Chấm thẩm định bài thi tuyển dụng giáo viên: “Tôi không muốn đồng nghiệp bị kỷ luật” (Thứ Tư 04/07/2018 | 09:30 GMT+7)

VH- Cách đây hơn nửa tháng, tôi và nhiều thầy cô giáo THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được Sở Nội vụ điều động làm giám khảo, tham gia chấm thẩm định 1.411 bài thi tuyển dụng giáo viên của 10 hội đồng thi ở đây. Nói thật, trước khi đi làm nhiệm vụ “bất đắc dĩ” này, tôi và nhiều thầy cô giáo khác rất lo lắng, trong đầu luôn có không ít suy tư, trăn trở…

 Ảnh mang tính minh họa

Đến đây, tôi nhận thấy tất cả đề thi và hướng dẫn của các hội đồng thi đều chuẩn xác, rõ ràng, bám sát với nội dung, đề cương được công bố, phát hành trước đó cho tất cả thí sinh tự ôn tập. Nhiều bài thi môn kiến thức chung của thí sinh làm khá tốt, có một số bài gần giống y như đáp án, hướng dẫn chấm. Có nhiều bài thi đạt điểm rất cao 97, 98, 99. Có bài chấm phúc khảo đạt 82 điểm (mảnh giấy kẹp bên ngoài bài thi cho biết, thí sinh này đã lên điểm và trúng tuyển) buộc hai chúng tôi phải chấm kỹ lại để xem là các giám khảo chấm phúc khảo có chấm đúng, chính xác hay không.

Sau một thời gian đọc, soi xét từng câu, từng ý rất kỹ lưỡng trong bài thi ấy, chúng tôi vẫn thống nhất với điểm thống nhất (82 điểm) của các giám khảo chấm phúc khảo. Chúng tôi chấm định một xấp bài thi tuyển dụng ở hội đồng thi huyện Tư Nghĩa do bộ phận công an tỉnh Quảng Ngãi (cùng phối hợp với Sở Nội vụ) rút về. Ở xấp bài này có đến 7 bài thi dưới 50 điểm, tức là bị điểm liệt. Khi xem xét kỹ lại, chúng tôi cũng đánh giá, ghi điểm giống như các giám khảo vòng 1 và vòng 2 đã thống nhất. Có thể nói, hầu hết các giám khảo đã làm việc một cách công tâm, trách nhiệm và đã cho ra kết quả điểm thi môn kiến thức chung và chuyên môn tương đối chính xác.

Tuy nhiên, trong gần 100 bài thi mà chúng tôi thẩm định thì có khoảng 7 trường bài thi chấm chênh lệch từ 10 đến 30 điểm. Có trường hợp bài thi chấm 63 điểm nhưng chúng tôi chấm lại lên đến tám mươi mấy điểm. Có trường hợp bài thi chấm 94 điểm song chúng tôi chấm thẩm định chỉ còn 60 điểm. Bên môn chuyên môn, có bài thi, 2 giám khảo chấm dưới 50 điểm (điểm liệt), chấm phúc khảo điểm cao chót vót, chuyển từ rớt thành đậu gần thủ khoa, nhưng đến hai giáo viên chấm thẩm định lại thì bài này trở về vạch xuất phát ban đầu.

Chúng tôi cho rằng, nếu có điều kiện thẩm định lại tất cả bài thi tuyển dụng giáo viên (khoảng trên 9.000 bài ở 4 cấp học) ở Quảng Ngãi thì còn phát hiện ra nhiều bài thi chấm chênh chệch điểm trên 10 điểm, sẽ thay đổi kết quả, số phận thí sinh hơn nữa từ đậu thành rớt và ngược lại. Đi chấm thi, làm giám khảo ngành giáo dục hàng chục năm qua, tôi thừa hiểu các thầy cô giáo được điều động làm công việc này rất là lo lắng, vất vả, chịu áp lực từ nhiều phía. Chấm chênh lệch điểm nhiều như thế, có nhiều nguyên do được đặt ra.

Một là, số lượng bài thi lớn, thời gian chấm ngắn, số lượng giám khảo chấm ít dễ dẫn đến hiện tượng giám khảo chấm vội vàng, cẩu thả, bỏ sót câu, ý đúng, cộng điểm không chính xác. Hai là, khâu thảo luận đáp áp và chấm chung một số bài thiếu chặt chẽ, nghiêm túc, không có sự đồng bộ, thống nhất cao, trong quá trình chấm độc lập hai vòng và thống nhất điểm dễ nảy sinh chuyện mỗi người, cặp chấm “có một vẻ riêng”. Ba là, khâu điều hành, quản lý, chỉ đạo chấm của tổ trưởng chấm thi còn non nớt, thiếu kinh nghiệm, không phát hiện và điều chỉnh kịp thời những lệch lạc, bất ổn trong chấm bài thi và thống nhất điểm. Bốn là (vấn đề xảy ra cao nhất), một số giám khảo cố tình chấm sai lệch, tìm cách nâng, cho điểm khống những bài thi của thí sinh vì có tiêu cực, gởi gắm, nhờ cậy, quen biết này, nọ… và hạ điểm những bài thi của thí sinh bình thường, không có “quan hệ” nào.

Trả lời báo chí gần đây, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này, công tác chấm thẩm định 1.411 bài thi tuyển giáo viên của 10 hội đồng thi đã hoàn tất. Kết quả sơ bộ cho thấy có rất nhiều bài thi biến động điểm so với 2 lần chấm trước đó. “Qua chấm thẩm định lần 3 có rất nhiều bài thi biến động điểm và hầu như là giảm điểm. Trong số này có nhiều bài giảm trên 10 điểm, thậm chí có bài bị giảm đến 30/100 điểm”, ông Dụng thông tin.

Qua kiểm tra cũng phát hiện tại Hội đồng thi huyện Bình Sơn có bài thi đạt 62 điểm nhưng điểm số trong danh sách công bố là 26 điểm. Sau khi cộng lại điểm số thực tế thì thí sinh này lại nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển. Ông Dụng cũng cho biết, một số bài thi sau phúc khảo tăng điểm vừa đủ “thoát liệt” để nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển cũng có “vấn đề”. “Việc chấm lần 3 do những giáo viên có năng lực giỏi được tuyển chọn chặt chẽ thực hiện nên đảm bảo tính chính xác, công tâm. Hiện chúng tôi đang thống kê lại điểm số để có báo cáo gửi UBND tỉnh. Đối với những giáo viên tham gia chấm bài thi có sự chênh lệch điểm lớn phải giải trình làm rõ nguyên nhân và sẽ có trường hợp bị kỷ luật”, ông Dụng nói và cho biết thêm sẽ có nhiều biến động về kết quả thi tuyển giáo viên tại một số hội đồng thi.

Với tinh thần trên của lãnh đạo Sở Nội vụ Quảng Ngãi, tôi, người đi chấm thẩm định bài thi tuyển dụng giáo viên ở đây sắp tới phải đối diện, đối chất với các thầy cô giáo, đồng nghiệp của mình về lý do tại sao, chấm lần đầu và chấm phúc khảo chênh lệch điểm như đến vậy. Thật sự tôi không muốn các đồng nghiệp của mình bị xử lý kỷ luật.

 ĐỖ TẤN NGỌC

 

Print
Tags: