Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non là cần thiết (Thứ Hai 09/07/2018 | 09:31 GMT+7)

VH-  Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (Ủy ban) vừa có buổi làm việc với Ban soạn thảo dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), nhằm thống nhất quan điểm về những vấn đề lớn để sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục hiện hành.

 Ảnh: HẢI NGUYỄN

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đã được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, ban soạn thảo đã rà soát tổng thể để sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục, đổi tên thành dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Đáng chú ý, ban soạn thảo đã bổ sung vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) nội dung: Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng; miễn học phí cho học sinh bậc THCS trường công lập. Đây là nội dung bổ sung hết sức cần thiết, nhằm cụ thể hóa Hiến pháp 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước giáo dục, góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà.

Đối với đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng, đây là giải pháp làm thay đổi căn bản, toàn diện về trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức của giáo viên mầm non. Bởi vì, giáo viên mầm non được đào tạo ở bậc cao đẳng sẽ được trang bị nhiều hơn các kỹ năng, kiến thức thực hành sư phạm, trách nhiệm với nghề nghiệp…Như vậy, sẽ hạn chế những hành vi tiêu cực, bạo hành đối với học sinh mầm non của một số giáo viên mà báo chí, dư luận đã phanh phui trong thời gian qua. Bên cạnh đó, khi được nâng chuẩn trình độ của giáo viên từ trung cấp lên cao đẳng, đồng nghĩa với chất lượng giáo dục mầm non sẽ tăng lên, học sinh sẽ nhận được nhiều kiến thức, kỹ năng từ cô giáo, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi gửi con ở các cơ sở giáo dục mầm non. Ngoài ra, việc nâng chuẩn trình độ này cũng góp phần nâng cao thu nhập của giáo viên mầm non trong tương lai.

Với đề xuất miễn học phí bậc THCS trường công lập, tôi cho rằng, đây là chính sách là cần thiết trong bối cảnh điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước ngày càng phát triển, đảm bảo các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp tục học tập và không phải nghỉ vì lý do học phí, cũng như giảm bớt một phần chi phí cho phụ huynh học sinh…

Tuy nhiên, khi chính sách miễn học phí tới bậc THCS ở trường công lập được triển khai thì tình trạng phân biệt giữa trường công lập và trường ngoài công lập ngày càng sâu sắc hơn; học sinh trường ngoài công lập sẽ thiệt thòi nhiều so với trường công lập và không loại trừ sẽ phát sinh tiêu cực như phụ huynh “chạy” cho con mình được vào học ở trường công lập để khỏi đóng học phí. Do đó, Nhà nước cần phải sửa đổi, bổ sung các cơ chế và chính sách hỗ trợ đối với các trường THCS ngoài công lập, để các trường này duy trì sự hoạt động ổn định, tránh xáo trộn do chính sách miễn học phí gây ra. n

 ĐỖ VĂN NHÂN

Print
Tags: