Đây là “xóm liều”chứ “tử tế” gì

VH- Từ lâu, khu nhà trọ “từ thiện” của ông Nguyễn Thế Hiệp (còn gọi là Hiệp “khùng”) là nỗi bức xúc của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Trung ương bởi những hoạt động “bất thường” của khu nhà trọ này.

Đây là “xóm liều”chứ “tử tế” gì - Anh 1

 Biển hiệu quảng cáo lối vào khu trọ của ông Hiệp

Một cán bộ Bệnh viện Nhi Trung ương đã chia sẻ như vậy khi được hỏi về ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, Đê La Thành, Hà Nội). Cán bộ này cho biết, đã nhiều năm nay Bệnh viện thường phải chịu cảnh từ 5 giờ sáng, hai cha con ông Hiệp mang loa đến trước cổng viện để quảng cáo nhà trọ giá rẻ với giá 15.000 đồng/người/đêm. Thậm chí cái gọi là “từ thiện” nhà trọ còn được đăng phát trên truyền hình. Bệnh viện không thể ngăn cản được vì đuổi ở cổng này thì ông ta chạy sang cổng khác. Hơn nữa, ở trong khuôn viên Bệnh viện thì còn xử lý được, nhưng ở ngoài thì khó vì đó là thuộc quản lý của chính quyền địa phương. Nếu bảo vệ có hành động cương quyết thì ông này sẵn sàng “nằm ra ăn vạ”.

“Bệnh viện có 200 giường cho người nhà bệnh nhân tạm trú với giá 75.000 đồng/ngày; và luôn có 50 phòng miễn phí cho bệnh nhân khó khăn. Hành động quảng cáo của ông Hiệp vừa làm mất trật tự, mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện. Bệnh viện đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa khắc phục được triệt để”, vị cán bộ này cho hay.

Là người sinh ra, lớn lên trên phố Đê La Thành và cũng là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng sau vụ cháy hôm 17.9, chị Nguyễn Thanh cho biết, kho quần áo thời trang của gia đình trị giá hơn 330 triệu đồng đã bị thiêu rụi, đó là chưa tính đến những tài sản khác. “Dù thiệt hại thực tế đã đội lên gấp rưỡi và có thể phát sinh thêm trong quá trình dọn dẹp đi vào hoạt động lại nhưng tất cả mọi người đều khẩn trương chỉ mong sớm ổn định cuộc sống và hoạt động kinh doanh. Mong rằng, sau vụ cháy, chính quyền địa phương sẽ xoá bỏ khu xóm trọ lụp xụp, mất an toàn, lắp ghép bằng những vật liệu dễ cháy nổ…”, chị Thanh chia sẻ.

Theo chị Thanh, kinh doanh là không xấu nhưng mượn lý do làm việc thiện để kinh doanh mà bỏ qua hết tất cả quy định về an toàn cháy nổ... thì cần phải xử lý. Nếu mô hình kinh doanh với điều kiện tồi tệ như vậy còn tồn tại thì còn nhiều thảm họa nữa xảy ra, nhiều người vô tội sẽ là nạn nhân, hoặc trở thành vô sản…Một người dân khác ở quanh đó cũng cho hay, nhà ông Hiệp chẳng khác gì một “xóm liều”, chắp vá bằng các vật liệu dễ cháy. 

Theo ghi nhận, trong nhà ông Hiệp luôn có khoảng 100 - 120 người tới ở trọ, giá 15.000 đồng/người/ngày. Nếu ai có nhu cầu phải trả thêm phí các dịch vụ khác như nếu tắm nóng thì 15.000 đồng, giặt máy thì 20.000 đồng, vắt khô 10.000 đồng, nấu cơm với nồi mới 5.000 đồng, đổi bình ga mini là 8.000 đồng/bình. Một số người ở trọ nhà ông Hiệp cho biết, không chỉ cho thuê nhà trọ với danh nghĩa từ thiện mà ông Hiệp không ít lần kêu gọi từ thiện cho các hoàn cảnh khó khăn, nhưng bệnh nhân nhận được bao nhiêu thì không ai biết. Với giá nhà ông Hiệp là 15.000 đồng/người tưởng là rẻ mà không rẻ vì dùng cái gì cũng phải trả phí. Lúc mới cho con nhập viện, tôi không biết chỗ nào nên thuê ở nhà ông Hiệp với giá 70.000 đồng/giường. Nhưng sau đó, tôi đã chuyển sang nhà bên cạnh có dịch vụ giá 80.000 đồng/giường nhưng điều kiện vệ sinh, sinh hoạt tốt hơn nhiều”, anh Phạm Văn Bình (Nam Định) chia sẻ.

Ngày 22.9, cơ quan chức năng đã triệu tập ông Nguyễn Thế Hiệp để điều tra liên quan đến vụ cháy ngày 17.9, sau khi phát hiện hai thi thể nạn nhân chết cháy trong nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp. Cùng lúc đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng phát hiện một bệnh nhi hai tháng tuổi bị suy phổi vì bị sinh non, nhiều ngày nay không có người thân đến thăm. Cơ quan công an cũng đã lấy mẫu để giám định ADN tìm mối quan hệ huyết thống giữa bệnh nhân với hai nạn nhân trên.

Trong một diễn biến khác, một phụ nữ luống tuổi đã có mặt tại Hà Nội để tìm hai vợ chồng con gái nhiều ngày nay mất liên lạc. Bà cho biết mình tên là Trinh (Phú Thọ), con gái là Lành và con rể là Tính (cùng sinh năm 1977) đưa con đi điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương hơn 10 ngày nay, nhưng từ khi đám cháy xảy ra, bà không gọi điện được cho con mình. Tại cơ quan công an, bà Trinh đã nhận ra chiếc vòng tay của con gái. 

 QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc