Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học: Còn quá chung chung (Thứ Hai 16/04/2018 | 09:54 GMT+7)

VH- Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa tổ chức các hội thảo góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học. Theo các đại biểu, qua nhiều lần sửa đổi, đến nay dự thảo vẫn còn nhiều nội dung chưa cụ thể.

 * Nhiều khả năng chưa ban hành đã lạc hậu

 Ảnh minh họa: Theo các đại biểu, dự thảo Luật chưa quan tâm đến những vấn đề cụ thể hiện nay

 Chưa đưa được triết lý giáo dục vào trong Luật

Góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sau nhiều lần bổ sung phần sửa đổi, TS Trần Du Lịch cho rằng, dự thảo lần này là lần thứ 5 sửa đổi, tuy nhiên thay vì tập trung giải quyết các điểm “nghẽn” về tự chủ và quản trị ĐH, quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học thì dự thảo lại có thêm nhiều điều luật không cần thiết.

Cụ thể, toàn bộ 9 điểm của điều 12, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học chỉ đặt ra cho có, chính sách mơ hồ, khiến toàn bộ luật thêm rối. Đặc biệt, các vấn đề về “đại học phi lợi nhuận”, “thương mại hóa giáo dục” đang đặt ra bức thiết trong thời gian gần đây lại bị né tránh trong dự thảo lần này. TS Trần Du Lịch kiến nghị, quản lý giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp nên quy về cùng một mối, tránh tình trạng hai bậc học có tính liên thông lại do hai bộ chủ quản tạo ra nhiều khó khăn cho cả người học lẫn đơn vị tổ chức giảng dạy. Theo đó, hiện nay bậc đại học do Bộ GD&ĐT quản lý, còn giáo dục nghề nghiệp thì do Bộ LĐ,TB&XH quản lý.

Đại diện Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, dự thảo Luật Giáo dục đại học chỉ xoay quanh hai yếu tố kiến thức và kỹ năng, bỏ quên việc giáo dục đạo đức, thái độ nghề nghiệp cho sinh viên. Mặt khác, theo ý kiến của nhiều đại biểu, nhiều khả năng hai dự thảo luật chưa ban hành đã có nguy cơ lạc hậu do không đề cập đến một số phát triển mới của ngành giáo dục như hình thức học tập tại nhà (home schooling), quy định điều kiện nhập học cho đối tượng con Việt kiều (không có hộ khẩu thường trú và khai sinh tại Việt Nam),…

Nhận định về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho rằng dự thảo luật còn quá chung chung, một số điều luật diễn giải y như nghị quyết Đảng, chưa đưa được triết lý giáo dục vào trong luật. Theo bà Phạm Phương Thảo, chương trình giáo dục hiện nay vẫn nặng tính hàn lâm, chạy theo thành tích, yêu cầu học sinh học thuộc lòng quá nhiều nên triệt tiêu sự sáng tạo. Học sinh phải học lý thuyết rất nhiều nhưng không có kỹ năng vận dụng giải quyết các tình huống, yếu tố giáo dục làm người chưa quan tâm đúng mức, học sinh học nhiều nhưng chưa đi đôi với hành.

Đề nghị miễn học phí trẻ mầm non 5 tuổi

Một nội dung mới được các đại biểu đưa vào góp ý trong lần sửa đổi này là miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi. Theo đó hiện nay chỉ mới quy định miễn học phí ở bậc tiểu học. Phó Ban Pháp chế HĐND TP.HCM Phạm Hiếu Nghĩa cho rằng hiện nay, đóng góp vào ngân sách nhà nước từ học phí của cấp học mầm non chỉ chiếm 3%-5% chi phí đầu tư cho hoạt động giáo dục. Con số này không đáng kể, vì thế việc miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi là cần thiết. “Chúng ta cần hỗ trợ đề xuất dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ đi học trên 98,7%”, đại biểu này lý giải.

Ở góc độ khác liên quan đến đời sống giáo viên, GS Phạm Phụ cho hay quy định học phí theo mức thu nhập bình quân của người dân hiện nay không còn phù hợp điều kiện thực tế mới với những đòi hỏi cao hơn về chất lượng giáo dục. Mỗi năm ngân sách nhà nước dành hơn 20% chi cho lĩnh vực giáo dục đã thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với lĩnh vực mang tính đặc thù này. “Trong điều kiện ngân sách chi không thể tăng thêm, học phí khó tăng, vậy chúng ta biết lấy nguồn nào để tăng lương giáo viên?”. Trước yêu cầu đó, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 đề xuất, thay vì miễn học phí cho sinh viên sư phạm thì nên lấy kinh phí này dành cho việc đãi ngộ, chi tăng lương cho giáo viên để tăng sức thu hút, giúp giáo viên yên tâm gắn bó với nghề.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM đánh giá hai dự thảo luật còn thiếu tính đột phá, chưa thấy rõ mục tiêu giáo dục và đào tạo, còn nhiều nội dung cần được làm rõ mới có thể đi vào cuộc sống. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để báo cáo Ban soạn thảo của Quốc hội và có ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV sắp tới. n

 Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM đánh giá hai dự thảo luật còn thiếu tính đột phá, chưa thấy rõ mục tiêu giáo dục và đào tạo, còn nhiều nội dung cần được làm rõ mới có thể đi vào cuộc sống. Đoàn Đại biểu Quốc hội TP sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để báo cáo Ban soạn thảo của Quốc hội và có ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV sắp tới.

 KIỀU GIANG

Print
Tags: