​Đánh thuế nhà có giá trị 700 triệu đồng trở lên: Thuế chồng thuế (Thứ Hai 16/04/2018 | 09:58 GMT+7)

VH- Bộ Tài chính vừa tổ chức họp báo trình bày một số nội dung về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Trong dự án luật, Bộ này đề xuất đánh thuế đối với nhà ở có giá trị 700 triệu đồng trở lên. Thông tin này đã làm dậy sóng dư luận bởi tác động rất lớn tới hàng triệu người dân.

Mỗi căn hộ diện tích nhỏ nhất ở chung cư này (khoảng 50m2) đều có giá chuyển nhượng trên 700 triệu đồng

Bộ Tài chính cho biết, về xác định ngưỡng không chịu thuế đối với nhà có 2 cách, là xác định ngưỡng không chịu thuế theo giá trị, hoặc xác định ngưỡng không chịu thuế theo diện tích. Với việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo diện tích có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, thuận lợi trong việc xác định số thuế phải nộp; ổn định, không thay đổi theo thời giá. Tuy nhiên, việc xác định ngưỡng không chịu thuế theo diện tích có nhược điểm là điều tiết cả đối với người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà tại nông thôn có diện tích vượt ngưỡng không chịu thuế nhưng giá trị thấp; trong khi đó lại không điều tiết đối với nhà giá trị lớn nhưng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế. Do đó, Bộ Tài chính muốn đề xuất áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị nhằm đảm bảo mục tiêu của thuế tài sản, không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đối với nhà có giá trị lớn, đảm bảo công bằng xã hội (chỉ tính thuế đối với nhà có giá trị vượt ngưỡng không chịu thuế). Việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị, sẽ phân biệt được các loại nhà khác nhau. Từ đó Bộ Tài chính đề nghị lấy ngưỡng không chịu thuế theo giá trị để đánh thuế tài sản đối với nhà. Theo quy định của pháp luật về xây dựng thị suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân khoảng 7.300.000 đồng/ m2. Khi đó, giá trị xây dựng mới của một căn nhà 100m2 bình quân khoảng 730 triệu đồng. Do đó, Bộ Tài chính xây dựng phương án thuế suất tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng không chịu thuế 700 triệu đồng hoặc ngưỡng không chịu thuế 1 tỉ đồng.

Còn về các phương án thuế suất, Bộ Tài chính cũng chủ động đưa ra cách: Thuế suất thuế tài sản được tính đến là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4%.

Bộ Tài chính cho biết, với thuế suất 0,3%, dự kiến số thu thuế tài sản là khoảng 22.700 tỉ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỉ đồng hoặc khoảng 23.300 tỉ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Còn đối với phương án thuế suất 0,4%, số thu thuế tài sản khoảng 30.300 tỉ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỉ đồng hoặc khoảng 31.000 tỉ đồng nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng. Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng (đánh với phần vượt quá 700 triệu).

Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá 1m2 đất tính thuế. Bộ Tài chính đề nghị thực hiện phương án giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Cụ thể, diện tích đất tính thuế là diện tích đất ghi trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất hoặc trên Quyết định giao đất, Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng giao đất, Hợp đồng cho thuê đất.

Đối với đất xây dựng nhà chung cư (gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh) thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số xác định diện tích đất tính thuế theo quy định của Chính phủ. Bộ Tài chính cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ quy định hệ số xác định diện tích đất tính thuế đối với đất xây dựng nhà chung cư có sự phân biệt giữa diện tích để ở và diện tích để kinh doanh (việc xác định diện tích để ở, diện tích để kinh doanh được căn cứ vào thiết kế của chủ đầu tư đã được cơ quan xây dựng thẩm định).

Về nhà ở, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 1 là thu thuế tài sản đối với nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ và phương án 2 chỉ tính thuế với nhà ở. Giá tính thuế đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế được xác định bằng diện tích nhà tính thuế nhân với giá 1m2 nhà tính thuế. Với nhà mới xây dựng, giá 1m2 nhà tính thuế là giá 1m2 nhà xây dựng mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm tính thuế (giá 1m2 nhà xây dựng mới được xây dựng căn cứ trên suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành).

Với nhà đã qua sử dụng, giá 1m2 nhà tính thuế được xác định bằng giá 1m2 nhà xây dựng mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm tính thuế nhân với tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của nhà do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng nhà tại thời điểm tính thuế (hiện nay, UBND cấp tỉnh đang ban hành tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà để tính lệ phí trước bạ đối với nhà).

Để đảm bảo tính ổn định của giá tính thuế, thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế, Bộ Tài chính cho biết cũng đề nghị quy định giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận, dự án luật này sẽ tác động rất lớn, tới mọi người dân trong xã hội. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc xây dựng Luật thuế Tài sản là yêu cầu cấp thiết, phù hợp với quy định mức thuế tài sản của các nước, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

 Lợi bất cập hại!

 Theo quan điểm cá nhân, việc áp thuế tài sản trong giai đoạn hiện nay là không hợp lý, lợi bất cập hại. Bởi các lý do sau:

Trước hết, nếu áp dụng sắc thuế này sẽ gây ra tình trạng thuế chồng thuế, thuế phí sẽ nặng nề thêm cho người dân. Hiện nay, người dân mua nhà, mua đất đã phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau như thuế quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí cấp giấy chứng nhận... Ngoài ra, khi người dân xây dựng nhà ở họ đã phải gián tiếp đóng thuế VAT đối với việc mua vật liệu xây dựng, sản phẩm hàng hóa liên quan... Do đó, việc tiếp tục đánh thuế tài sản với nhà ở là bất hợp lý.

Thứ hai, nếu lấy lý do hạn chế đầu cơ, tránh việc một người có nhiều nhà ở để áp dụng loại thuế này cũng chưa hợp lý. Bởi vì, hiện nay việc xác định một người có nhiều nhà ở là rất khó khăn, thậm chí là không thể, trừ một số trường hợp cán bộ thuộc diện phải kê khai tài sản. Do đó, khi chưa xây dựng xong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp số định danh cá nhân thì chưa nên áp dụng thuế tài sản.

Thứ ba, theo thời giá hiện nay nhà ở có trị giá 700 triệu đồng là khá phổ biến. Vì vậy, khi áp thuế thì sẽ ảnh hưởng đến đa số người dân, nhất là người nghèo ở khu vực đô thị. Như thế, dù chưa phát huy hiệu quả thì vô tình lại gây khó khăn cho người nghèo, có thể dẫn đến bất ổn xã hội.

Thứ tư, việc xác định giá trị nhà ở để tính thuế sẽ tiến hành như thế nào? Ai có thẩm quyền định giá nhà ở thuộc sở hữu của cá nhân, công dân? Trong trường hợp áp giá nhà nước quy định thì chỉ tính được giá trị quyền sử dụng đất, còn tài sản là nhà ở, công trình trên đất sẽ rất khó định giá chính xác và chắc chắn sẽ khó thống nhất giữa cá nhân và cơ quan chức năng về giá trị nhà ở. Khi đó ai có thẩm quyền đứng ra phân giải, phán xét và lại phải có bộ máy, nhân lực làm việc này. Như vậy khác nào làm phình to bộ máy, tăng biên chế! ThS.PHẠM VĂN CHUNG

 QUẢNG HẢI

 

 

Print
Tags: