ xem xét, xử lý nhanh. Có những trường hợp không cần giấy hẹn mà có thể lấy ngay”. Những trường hợp này không phải là ít.

Đến một lần để biết

Vào một buổi sáng sớm đầu tháng 5, trong phòng bộ phận giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân liên quan đến đăng ký thường trú của Công an quận Thanh Xuân đã chật kín người. Theo chân người bạn ở quận này đi làm thủ tục bổ sung nhân khẩu vào sổ hộ khẩu chúng tôi lặng lẽ quan sát. Tiếng hỏi của người dân và cán bộ thụ lý hồ sơ trả lời cứ liên tục bởi hết người này lại đến người kia. Mặc dù luôn phải trả lời kèm theo những hướng dẫn, tư vấn kê khai sao cho đúng với quy định nhưng đôi bên không hề xảy ra cự cãi hoặc to tiếng.

Ông Đào Minh Sơn (thường trú P.Nhân Chính) đến làm thủ tục bổ sung mục quê quán vào giấy khai sinh từ khá sớm. Thấy ông phải khai hết tờ này đến từ khác, chúng tôi hỏi “vì sao phải cần nhiều giấy tờ như vậy?”. Ông Sơn cho biết, trước đây trong những giấy tờ tuỳ thân không đề mục quê quán mà chỉ ghi là Hà Nội, bởi vậy bây giờ muốn sang tên hay chuyển nhượng gì cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ngay như làm giấy khai sinh cũng không hề đơn giản. “Cán bộ thụ lý hồ sơ đã hướng dẫn rất cụ thể, tận tình thế mà tôi phải đi đến nhiều cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xác minh cho đầy đủ. Tuy vất vả nhưng cốt được việc”, ông Sơn nói. Trung tá Lê Nữ Việt Phương, người thụ lý hồ sơ của ông Sơn cho biết thêm, “đúng là giấy tờ của bác Sơn rất phức tạp vì nó có từ những năm 60 của thế kỷ trước. Bởi vậy, theo quy định mới thì cần phải xác minh thêm các thông tin cần thiết nên mới mất nhiều thời gian như vậy”. Khi đã được giải quyết xong các thủ tục, ông Sơn vui vẻ: “Cán bộ, chiến sĩ ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn cho dân rất chu đáo. Tôi chỉ biết cảm ơn”.

Trong vai một người dân đến làm thủ tục xin xác nhận giấy xác nhận chuyển hộ khẩu, chúng tôi ngồi chờ để đến lượt theo thứ tự. Mặc dù không phải thuộc địa bàn phường quản lý nhưng đại úy Vũ Hoàng Yến vẫn gọi hỏi và hướng dẫn nhiệt tình. Vì hồ sơ chuyển hộ khẩu của chúng tôi đã diễn ra cách đây hơn 10 năm nên đại úy Yến đề nghị chúng tôi chờ để sang bộ phận khác lục tìm, sau đó quay lại tư vấn “đường đi nước bước” sao cho nhanh nhất. Người bạn đi cùng bảo, “sao họ lại tạo điều kiện tốt như thế nhỉ”.

Chuyện thường ngày...

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của ông Sơn, rằng như thế đã được xem đúng với quy tắc ứng xử “Khách vội, giải quyết nhanh”, trung tá Lê Lâm Phong khẳng định: “Không biết ông Sơn có vội hay không nhưng qua đối chiếu với hồ sơ thì nhận thấy còn thiếu rất nhiều giấy tờ liên quan. Cán bộ thụ lý hồ sơ đã giải quyết tốt đối với người dân”. Không riêng việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân về đăng ký thường trú mà công tác cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cũng được Công an quận Thanh Xuân đề ra nhiều cách làm mới theo hướng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công dân như đến tận nơi các khu chung cư cao tầng, nhà văn hóa hay trường học, bệnh viện để làm thủ tục. Việc làm ngày thứ Bảy hay Chủ nhật cũng là chuyện “thường ngày ở huyện” ở nơi đây.

Ấn tượng hơn, đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, người tàn tật, người có bệnh hiểm nghèo, những người già cả, neo đơn, gia đình thương binh, liệt sĩ, cán bộ lão thành, người có công với cách mạng, Tổ CCCD lưu động của Công an quận đã đến tận nhà để làm các thủ tục cần thiết. Rồi sau đó chuyển đến tận nhà cho công dân khi đã có thẻ. Đề cập đến việc làm này, trung tá Lê Lâm Phong nói rằng, với chủ trương thì đây là nội dung cải cách thủ tục hành chính vì nhân dân phục vụ, còn về mặt tình cảm thì cán bộ, chiến sĩ xem đây là công việc bình thường.

“Những trường hợp đặc biệt như thế mà mình không đến tận nơi giúp dân thì biết đến khi nào họ mới được cấp thẻ CCCD. Bởi vậy anh em cố gắng tạo điều kiện thật tốt và đấy cũng là cách mình quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn”, trung tá Phong chia sẻ. Có hay không “Khách vội, giải quyết nhanh” thì hãy đến một lần để xem sao. 

 ​ Trong quản lý cư trú Công an quận đã giảm bớt thủ tục không cần thiết cho 2.631 trường hợp, trả sớm kết quả từ 3 đến 5 ngày cho 3.195 trường hợp; giảm số lần đi lại cho nhân dân từ 6 lần xuống 2 lần cho 1.841 trường hợp. Tổ chức cấp CCCD lưu động tại nhà cho 137 trường hợp đặc biệt...

 

 

 NGUYỄN THANH SƯƠNG

 

Print
Tags: