Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ trẻ và những nghi án “đạo, nhái”

Thứ Tư 03/10/2018 | 09:56 GMT+7

VH- Thời gian qua nhiều nghệ sĩ, ca sĩ trẻ liên tục dính “nghi án đạo, nhái” mỗi lần chuẩn bị ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Nếu không “đạo” nhạc thì là “nhái” hình ảnh, trang phục...

 Mỗi “nghi án” chỉ dừng lại ở nghi ngờ và hầu như không có trường hợp nào bị kiện tụng. Những cái tên Sơn Tùng, Cát Tường, Khắc Hưng... mỗi khi ra mắt sản phẩm đều bị săm soi và chỉ ra bằng những nghi ngờ “đạo” nhạc của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của nước ngoài. Chỉ duy nhất một nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã từng bảo vệ và đòi thành công tác quyền bản hit “Vầng trăng khóc” của mình. Tác phẩm này đã bị rất nhiều nhạc sĩ nước ngoài “đạo”. Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ duy nhất thắng kiện đòi lại bản quyền cho “đứa con tinh thần” của mình. Đáng nói là những trường hợp như vậy không có nhiều nếu không muốn nói là rất hiếm hoi. Các nghệ sĩ trẻ của Việt Nam liên tục bị rơi vào bẫy “đạo, nhái” của nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng của nước ngoài.

Những gương mặt trẻ như Phúc Bồ với ca khúc “Cưa cẩm” bị cư dân mạng chỉ ra “đạo” sản phẩm của ca sĩ Mino và ngay sau đó là ca khúc “Rap binh đoàn” cũng lại là một sản phẩm “nhái” của Okey Dokey... Phúc Bồ đã thừa nhận việc lấy cảm hứng từ các sản phẩm của Mino.

Mới đây, dùchỉ là tung teaser MV Leader thì VũCát Tường cũng bị chỉ ra nghi án “nhái” hình ảnh của Taylor Swift. Sản phẩm của Taylor ra mắt trước đó 1 năm, với hình ảnh Taylor nằm trong chiếc bồn tắm phủtrang sức cũng lại được ê kip của VũCát Tường sửdụng trong MV mới của mình. Trước đây, Sơn Tùng cũng từng bị chỉ trích vì “nhái” những chi tiết, hình ảnh trong MV “Chúng ta không thuộc về nhau” giống na ná với “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez...

Rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ ít nhiều dính vào nghi án đạo, nhái. Điều này một mặt nào đó thể hiện sự lười biếng trong sáng tạo hoặc không loại trừ việc muốn “ăn theo”. Bởi mỗi lần “nhá” sản phẩm mới bằng teaser thì ngay lập tức có người chỉ ra nghi án “đạo nhái”.

Không thể phủnhận những “nghi án” này được cư dân mạng truy tìm và so sánh hai sản phẩm đang bị nghi ngờ. Điều này khiến cho sản phẩm mới ra của các nghệ sĩ trẻ được “nổi” trong ồn ào một thời gian. Cách thức này không nằm ngoài “chiêu trò” của chính những người trong cuộc để sản phẩm khi ra mắt được chú ý.

Nói như thế nào đi nữa thì việc “đạo, nhái” kiểu như vậy phần nào thể hiện tâm lí tự ti của chính những nghệ sĩ trẻ. Tìm cách dùng chiêu trò “giống” người khác để nổi tiếng là một cách làm thiếu bản lĩnh.

Nhạc sĩ V.T cho rằng, “khi âm nhạc chỉ dừng lại ở phong trào chứkhông phải là chuyên nghiệp, ca sĩ chủyếu phát hành ca khúc dạng MV, single để chạy theo lượng view thì không tránh khỏi việc chất lượng thấp, dùng chiêu trò, thậm chí nhái ăn theo các sản phẩm nổi tiếng của các nghệ sĩ nước ngoài như Kpop, châu Âu, Mĩ... Điều này chỉ chứng tỏsự ăn xổi, không lâu dài. Bởi sản phẩm của mình phải do mình sáng tạo và làm chủ. Tại sao phải ăn theo những cái đã nổi tiếng để mất bản sắc của chính mình”.

Đây là điều mà nhiều nghệ sĩ trẻ của Việt Nam đang thiếu. Có bản lĩnh để giữ bản sắc, giá trị riêng của mình mà không chạy theo những giá trị ảo từ việc “đạo, nhái”. Đến khi nào ca sĩ trẻ Việt mới vươn ra ngoài nước vẫn là câu hỏi còn bỏngỏ. Trong khi họ vẫn mải chạy theo lượt like, triệu view để nổi trong chốc lát. Câu hỏi, sao không là của mình mà cứphải ảnh hưởng, lấy cảm hứng của người khác để bị gắn thêm “nghi án” trong sản phẩm của mình? Điều này chỉ có những ca sĩ, nghệ sĩ trẻ mới có thể trả lời được. Tiến hay lùi chính là ở những sáng tạo riêng chứkhông phải từ những cái mà người khác đã dùng. Đấy là thể hiện cách làm nghệ thuật của những người chuyên nghiệp. 

MAI LINH

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top