Mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học: Chủ yếu nhắc nhở học sinh đừng tắm ở sông, suối (Thứ Sáu 11/05/2018 | 09:46 GMT+7)

VH- Mới đây, bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (BVCSTE), Bộ LĐ,TB&XH cho biết, trung bình mỗi năm có hàng nghìn trẻ em và người chưa thành niên từ 0-19 tuổi bị tử vong do đuối nước.

 Hiện trường 4 em học sinh cấp II tử vong do đuối nước tại xã Đăk Buk So, huyện Tuy Đức, Đắk Nông ngày 9.5.2018 Ảnh: C.T.V

Theo báo cáo của 52/63 tỉnh, thành phố có 1.345 trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, trong đó có 657 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Như vậy, tính trung bình một ngày ở Việt Nam có khoảng 4 trẻ em tử vong do bị đuối nước.

Tử vong do đuối nước ở Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 10 lần các nước phát triển. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Đây là con số rất đáng lo ngại.

Từ thực trạng học sinh, con trẻ bị đuối nước nhiều, dư luận xã hội đặt vấn đề về việc giáo dục kỹ năng bơi lội cho học sinh các bậc học trong nhà trường hiện nay. Có người còn gay gắt, nhà trường quá chú trọng dạy chữ mà xem nhẹ giáo dục thể chất, các kỹ năng sống; học sinh không có sức “đề kháng” trước những rủi ro của cuộc sống, thiên nhiên… là lỗi, là trách nhiệm của nhà trường. Có người bảo ngành giáo dục, các nhà trường cần có ngay những giải pháp cụ thể để giáo dục, giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước…

Mô hình thí điểm dạy bơi vẫn nằm trên giấy?

Việc nhà trường tổ chức dạy học bơi cho học sinh phổ thông hiện nay là hết sức cần thiết, trong điều kiện đất nước ta có trên 3.200 km bờ biển, hàng nghìn con sông lớn nhỏ, hệ thống kênh rạch chằng chịt… những rủi ro, tai nạn, thiệt hại về con người từ nước xảy ra khá cao. Về chủ trương, đầu năm 2010, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015. Theo đó, các tỉnh, thành phố sẽ triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương.

Tuy nhiên, mô hình thí điểm vẫn chỉ dừng lại… trên giấy. Nhà trường vẫn dùng biện pháp truyền thống là tuyên truyền, nhắc nhở học sinh đừng tắm sông, tắm suối, đến nơi nguy hiểm… Mức độ học sinh thời nay có nghe lời phụ huynh, thầy cô giáo hay không lại là chuyện khác. Với bản tính hồn nhiên, hiếu kỳ vốn có của con trẻ, người lớn khó mà kiểm soát được hết những hành vi của chúng. Các trung tâm dạy- học bơi ở những nơi có điều kiện, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… đã, đang tổ chức dạy học kỹ năng bơi lội cho học sinh, phụ huynh có nhu cầu. Nhưng đối tượng học sinh, con trẻ ở vùng nông thôn, vùng sông nước, tỉnh lẻ… có nguy cơ cao về rủi ro, tai nạn lại không hoặc ít cơ hội được trang bị kiến thức lẫn kỹ năng bơi.

Xin đừng buông xuôi

Mặt khác, vấn đề lớn nhất đặt ra ở đây là chúng ta lấy đâu ra nguồn tiền, kinh phí để đầu tư, tổ chức hoạt động này trong nhà trường? Vì kinh phí xây dựng, duy trì hoạt động và bảo dưỡng bể bơi quá sức đối với các trường và địa phương. Mỗi trường chỉ xây một cái bể cũng cần đến hàng trăm triệu đồng. Chưa nói đến chuyện, nhiều trường ở thành phố, quỹ đất quá chật hẹp, có tiền rồi chưa chắc đã xây được. Trong khi đó, nguồn kinh phí, hỗ trợ của ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, cơ sở vật chất nhà trường, đồng lương, thu nhập của cán bộ, giáo viên đang bộn bề khó khăn, thiếu thốn. Song, chúng ta không vì thế mà buông xuôi, dừng lại lời nói, hô khẩu hiệu. Phải tìm mọi cách để con trẻ, học sinh chúng ta được sống trong môi trường an toàn, phòng tránh được những rủi ro…

Nhà nước tăng nguồn thu, quản lý thật tốt, tiết kiệm các khoản chi không cần thiết, cung cấp nguồn kinh phí xây dựng, bảo dưỡng bể bơi cho từng nhà trường, địa phương. Bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em - Bộ LĐ,TB&XH nhấn mạnh: “Cần đầu tư nguồn lực cho phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước. Đặc biệt, cần quan tâm đầu tư ngân sách và đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng các bể bơi, hồ bơi đơn giản và dạy bơi cho trẻ em để giúp các em có kỹ năng phòng tránh đuối nước”.

Hiện tại, kinh phí lớn (xây dựng bể bơi) còn khó khăn thì trước mắt có thể hỗ trợ nguồn kinh phí tương đối để nhà trường, tổ chức Đoàn Thanh niên ở các địa phương đủ khả năng tổ chức cho học sinh học bơi theo hình thức liên kết, hợp đồng với các cá nhân, đơn vị khác. Tại Quảng Ngãi, những lớp học dạy bơi miễn phí do chính quyền, cá nhân, tập thể hỗ trợ đã được triển khai trong thời gian hè với số lượng các em tham gia không nhiều. Ở các địa phương, mô hình bể bơi di động cũng được quan tâm và đưa vào hoạt động, tất nhiên phụ huynh phải đóng lệ phí vào cửa cho con. Nhiều phụ huynh vùng thôn quê, miền núi điều kiện kinh tế còn khó khăn thì con cái chịu phần thiệt thòi.

Thiết nghĩ, một khi có nguồn kinh phí, được đầu tư, quản lý hiệu quả; công tác vận động, xã hội hóa được triển khai tốt, các bậc phụ huynh quan tâm, hiểu biết thì ắt hẳn hoạt động bơi lội nói riêng, các hoạt động khác ở trường học nói chung sẽ tốt lên, lúc ấy mọi học sinh, con trẻ mới đủ kiến thức, kỹ năng sống để ứng phó, giảm thiểu những rủi ro, tai nạn. 

 ​Thi tìm hiểu kỹ năng phòng chống đuối nước đối với học sinh tiểu học

Sáng qua 10.5, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội), Tổng cục TDTT phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT), Đài THVN tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng bơi an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. Cuộc thi có sự tham gia của 100 em học sinh tiêu biểu của khối lớp 5 và các thầy cô giáo trong vai trò “người cứu trợ” của Trường Tiểu học Dịch Vọng B. Tổng số có 15 câu hỏi về kỹ năng phòng chống đuối nước được đưa ra và đã có 43/100 em học sinh trả lời đúng các câu hỏi và được rung chuông vàng.

Đây là cuộc thi điểm, nằm trong Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2018, hướng dẫn về cách thức tổ chức tuyên truyền, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em để nhân rộng trong các trường phổ thông và các khu dân cư trên toàn quốc.

T.SÂM

 ĐỖ TẤN NGỌC

 

 

Print
Tags: